Chapter 6

6 2 0
                                    

Nasa mansion na kami nila Fifth nagulat ako sa laki ng bahay nila parang palasyon pumasok na kami sa loob at dumaretso sa second floor kung saan nandun ang kwarto nh daddy niya pumasok kaming tatlo at nilock ni Don Miguel ang pinto at sabay harap saming dalawa....

" Love?? ikaw ang dalagang may purong dugo na iaalay ni Lucas para makabuhay ng isang mortal "

" ano???? ako??? bakit? pano ako magkakaroon ng ganung dugo galing lang naman ako sa simpleng pamilya Don Miguel panong mangyayari yun??? "

" tinanong mo ba ang mga magulang mo kung totoo kaba nilang anak? "

" Don Miguel oo naman totoo nila akong anak, pero isa lang ang pinagtataka ko "

" ano yun Love?? "

Tanong ni Fifrh at sumagot ako agad..

" sino yung lalaking biglang sumusulpot sa harap ko kapag tuwing umuulan?? konektado ba siya sa nangyayari sakin ngayon? "

Lumapit sakin si Don Miguel at hinawakan sa balikat si Fifth...

" oo Love dahil ang lalaking iyun ay ang anak ko wala ng iba pa mukang sa kanya pinamana ng Papa ang isang pagiging guardian "

" guardian?? "

" oo Love ganyan ang lolo ni Fifth nangangalaga sila ng isang dalagang may dalisay ang puso at may purong dugo ng katulad ng sayo upang maproteksyonan laban sa kadiliman ang kwenton sakin ng Papa naalala ko pa noong highschool niya sakin naikwento noong 1990 namatay ang isang taong nagngangalang Lucas "

" siya yung lalaking?? "

" oo siya ang lalaking umibig ngunit nabigo dahil ang babaeng pinakamamahal niya ay nawala sa kanya, pinagmalupitan siya at pinatay ng pamilya ng taong mahal niya at araw mismo ng kamatayan yan namatay rin ang babaeng pinaka mamahal niya sinaksak nito ang puso niya sa harap ni Lucas na lalong kinagalit ni Lucas at biglang kumulog at kumidlat ng malakas at bumuhos ang malakas na ulan, inabot na sila ng umaga at kahit isang tao sa bayan nila ay walang dumampot sa nga bangkay nila sakto namang lumabas sa ilalim ng lupa si Hades ang diyos ng kadiliman nakita niya si Lucas at yung babae pero si Lucas ang una niyang nilapitan at biglang ginising "

" siya ang bumuhay kay Lucas? "

" oo Love halos nagmamakaawa si Lucas sa kanya na buhayin din ang babaeng pinakamamahal niya pero hindi ito ginawa ni Hades kaya humiling si Lucas ng buhay kaya naging immortal at tinupad ito ni Hades at tinulungan siya nito upang mabuhay din muli ang taong mahal niya pero habang nag uusap silang dalawa may nakakita sa kanila at kinalat nito ang lahat sa buong bayan ang nakita niya kaya ang ginawa ng mga ka barangay ni Lucas pilit nilang kinuhay ang bangkay ng taong mahal niya upang hindi matuloy ang balak ni Lucas na pagbuhay dito sinunog nila ang bangkay na lalong kinagalit ni Lucas pero huli na ang lahat nasunog na ang bangkay ng babae at walang nagawa si Lucas kaya sumumpa ito na sa mga susunod na buhay niya at nakita niya magkaroon ng reincarnation ito kukunin niya ito at dadalhin sa ilalim ng lupa upang magsama na sila habang buhay "

Nagtataka ako sa kwento ng daddy ni Fifth so? anong connect ko sa kanila? hay bahala na nga, pero biglang nagtanong si Fifth sa daddt niya....

" kung ganun dad anong connect ni Love sa kanya??? "

" ang dugong meron sa kanya ang lunas upang mabuhay ang taong  mahal niya, Fifth siguro dapat mo ng malaman ang totoo "

" anong totoo dad?? "

" hindi talaga nawala ang lolo mo, mahiral mag explain pero totoo lahat ng nakita ko hawak-hawak kita noon nasa park tayo kasama ang lolo ng may babaeng tumatakbo may hawak rin siyang baby pero nagulat ako ng makita kong wala namang humahabol sa kanya pero ang lolo mo Fifth kumaripas ng takbo para tulungan ang babae pero.. .... "

" pero ano dad?? sabihin muna "

" pero parehas silang kinain ng lupa at hindi na bumalik pa gulat na gulat ako sa nangyari hindi ko alam ang gagawin halos sa sobrang takot ko napatakbo ako "

Pagkatapos ng usapan at kwento ng daddy ni Fifth nag aya na ako na umuwi sa bahay namin pero ayaw pumayag ni Fifth....

" Love mas mabuti pa siguro mag stay ka nalang muna dito para ligtas ka "

" hindi ba nakakahiya sa parents mo? lalo na ngayon mas lalong nakakahiya kasi gumawa ka ng mali sa publiko hiyang hiya na ako sayo Fifth ang laki na ng naitulong mo sakin "

" ano kaba Love wala yun ang mahalaga ligtas ka "

Biglang pumasok ulit sa kwarto ang daddy niya at may dala na itong isang libro at biglang nagsalita...

" Fifth? anak? kung kusang nagpakita sayo ang librong ito ang ibig sabihin lang ay sayo niya ito ipinamana at ikaw ang may kapangyarihan na iligtas si Love? ikaw ang taga pangalaga ng babaeng may purong dugo "

" talaga dad?? kaya pala... "

" kaya pala ano?? "

" dad kapag tuwing umuulan parang may ibang nangyayari sakin "

Hindi natuloy magsalita si Fifth dahil bigla akong sumabat..

" ikaw, ikaw yun Fifth?? ikaw yung lalaking nagliligtas sakin??? "

Rainy LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon