Chapter 15

1.1K 34 0
                                    

Jema

Matapos ang tagpo samin ni deanna hindi ko na siya nakikita.

Hindi din alam nila ate jia at ng iba nyang kaibigan ang totoo na nangyari samin maliban kay ponggay na iba ang pakikitungo sakin siguro may alam siya dahil siya talaga ang close ni deanna sa mga ka team mate niya. Ang sabi lang ni deanna sakanila siya ang may pagkukulang dahil naging busy sya sa work. Nung mga oras na yun hindi ko lubos maisip na hanggang sa huli ako parin ang inisip ni deanna kahit na nasaktan ko siya.

Nandito kami ngayon sa ateneo gym dahil may practice kami kasama ang mga tiga ateneo player. Hindi narin naglalaro si deanna simula na nangyari samin.

ui alam nyo ba may chismiss ako sanyo - celine

anu namn yun aber - kyla

yung pamilya pala ni deanna nag migrate na sa amerika . - celine

yan ang naririnig ko usapan ng mga iba kong team mate. nagulat ako sa narinig ko at sabi ng isip ko kaya ba hindi ko na siya nakikita.

ayy naku kanino mo namn na laman yun celine. - thang

kay tots kasi nalaman daw niya kay bea. gusto niyo tanungin natin. - celine

tangek manahimik kana nga dyan. pero ask ko kay ate jia.  ahaahahah - kyla

ahmmm chismosa ka din pala hahaah - thang.

Flash back

Deanna

Umuwi ako sa bahay namin bago ang paguusap namin ni jema. Umiiyak parin ako ng makita ko si mom na nasa kwarto habang tinitignan ang mga achievement ko na naka frame.

Anak andyan kana pala ano nangyari sayo pagaalala sa akin ng aking ina.

mom wala na kami ni jema huhuhu.

anu nangyari anak(habang hinahagod ang aking likod) - mama judin

gusto ko na mamatay sagot ko saking ina habang umiiyak ayaw ko naman na magalit sila kay jema.

anak yan ang huwag na huwag mong gagawin  nandito lang si mommy para sayo ano man ang dahilan ng paghihiwalay nyo ni jema magpakatatag ka.

Alam mo ba matagal namin hinintay ng daddy mo na  magkaanak akala namin nun wala ng pagasa pero hindi kami sumuko hanggang sa binigay ka samin ng diyos.

Deanna ikaw ang nagbigay ng saya samin ng daddy mo ikaw din ang naging inspiration namin ng daddy mo kaya nagsumikap kami hanggang sa marating namin kung anong meron tayo ngayon.

Mas hindi ko kakayanin na ang nagiisa kong anak ay susuko na lang sa buhay ng basta basta. Lumaban ka anak para samin ng daddy mo hindi lang kay jema dapat umiikot ang mundo mo. Nandito kami ng daddy mo kung handa ka na magsabi kung ano ang dahilan ng paghihiwalay nyo para matulungan ka namin. Mahal na mahal ka namin anak.

Mas lalo akong naluha sa sinabi ng aking ina.

Mom salamat yan na lang ang lumabas sa aking bibig.

Judin

Linggo na ang lumipas ng makita ko si deanna na umiiyak.

Gabi gabi na lang siyang umiiyak at nasasaktan ako bilang isang ina. Sinubukan kong kausapin si jema kaso pinigilan ako ni dean.

Mas maganda daw na bantayan ko na  lang ang aking anak. Hindi narin muna ako tumutulong kay dean sa opisina nandito lang ako lagi sa bahay para alagaan ang aking anak.

Tinawagan ko ang mga kaibigan nya para may makausap siya at mailabas niya kung anong sakit ang meron sakanyang puso.

Pinuntahan nila si deanna nagiging ayos namn siya pag nandyan na ang kanyang mga kaibigan pero pag wala na balik ulit sa dati.

Kinausap ko na si dean dahil hindi ko na kaya ang nakikita ko kay deanna umuuwi na rin siyang lasing sa bahay.

dean anong gagawin natin naawa na ako kay deanna

judin kakausapin ko si deanna kahit ako hindi ko na kaya makita na nagkakaganyan si deanna. - papa dean

huhuhu kung kausapin ko na lang kaya si jema.

yan ang huwag mong gagawin judin hindi tayo magmamakaawang balikan ni jema si deanna. Kung kakausapin mo siya para balikan ang anak mo huwag na lang mas lalong masasaktan anak natin kung ipipilit pa natin sila sa isat' isa - dean

May alam kaba sa nangyari kayla deanna at jema.

wala basta kakausapin ko ang anak natin.

Dean

Alam ko lahat  ng nangyari saakin anak kaya nung sinabi ni judin na kakausapin niya si jema pinigilan ko agad. Galit ako kay jema dahil sa ginawa niya kay deanna hindi ko lubos maisip na magagawa niya yun.

Papunta ako sa kwarto ni deanna.Nakita ko siya sa sala na may hawak na alak.

Anak pede ba kita makausap.

Ahmmm dad bakit po? - deanna

Anak hindi na ako magpapaligoy ligoy pa nagiging masaya kaba na sinisira mo ang sarili mo.maiyak iyak na sabi ko saking anak.

Dad yan na lang ang nasambit sa akin ni deanna habang umiiyak.

Hindi makakatulong sayo ang paginom ng alak at pagkukulong dito sa kwarto mo.

Deans bata kapa marami pang mangyayari sa buhay mo huwag mong sirain dahil lang sa babae. Nasasaktan kami ng mommy mo na nagkakaganyan ka.Alam ko na lahat kung bakit naghiwalay kayo ni jema bakit kailangan mo siyang pagtakpan samin at sa mga kaibigan mo.

Galit ako kay jema dahil sa ginawa nya sayo dahil sakanya ng kaganyan ka. Anak lumaban ka naman pede ba para samin ng mommy mo kami ang gawin mong lakas para makabawi ka.

Dad sorry kung nasasaktan kayo dahil sa ginagawa ko sa sarili ko hindi ko na kasi alam kung ano gagawin ko para mawala yung sakit. Ginawa ko namn lahat para maging masaya siya pero kulang parin pala. Hiniling ko lang naman na maging akin siya pero dapat pala hindi ko na tinuloy yung nararamdam ko. Sana nagstay na lang kami bilang magbestfriend. - deanna

Anak hindi na natin mababago ang lahat. Ang kailagan mo eh ayusin ang buhay mo. Nakita mo naba sa salamin ang itsura mo nangangayayat kana. Deans anak may hiling lang ako sayo nagusap kami ng mommy mo na mag migrate na tayo sa america dun mo baguhin ang sarili mo.

Dad siguro nga po eto na din yung pagkakataon na ayusin ko ang sarili ko sorry po dad.

Nagulat ako ng biglang magsalita si judin sa likod namin.

Anak mahal na mahal ka namin sabay yakap ni judin kay deans.

Mom sorry po babawi po ako sanyo ni dad. At nagiyakan at nagyakapan kami ng mahigpit.

Salamat sa diyos yan na lang ang nasabi ko sa isip ko..




Akin ka na langTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon