Otso

1.6K 68 0
                                    

**Xeira POV*
Napatigil kami ni Alex sa pagbaba ng hagdanan dahil may tatlong taong nakatayo sa baba at nakatingala sa amin..

"Hello kids.." bati sa amin ng magandang ginang na kasama sa mga nakatingin sa amin.. Napansin kong nakatayo din sa dulo sa taas ng hagdan sina Andro at Evelyn..

"Hindi ko alam na may iniuwi pala ang dalawa kong kambal na magagandang mga babae.." Patuloy na wika ng babae na halatang tuwang-tuwa.. Pati yung lalaki ay mapapansin ang amusement sa mga mata nito..

"Come down.." anang lalaki.. "Boys, lead your girlfriends and join us in the living room.."

Nauna kami ni Alex at sumunod sina Evelyn at Andro..

"So, wala ba kayong balak na ipakilala sa amin ang mga magagandang kasama niyo ngayon?" turan ng babae nang wala pang nagsasalita kina Andro at Alex pagkaupo namin..

Ngumiti ang may edad na lalaki..

"Dad..." Saway ni Alex.. Parang alam niya ang ibig sabihin ng ngiting pinakawalan ng kanilang ama.. "I thought whole day ang lakad niyo.."

Tumawa ang mag-asawa.. Punong puno ng kapilyuhan ang tawa ng mga ito..

"I thought so too Alexander.." wika pa ng babae saka nakipagtinginan sa asawa nito at muling natawa..

Nakakatuwang panoorin ang mga ito.. Parang mga kasing-edad lang namin sila..

"By the way, I'm Yzabel.. And this ever handsome man is Bryner, my husband.. We are the parents.." Ininguso nito sina Andro at Alex.. "You can call us Tita and Tito.. Or Mommy and Daddy.. Whatever  suit you.."

Alejandro groaned.. Si Alex naman ay tahimik lang at tila walang narinig..

"Since my sons are too ashamed to introduce you.. Let us have the honor to know our son's girlfriends personally.." Si Tito Bryner ang nagsalita.. "Let's begin with Alexander's girlfriend.. Ikaw muna hija.." tukoy nito sa akin..

Bigla akong napahiya sa sinabi nito.. I cleared my throat silently before speaking.. "Uhm.. Ako po si Xeira Navarro..  Ahm.. H-hindi po ako ang girlfriend ni Alexander... But, I'm Andro's girlfriend..

Tila tumigil ang lahat sa paligid.. It suddenly became silently awkward.. Pagtataka ang nasa mukha ng mag-asawa..

"But..." sabi ni Tita Ysabel at napatingin sa amin..

Bago pa pa nito naituloy ang sasabihin ay nagsalita na si Alejandro..

"Mom, Dad.. This is Evelyn, Alex's girlfriend.. She's my classmate.. Xeira and Alex are also classmates.. May ginagawa kaming project ni Evelyn kaya kami ang magkasama.. It is the same as Alex and Xeira's case..."

Tumango-tango ang mag-asawa..

"I see.." Tumingin si Tita Yzabel sa akin.. "You mentioned that you are a Navarro earlier.. Then your father must be Rafael Navarro, the veteran actor.. Malaki ang pagkakahawig niyo.."

Napa-oh sina Alex at Evelyn.. Si Alejandro naman ay tahimik lang. Halatang alam na nito iyon..

"Yes po.." I agreed shyly...

"Rafael is a good friend of mine.. Sobrang busy lang kami sa trabaho kaya minsan lang kami nagkikita.." Tito Bryner said.. "Ikumusta mo nga ako sa kanya when you see him.."

"Sige po.."

"And Evelyn, right?"

"Yes Tita.."

"Ano naman ang apelyido mo?"

"Salvosa po.."

Parehong namilog ang mga mata nina Tita Yzabel at Tito Bryner..

"Salvosa.. You are the Australian-raised daughter of Immanuel and Chelsea?"

John Alexander: PLAYFULTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon