Safe...
"Mom-Dad?" Tawag ko sa kanilang dalawa nang makita ko sila sa living room.
I'm wearing now a faded jeans and a white printed T-shirt that have my dad's name. I'm going to go with them in the campaign to support my dad and his party-list.
Papunta na rin daw dito si kuya dahil sasama din siya ngayon sa'min. Hindi ko akalaing sasama siya because knowing him that he's very busy on his study especially that he's now a graduating student in a law school.
When my brother's got here, I immediately hugged him tightly because of missing him so much. Hindi na din kami masyadong nagkikita dahil parehas na kaming busy lalo na't parehas pa graduating.
Sumakay kami sa puting van papunta sa Baranggay 147 dahil doon sila ngayon naka-schedule.
Hindi ko maiwasan ang hindi humanga dahil nang makarating kami doon ay marami nang taong naka-abang sa'min. I'm glad that they're still supporting my dad even though there's a lot of issues that the opponent has thrown us to ruined our names.
"I want to thanks all of you for coming here to our campaign to support me and my party-list. I'm glad that you all still choose me to be a Governor of this place and I promise that I will do my best to serve my people when I won again to this coming election." Dad said through the microphone.
I can't stop being proud of him because despite what happened to our family and for trying to ruin our family's name he still chose to serve the people who needed him.
Dad's wanted to be part of Political maybe it was because my Lolo is also part of political before and he's a senator during his days at namana iyon ni Daddy ang pagiging hilig niya sa politika kay Lolo.
Kahit na ayaw namin ni Mommy na gano'n ang trabaho niya dahil alam namin delikado ang pinasok niya but we haven't had a choice but to support him and his dream.
Nakangiti lang ako habang binibigyan ang mga taong nanunuod sa'min ng meryenda.
"Napakaganda talaga ng anak ni Governor." Nakangiting sabi ng isang matanda sa'kin nang saglit akong huminto sa harap niya. "Ilang taon kana, hija?"
Ngumiti ako sa kanya bago siya sinagot. "Twenty-one na po, nay" Magalang na sabi ko. "Dito po kayo umupo, nay dahil mainit mo d'yan banda." Sabi ko at pinalipat siya sa hindi mainit na pwesto.
"Hindi ka lang pala maganda, hija napakabuti mo rin palang bata. Manang-mana ka talaga sa magulang mo." Nakangiting saad niya.
Ngumiti lang ako sa kanya bago ako bumalik sa pwesto ko kung saan ako nakaupo kanina pero kaagad din namang napatayo nang may bumato ng itlog sa tatay ko.
"Ilang taon kanang namamahala sa lugar na ito pero kahit ni isa ay wala kang paring nagagawang maganda sa Baranggay namin! Nagpapakita ka lang yata dito t'wing dadating ang eleksyon." Sigaw nang lalaki at muling binato ng itlog ang tatay ko.
BINABASA MO ANG
Rendezvous In An Erroneous Way (Villafuerte Clan #1)
General Fiction(Villafuerte Clan Series 1) Akihira Devika Villafuerte is derived from the Villafuerte clan where they are known for being powerful families. She was living a fairytale life together with her family. But suddenly everything disappeared with the sudd...