Napatakbo nalang si Fifth papuntang gate ng malaman ang nangyari kay Love....
" bakit ba tayo tumatakbo Fifth? anong nangyari?? "
Huminto si Fifth at sinabi kay Margo ang totoo.....
" naksidente si Love nadumugan siya mismo ng ambulance na papunta sa hospital kung saan nagtatrabaho ang mama niya "
" oh my god tara na tara na! "
Tumakbo ulit sila hanggang sa makarating sa gate pero napahinto si Margo ng nakita niya si Ms. Marie at si Fifth naman ay nagtuloy tuloy na lumabas. Nilapitan ni Margo si Ms. Marie at tinanong kung bakit nandun siya....
" excuse me?? diba kayo yung nasa library??? anong ginagawa niyo dito?? at bakit po kayo umiiyak diyan?? "
" apo ko siya pero hindi siya naniniwala sakin hindi naniniwala Love "
" ano po???? apo niyo siya??? wait lang po gusto niyong sumama sakin kasi po naaksidentw po siya "
" ano??! sige tara na "
Pagdating nila sa hospital nakita nilang tulala si Fifth at tila may pinagmamasdan sa ER.......
" Fifth??????? oh my god "
Paglingon i Margo nakita niyang duguan si Love at walang malay......
" Fifth gawan mo ng paraan para hindi maamoy ni Lucas ang dugo niya Fifth?! "
" hindi ko alam kung paano Margo maraming dugo na ang umaagos hindi ko alam ang gagawin "
Biglang nagsalita si Ms. Marie na kinagulat nila.....
" ikaw ang guardian niya gawan mo ng paraan para hindi makuha lahat ng dugong niya "
Tumingin sa kanya si Fifth at tinanong si Ms. Marie ng pabulong....
" bakit mo po alam ang tungkol sakin??? "
" dahil ganyan din ang asawa ko Fifth parehas kayo at nasa lahi namin mga babae ang sinupang dugo na bubuhay sa taong mahal ni Lucas "
Nagulat si Fifth sa mga narinig niya mula kay Ms. Marie at nagsalita pa ito ulit....
" si Love ang nawawala kong apo namana niya sakin ang dugong inaasam ni Lucas na wala sa ina niya tanging si Love lang ang nakamana nun "
Habang nag uusap sila nakikinig na pala sa kanila si Dr. Teresa at biglang nagsalita ito....
" kayo ang tunay na lola ni Love?? "
" oo ako nga, ako si Marie Jacinto "
" ako po ang nagpalaki sa kanya sorry hindi ko alam na anak siya ng isang Jacinto wala akong alam dahil tinulungan ko lang ang ina niya "
" nakita mo si Lovely??? "
" oo nakita namin siya ng asawa ko noong naglalakad kami sa park at nakita siyang may hawak hawak na baby masaya siyang nakatingin sa sanggol hanggang sa nagulat ang lahat sa isang lindol bumiyak yung lupa at may lumabas na lalaki at nung nakita niya ang anak niyo tinawag niya tong Lily "
" tinawag niya Lily ang anak ko?? "
" oo nagulat ang anak mo at kumaripas ng takbo na tila alam na niya ang mangyayari sa kanya sa pag takbo niya bigla siyang nadapa at tumalsik si Love pero nagmadali ang asawa ko na sapuhin siya lumapit na rin ako at hinatak ko ang anak niyo pero malakas ang kapangyarihan nung lalaki kaya ang sinabi niya nalang sakin alagaan ko nalang ng mabuti si Love at mahalin ko ng parang tunay na anak "
Humagulgol ng iyak si Ms. Marie sa kwento sa kaya ni Dr. Teresa pero habang nag uusap sila ay may tumakbong nurse sa pwesto niya na tila may nagkaroon ng pasa sa mukha....
" Dr. Teresa???? ang anak niyo! "
" anong nangyari sayo???? "
" may isang lalaki ang kumuha sa kanya masyado siyang malakas hindk namin siya mapigilan nandun po siya sa dulo ng ER "
Agad-agad na kumaripas ng takbo si Fifth at sinundan naman siya nila Margo, buti nalang at naabutan pa ito ni Fifth at nagulat siya ng biglang may lumabas na espada sa kamay niya....
" Lucas!!!!!!!!!! bitawan mo siya!!!!!! "
" hay! ano ba yan naabutan mo pa ko??? "
" ang sabi ko bitawan mo siya!!!!!! "
Sumugod agad si Fifth at naguhitan niya sa muka si Lucas pero ang hindi alam ni ni Fifth na marami ng nakuhang dugo si Lucas kaya hinagis niya sa malayo...
" Love!!!!!!!! "
Bago pa makuha ni Fifth si Love sinaksak siya ni Lucas sa likod kaya napaluhod siya at tumumbal.......
" wahahahahahahahaha! wala na akong kaylangan dito nakuha ko na ang sapat na dugo "
At umalis na si Lucas.....
Samantala pilit pa ring gumagapang si Fifth para malapit lang si Love pero hindi na niya kaya pa.......
" Love????? Love?? gumising ka please gumising ka para sakin Love?? Love?? "
Nawalan na ito ng malay sakto namang dumating na sila Margo at nagulat sa mga nakita nila.....
" oh my god!!!!! Fifth!!!! Love?! "
Dinala na nila ang dalawa sa ER para magamot habang nag 50-50 ang buhay nila nagpaalam muna si Margo sa kanila....
" tita Teresa? Ms. Marie maiwan ko po muna kayo pupunta lang po ako sa restroom "
Pumunta sa restroom si Margo at pagkapasok niya dito ay agad siya pumasok sa isang pinto at nahimatay agad lumabas agad ang kalukuwa ni Athena.....
" paumanhin katawan ni Margo diyan ka muna sana ay walang makakita sayo dito may pupuntahan lamang ako "
At agad na itong nawala ng parang bula at bigla siyang pumunta kay sir Rico sa office nito sakto namang nag iisa ito kaya agad nagpakita si Athenna....
" anghel????? "
" goddess Athena??? bakit po bigla-bigla kayong nagpapakita dito?? baka may makakita sainyong iba "
" alam ko pero may nangyari "
" ano yun??? "
" nakuha na ni Lucas ang sapat na dugo na kaylangan niya kay Love kaylangan ko ng kumilos para mapigilan siya kaya ituro mo sakin ang lagusan papunta kay Hades "
" hindi pwede goddess Athena tanging ang kapatid niyo lang na si Zeus ang pwedeng pumunta sa kanya "
" pero siya ang lumikha kay Lucas kaya siya rin ang makakapigil dito "
" pero kahit ituro ko po sainyo yun hindi ka makakapasok pero may ginagawang dasal ang mga guardian at isang patak ng purong dugo at kusang mabubukas ang portal papunta kay Hades "
" kung ganun kaylangan ko ang dugo ni Love para mabuksan ang lagusan papunta kay Hades "
Umalis agad si Athena at bumalil na hospital.......
BINABASA MO ANG
Rainy Love
RomanceThis story is about a young woman who finds a man who will defend her against an immortal man who wants to take her pure blood.