Kabanata 28

495 11 3
                                    


Ex...

I don't know how Tanya convince me to come with her. I just realize that I'm now inside her car. She wanted me to come to her house because she wants to surprise Alonzo by having me. Pumayag naman ako dahil sobrang na-miss ko na ang batang 'yon.


Nang makarating kami sa bahay nila ay kaagad niya akong hinila papasok. "You're still welcome to my house, Hira kaya h'wag ka nang mahiya." Aniya at pinaupo ako sa sofa.


"Lonzo, mommy is here..." Sigaw ni Tanya. Tumingin siya sa'kin at ngumiti.


"Yeah... I heard your voice, mom." Parang gusto kong umiyak nang muli kong marinig ang boses ni Lonzo.


Medyo nag-iba na ang boses niya pero nandon parin ang lambing.


"I have a surprise for you, son. I think you'll like my surprise now." Sigaw muli ni Tanya pabalik.


"Yeah... another toy again, mom? I have a lot of toys na po, mom. Wala na ba talagang new?" I heard Tanya's chuckled kaya napatingin muli ako sa kanya.


"It's not toys this time, anak..."


"Really?" Alonzo screamed. Maya-maya pa ay narinig naming may tumatakbo pababa ng hagdan kaya kaagad akong napatingin doon.


Wala sa oras na napatayo ako nang makita ko si Lonzo. He stopped when he saw me, standing beside her mom. I saw how his lips parted while looking at me filled with surprise.


"L-lonzo..." Wala sa sariling sabi ko. I could feel the tears in the corner of my eyes while looking at him.


"Tita..." His voice broke as he said that word. Kaagad itong tumakbo palapit sa'kin at niyakap ako ng mahigpit. Tears flowed in my cheeks as I felt his presence again.


Hindi ako makapaniwala na ang laki na niya at malaki din ang tinaas nito. Parang dati ang liit-liit lang niya.


"Tita pretty, I miss you po. Bakit ngayon ka lang po ulit nagpakita sa'kin?" He was sobbing while saying those words.


Hindi ko sinasadyang mapatingin kay Tanya at nakita kong naluluhang nakatingin siya sa'min.


"I-I'm sorry, baby. I'm sorry for leaving you." Ani ko habang hinahaplos ang malambot niyang buhok niya.


Alonzo is like my own son. Hindi ko alam kung bakit ang gaan-gaan ng loob ko sa kanya. Maybe it was because he's really sweet, ang lambing-lambing niya sa'kin.


"H'wag na po kayo alis tita, ah? Para hindi na po ako iiyak pati din po si tito AJ." Natigilan ako sa sinabi niya.


Kaagad ko siyang hinarap at pinunasan ang mga luha niya. "R-really? Did he cried?" I said with so much disbelief.


"Yes, po. Every time I mentioned your name to him, his eyes become reddened. I think he really missed you so much." I bit my lower lip because of what he said.

Rendezvous In An Erroneous Way (Villafuerte Clan #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon