Suspect...
Mahigpit ang pagkakahawak ni AJ sa kamay ko nang muli kaming naglakad palapit sa dalawang matanda na nakatingin parin sa'min.
"Lola," AJ said hoarsely when we finally got in front of them.
Nagulat ako nang biglang tumayo ang lola niya. Ang akala ko ay susugurin niya ako but I was wrong because she rushed AJ's a tightly hug.
"I'm happy that you finally here, apo." His grandmother said dramatically.
Ang kaninang kabang nararamdaman ko ay napalitan ng kasiyahan nang makita ko kung gaano nga ka-miss ni Mrs. Villanueva ang kanyang apo.
Kahit kailan ay hindi ako nayakap ng sarili kong lola katulad ng yakap na ibinigay ng lola ni AJ sa kanya.
"You don't have a sick, don't you?" Ani AJ nang muli niyang hinarap ang kanyang lola.
Ngumuso sa kanya ang matanda. "I just want to see you, apo. And pretending to be sick will make you went here then, I will do that again and again just to see you, AJ. " . Hindi mo ba ako na-miss, apo?" My lips formed a smile while looking at them.
I hope I have a grandmother like her, who was eager to see me.
"Of course I miss you too, la. Kaya nga ako nag madaling pumunta dito para lang makita kayo ni lolo." Ani AJ.
"Pasensya kana apo sa lola mo. Gano'n talaga pag matanda na, masyadong madrama sa buhay." Mariin na tiningnan ni Mrs. Villanueva ang kanyang asawa ngunit binigyan lamang siya ng halik sa pisngi ng kanyang asawa.
My heart melted as I saw how they love each other even though they already old. Kitang-kita ko parin sa mga mata at kilos nila kung gaano nila kamahal ang isa't-isa.
Kami kaya ni AJ? Makikita ko pa kaya ang sarili ko sa pagtanda kasama siya? I hope we still love each other until our last breathe.
"And who's this beautiful lady beside you?" Tanong ng kanyang lola at nakangiting tiningnan ako.
"This my girlfriend, la."
Ngumiti ako at tumungo bilang respeto sa dalawang matanda. " I'm Akihira Devika Villafuerte po, ma'am and sir." Magalang na sabi ko sa kanila.
Ang kaninang magandang ngiti ng matanda ay biglang napawi. "Villafuerte?" Wala sa sariling sabi niya.
Ramdam ko na mas lalong humigpit ang pagkakahawak ni AJ sa kamay ko bago siya tumango sa kanya lola.
"You're pretty, hija. Let me guess that my grandson loves so much because he will never brings you here if it's not." Nakahinga ako ng maluwag dahil sa sinabi niya.
BINABASA MO ANG
Rendezvous In An Erroneous Way (Villafuerte Clan #1)
Ficción General(Villafuerte Clan Series 1) Akihira Devika Villafuerte is derived from the Villafuerte clan where they are known for being powerful families. She was living a fairytale life together with her family. But suddenly everything disappeared with the sudd...