Rain...
I sipped my coffee while looking at Alexa's reaction. She was seriously watching the plan that I made for their house.
"Oh my God! I really love this design!" Nagulat ako nang bigla itong sumigaw at niyakap niya ang blueprint nang mahigpit.
"Joshua is right! You're really great architect! Hindi nga ako nagkamali sa pagpili sa'yo." Masayang sabi niya.
My lips formed a smile and look at her shyly. Hanggang ngayon ay nahihiya parin ako sa t'wing sinasabihan ako na isa akong magaling na architect dahil ko naman na may mas magaling pa sa'kin, but I'm happy because they appreciated me as being a good architecture.
"T-thank you, Alexa. Masaya akong nagustuhan mo ang design ko."
"I'm sure that my husband will also like your design." Aniya sabay higop ng kape at muling tumingin sa'kin. "If you have a free time, you can visit the site kung saan gagawin ang bahay namin." Ngumiti at tumango ako sa kanya.
"Sure. I also want to see the site baka sakaling may pwede akong idagdag sa design ko kapag nakita ko na ang buong site."
"I chose Eng. Buenafe to be the engineer of my house." My forehead creased. Eng. Buenafe? Why his name sounds familiar?
"He's the great and successful engineer in this generation. He built his own firm at a young age." Aniya. "I'm glad that he agreed on this project because knowing him, hindi siya masyadong tumatanggap ng mga proyekto lalo na't kung hindi naman kalakihan. Buti nalang ay kilala niya ang asawa ko." Nakangiting saad pa niya.
Ngumiti at tumango lang ako sa kanya. Kumunot ang noo ko nang mag-vibrate ang phone at nakita kong may sinend na picture si Monique sa'kin sa Instagram.
My heart skipped as I saw the picture that she sent to me. It was AJ and his ex, Geraldine Andrada.
Napapansin ko na madalas na silang nagkakasama. Siguro nga ay nagkabalikan na sila. I know I should be happy for him ngunit hindi ko alam kung bakit hindi magawang maging masaya para sa kanya.
Ang sakit-sakit parin isipin na may mahal na siyang iba. Well, it's my fault, tinulak ko siya palayo sa'kin at hindi ko siya masisisi kung nakahanap na siya ng iba.
"Hey, are you okay? Why are you crying, Hira?" Kaagad kong pinahiran ang luha ko sa aking pisngi.
Hindi ko na malayan na kusa na palang tumulo ang mga luha ko. "I-I'm fine. My iniisip lang ako." Nakangiting saad ko sa kanya. Kahit ang sakit-sakit ng puso ko ay nagawa ko paring ngumiti.
Kaagad din naman ako bumalik sa trabaho ko pagkatapos kong makipagkita kay Alexa Agustin.
I tried to focus on my works but I was bothered for a useless reason. Sa sobrang sakit ng nararamdaman ko ay hindi ko na magawa ng maayos ang trabaho ko kaya nagpasya na lamang ako na umuwi.
BINABASA MO ANG
Rendezvous In An Erroneous Way (Villafuerte Clan #1)
General Fiction(Villafuerte Clan Series 1) Akihira Devika Villafuerte is derived from the Villafuerte clan where they are known for being powerful families. She was living a fairytale life together with her family. But suddenly everything disappeared with the sudd...