Chapter 8

6 2 0
                                    

Kinabukasan pagbaba ko ng taxi nakita ko si Margo na nasa harap ng gate ng campus at tila may hinihintay kaya ginulat ko siya ng lumapit ako sa kanya...

" hoy!!!!!!!!! sinong hinihintay mo?! "

" ano ba?! hay! ikaw lang pala Love syempre ikaw ang hinihintay ko kamusta kana??? "

" okay lang tara pasok na tayo "

Nasa classroom na kami ng napansin kong nakatingin sakin lahat ng classmate ko at biglang nagsalita yung class president namin na si Yumi...

" You have already broken the relationship between queen eliz and Fifth, you still have the courage to show up here on campus, aren't you ashamed? "

Nagalit si Margo sa sinabi niya at bigla itong nagsalita...

" are you out of your mind? wala siyang sinirang relasyon at may karapatan pa rin siyang pumasok dito Yumi huwag ka ngang nakikisali "

" what?! gush malamang makikisali talaga ako! because Eliz is my cousin she really really hurt because of that girl! "

" and so?? I dont even care! bakit? kasalanan ba ni Love na ang lakas mag imagine ng pinsan mo?! "

Pagkasabi ng ganun ni Margo biglang dumating naman si Fifth at tila narinig niya lahat ng sagutan nilang dalawa ni Yumi, ang sama ng tingin nito palapit samin at bigla niyang tinulak si Yumi at nagsalita...

" enough Yumi, huwag kanang makisali pa "

Nilapitan ko si Fifth at hinawakan sa kamay at sinabing....

" Fifth tama na please tama na "

Hinatak ko siya at sa papunta sa upuan namin at pinaupo na siya dun pero ng uupo na kami bigla akong napahinto sapaglalakad ng biglang may pumatak na dugo sa ilong ko, napansin ito ni Fifth pero huli na siya at bigla akong natumbal kaya dinala na nila ako clinic agad...

Maya-maya ay nagising na ako at bumangon ako agad nakita ko sa tabi ko sina Margo at Fifth..

" Love? kamusta ka? "

" okay lang ako Fifth anong nangyari sakin? Margo? Namumutla ka bakit? "

Biglang nagsalita si Margo samin...

" yung dugo, yung dugo mo "

" dugi ko?? anong sinasabi mo Margo???? "

" yung dugo mong pumatak sa sahig biglang nawala  as in nawala talaga parang lumubog sa sahig "

Biglang tumayo si Fifth at sinabing.....

" Balikan na natin yung mga back natin sa room may kailngan tayong puntahan bilis "

Kumaripas sila ng takbo papunta sa classroom nila, ng nakuha na nila ang mga bag sakto namang dumating si Elizabeth at hinarang sila sa pinto...

" Fifth? can we talk? please "

" Eliz I'm busy i have to go "

" no! please! Fifth! I need you "

" enough Eliz hindi kaba nahihiya sa ginagawa mo??? tumabi ka diyan kaylangan na naming umalis "

Hindi pa rin umalis si Elizabeth sa pinto at biglang sinigawan si Fifth ng malakas.. .

" no!!! you can't do this to me! why Fifth? because of that woman? why you hurting me so much! "

" please! Elizabeth! We need to go! "

Tinulak ng malakas ni Fifth si Elizabeth para makadaan sila at kumaripas na silang tatlong takbo.
Habang tumatakbo sila tila naramdaman ni Fifth ang hangin na kakaiba kaya bigla itong huminto at nagsalita....

" ang hangin parang papuntang... "

Natigilan si Fifth sa pagsasalita at tumingin sa likod niya at nagsalita ulit..

" Margo maiwan ka dito may pupuntahan lang kami saglit ni Love dito ka lang "

At iniwan nila si Margo habang hatak hatak ni Fifth si Love bigla naman itong nagtanong sa kanya...

" ano bang nangyayari Fifth??? saan tayo pupunta?? "

" sa dulo ng campus kung saan walang tao "

" ha?! diba nasa rules na bawal pumunta dun?? "

" oo alam ko pero... "

" pero ano Fifth??? :

" pero kaylangan nating pumunta dun dahil may nagbukas ng portal papunta sa lagusan niya "

" ano?! anong portal pinagsasabi mo at saka sinong niya? "

" portal papunta kay Hades "

Rainy LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon