Chapter 13

5 2 0
                                    

Maya maya pa ay nagising na si Love......

" anong ginagawa ko dito? Margo? "

" buti gising kana may masakit ba sayo?? "

" wala Margo nasaan si Fifth??? "

" namili lang ng pagkain lunch time na kasi , teka ano bang nangyari sayo?? may sakit kabang malala??? o are you pregnant Love?? "

" ano bang tanong yan Margo hindi kasi ako nakapag breakfast, thank you at nandito ka Margo "

" ano kaba wala yun simula't sapul na nakapasok ako dito eh ikaw na ang kaybigan ko sino paba ang magtutulungan "

Sakto naman at dumating naman si Fifth ...

" buti gising kana Love tara kumain na tayo ang sabi kasi ng doctor kaylangan mong kumain ng marami "

" ano bang nangyari Fifth? wala akong maalala "

" nahimatay ka lang yun lang yun tara na kumain nalang tayo "

Tila may napansing kakaiba si Love kay Fifth kaya muli itong nagtanong...

" teka? may tinatago kaba sakin Fifth? bakit iba ang kinikilos mo?? "

" wala ano kaba Love tara na kumain na tayo "

Kinabukasan pagpasok nila Fifth at Love sa room napansin nilang tila kakaiba ang mga kinikilos ni Margo kaya agad nilapitan nito ni Love at kinausap....

" Margo? pwede ba kitang makausap? "

" bakit Love? "

" mukang inlove ka ah gumaganda ka masyado "

" ay ano kaba Love minsan lang naman ako mag ayos okay ba??? "

" oo naman Margo mas gumanda kapa kahit ayaw na ayaw mong maglip tint na color red "

" ah oo maganda pala at bagay sakin kaya nilagayan ko na rin "

Napahinto sa pag sasalita si Margo ng napansin niya na pinagmamasdan siyq ni Love....

"Love anong meron? "

" ah wala wala Margo sige upo na ko sa upuan ko "

Sa pag upo ni Love kinausap siya agad ni Fifth... 

" may napansin kaba kay Margo? "

" wala naman Fifth nag ayos lang naman siya, huwag na nating pag usapan siya "

Uwian na at maagang umuwi si Love nagbihis agad ito at pumunta sa national library. Nagbasa ng nagbasa sa mga librong nandun at hanggang sa nahanap na niya ang libro hinahanap niya....

" ito na yun story of goddesses ito na nga "

Pumunta ito sa cashier at nagtanong..

" kuya magkano ang rent nito? "

Tinignan ng cashier ang libro at sinabing  

" gusto mo sayo nalang lumang luma na yan eh "

" talaga po? gaano po kaluma? "

" sa totoo lang sa may ari ng library yang libro na yan nilagay na niya dito yan para makalimot sa yumao niyang asawa't anak at yung anak niya babae kasi paborito yang libro na yan "

" ay ganun po ba kawawa naman siya siguro super lungkot ng buhay niy, sige kuya kunin ko na po ito salamat po paki sabi iingatan ko po itong libro gaya ng pag iingat niya "

Umuwi na si Love at binasa yung libro......

Habang nagbabasa siya may nalaman siyang kinagulat niya na tila nakita na niya sa personal...

" mga matang umiilaw kapag nasinagan ng sinag ng araw na busilak mga diyos at diyosa na nagtatago sa katawang tao na tila nagbabantay satin "

Naalala niya ang nakita niya kay Margo habang pinagmamasdan niya ito....

" hindi, hindi pwede pano mangyayari yun "

At muling nagbasa si Love sa libro...

" sa oras na humiling ang isang mortal sa isang diyos na bukal sa puso niya agaf itong tutuparin at gagamitin ang katawang taon nito upang matupad ang kahilingan ng yumaong mortal "

Kumaripas ng takbo si Love sa kwarto niya at agad tinawagan si Fifth......

" hello??? hello??? Fifth magkita tayp sa park bilis! bilisan mo may dapat kang malaman "

Nagdrive si Love ng kotse kahit na hindi pa ito gaanong marunong ito..

Habang nagdadrive si Love may biglang tumawid na lalaki sa harap niya at iniwasan niya ito at nabangga siya sa poste. Hindi gaanong makagalaw si Love  ng maayos at pinilit niya lang inabot ang phone niya at tinawagan si Fifth...

" hello?? Hello?? Fifth?? tulong please tulungan mo ako "

At biglang nawalan na ng malay si Love habang wala pa si Fifth may nagbukas ng pinto ng kotse ni Love at bumulong sa kanya....

" paumanhin kailangan mong makalimutan ang lahat ng nalaman mo mula samin "

Rainy LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon