Chapter 10

13.8K 258 41
                                    

"Thea? Are you free today? " nakangiting tanong ni Dañize sa'kin habang ako ay nakatalikod sa kaniya at nagluluto

"Hindi naman. " i answered while mixing those ingredients

Nandito siya ngayon  sa bahay, nagpumilit siya sa asawa na pumunta dito. Wala namang nagawa ang asawa niya kaya naman hinatid na siya nito. She wants to see my kids kasi naaaliw siya sa mga ito.

Mga kasambahay lang ang kasama niya sa bahay ni Dielan dahil wala pareho ang mag-bayaw.  Dielan is in his company and Dwie is the same goes.

"Kuya Dielan asked me kanina if your free kasi you can bring his lunch later sa office niya. "

"Why?  May canteen naman do'n. He can eat there. " saad ko

"Nah, He never ate in the canteen . Tsaka, luto mo daw po ang gusto niyang kainin. I told him na pwede naman na siyang magpa-deliver kasi naman gawain niya 'yun kasi baka makaabala siya sa'yo.  But he declined, he wants you talaga, namiss kana kasi. " i faced him, sumalubong sa'kin ang makahulugang ngiti niya.

Sanay na ako

"Hindi pwedeng iwan ko ang mga anak ko dito. Especially you,  baka ma-stress ka makukulit ang mga anak ko. "

"Oh,no problem naman sa'kin 'yun. kayang-kaya ko sila. " she smile "Anyway, nililigawan kana talaga ni kuya? "

Nagkibit-balikat ako "Yeah, maybe,i don't know. Kung seryoso man siya sa sinasabi niya mas mabuting pag-iisipan ko muna."

"Why naman? he's serious naman eh. " she looks dissapointed

"Mahirap Dañize kapag padalos-dalos. pinag-iisipan ko pa at binibigyan ko pa siya ng pagkakataon mabawi ang mga sinabi niya. Madaming pang babae na naghahabol sa kaniya. Mas maganda pa sa'kin tsaka 'yung walang anak... fresh and virgin. "

"So harsh naman... Halata namang mahal kana ni kuya eh. i know him ,if he said that he's inloved. he is literally inloved. hindi nagbabago isip no'n and he's not joking."

"May mga anak ako,Dañize." pilit ko

"So what? " naka face palm niyang sabi at naglakad papunta sa upuan nasa ktabi ng mesa at hinarap ako "Si kuya, hindi siya tumitingin o bumabase sa nakaraan ng isang tao especially when it comes to the girl he wants. And besides, even every angle we look at. There is nothing wrong with having a child even without a father. Thankfull ka kasi kahit walang father ang mga chikiting mo nagawa mo silang palakihin. Beautiful, handsome, smart, healthy. "

Para akong nabuhayan ng loob sa mga sinasabi ni Dañize. I took a deep breath. but still i want to have some space to think first for myself, for my kids and for him. I'm not like the other girls na sige lang ng sige sa pagkakaroon ng lovelife.

How many years past sice i have my last boyfriend. siguro nga oras kona talaga para magkaroon naman ng kasintahan dahil malapit-lapit na'kong abutan ng kalendaryo pero kailangan ko munang pag-isipan ang lahat dahil hindi madali ang pumasok kaagad sa isang relasyon lalo na't hindi pa buo ang mga tiwala mo.   Para sa huli hindi ako pagsisihan sa huli.

No'ng napansin niyang natahimik ako ay bumuntong hininga lang ito tsaka Ko hinawakan sa magkabilang balikat. She sweetly smile walang halong peke. Na para bang naiintindihan niya ako.

"I understand you, i know kuya rin. He can wait if that's what you want. Mabuti narin siguro para hindi ka magduda or what. I want your life and my cousins life to be perfect. Medyo tumatanda narin pero hanggang ngayon wala pang asawa. "

Nakahinga ako ng maluwag "Ikaw ang unang sasabihan ko kapag ok na ang lahat at kapag hindi na ako nag-aalinlangan."

She pinched my cheek and giggles "Much better, Siguro mas mabuting pahirapan mo si kuya. not so very very hard. Slight lang naman para makita mo ang proof na he loves you talaga. si kuya kasi maiksi lang pasensya niyan. Let us see kung hanggang saan talaga siya. "

Babies of Mr. Stranger Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon