10

52 8 1
                                    

Kinabukasan, pumunta kami ni Rome sa mall para bumili ng cellphone. Bibilhan niya raw ako para mas madali lang daw akong mahanap o matawagan. 


"What brand do you want to use?"


"Kahit ano. Wala naman akong pili." Hindi siya nagsalita at pumunta kami sa Apple Store. Nakita kong kinikilig na tumingin ang mga babae at binabae sa direksyon ni Rome kaya medyo uminit ang ulo ko kaya umirap ako. 


"Good morning, Sir! How may I help you?" Lumapit sa amin ang isang babae at nagpacute pa. Tumingin sa akin si Rome.


"Ano?" Pataray kong tanong.


"What unit you want to use?"


"Kahit ano nga. Ikaw na bahala." Napakunot ako noo niya sa inasal ko. Ako din ay napakunot kasi 'di ko din alam bakit ganito ang inaasal ko. 


"Can we have the latest phone you have?"


"Sure po!" Mabilis na umalis ang babae kay napatingin ulit sa akin si Rome. 


"Why are you grumpy today?"


"Hindi ko din alam."


"Heto na po. Pwede niyo po i-check." Namumulang inabot no'ng babae ang cellphone kay Rome. Kinuha naman ito ni Rome at tinignan. 


"Happy, look at this. Do you want this?" Hindi ako sumagot. 


"Maganda po ang quality ng camera niyan po. Sobrang linaw. Pwede niyo pong i-try and front cam at back cam."


"It is."


"Pwede ko po kayo kunan kung gusto niyo po."


"Okay. Happy, let's take a picture."


"Ayoko."


"Come on, love." Nagulat ako sa sinabi niya kaya napatingin ako sa kanya. Nakita ko ding nagulat ang babae. "Let's take a picture."


Ngumiti siya sa akin noong lumingon ako sa kanya. Nawala ang galit ko sa sinabi niya. Ang lakas din ng kabog ng dibdib ko. 


"Okay po, r-ready." Inakbayan ako ni Rome kaya pilit akong ngumiti. "Heto po."


"Good. We'll take it." Pumunta kami sa counter na naka-akbay pa din si Rome sa akin. Nagtaasan ng kilay ang mga babae sa nakita.


"Thank you, Sir!" Lumabas na kami noong matapos bayaran ni Rome ang cellphone. Nagpadownload din siya ng mga apps at laro sa cellphone na binili niya. 


Nilagay niya ang number niya at number ng pamilya niya. Apat lang sila sa contacts ko.


Make a WishTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon