Wakas

1.1K 25 8
                                    



Finally Home...


I cursed several times when I saw the heaps of papers on my desk. I scratched my forehead and sit in the swivel chair lazily before I signed it one by one.


I just want to go home and hug my wife the whole day but those papers made me sick! Hindi ko pwedeng iwan 'to dahil ilang araw na 'tong hinahanap sa'kin. I sighed and continue to sign the papers. Kung hindi lang talaga 'to importante ay hindi ko 'to bibigyan ng pansin.


I was busy signing the papers when I receive a call from my secretary. I cursed before I took the telephone to answer it.


[I'm sorry for disturbing you, sir, but someone's looking for you.] She said on the other line.


Kumunot ang noo ko dahil wala naman akong inaasahan na bisita ngayon. At hindi ako basta-basta tumatanggap ng bisita lalo na't wala sa listahan na may meeting kami.


[Just tell her that I'm busy.] Pagod na sabi ko sa kanya.


[B-but she said, it was urgent, sir.] I gritted my teeth because of what she said.


[I'm not expecting any visitors now, Mrs. Constantino. You know that I'm busy right now, right?]


[B-but, sir, she said that she will get mad at you kung hindi mo daw siya pupuntahan sa lobby.] My brows were furrowed because of what she said.


[Why? Sino ba ang bisita ko d'yan at kung bakit hindi mo siya matanggihan?]


[Ahm, sir. She said that she's your wife. Kung hindi mo daw siya kakausapin ngayon ay iiwan ka na daw niya.] Napatayo ako ng wala sa oras dahil sa sinabi niya at ilang beses na napamura.


[Just tell to my wife that she will wait for me. H'wag na h'wag mo siyang hahayaan na umalis hangga't hindi ako nakakarating.] Sabi ko at kaagad na pinatay ang tawag bago nagmamadaling umalis ng opisina.


Ilang beses ko pang tinawag ang mga santo habang nakasakay sa elevator. Paniguradong nakabusangot na naman ang asawa ko ngayon.


When the elevator opened, I immediately saw her sitting on the sofa while talking to my secretary.


I cleared my throat and went towards her. Kaagad siyang napatayo nang makita niya ako. My secretary excused herself to give us privacy.


"What are you doing here, wife? Did something happened? Sana ay tinawagan mo nalang ako para ako na mismo ang pupunta sa'yo." Umiling siya pero kita ko sa mga mata niya ang kaba kaya mas lalo din akong kinabahan.


Hinawakan ko ang kamay niya pero binigyan niya lamang ako ng isang malambing na ngiti.


"I just want to tell you something. H'wag kang mabibigla, huh?" Doon palang ay nabigla na ako.


Rendezvous In An Erroneous Way (Villafuerte Clan #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon