Pumasok na si Love at umalis naman na si Fifth. Pagka dating ni Fifth sa mansion nila nakita niya sa dinning area nila ang si Eliz at ang mama nito na si Mrs. Sharline Moroco kasama ang dad niya.
" have a sit anak "
" okay dad, what's going on here? anong okasyon? "
Biglang tumawa si Mrs. Moroco at nagsalita...
" dont worry Fifth this is a simple dinner with your dad "
" really??? "
Biglang tumayo si Fifth sa kinauupuan niya at nagsalita ulit ito...
" ano nanaman to Eliz???? "
" Fifth?! I need to talk to you hindi mo kasi ako pinapansin sa campus kaya ito lang ang naisip kong paraan to see you "
" nagsasayang lang kayo oras, excuse me "
Umalis na si Fifth pero sinundan siya ni Eliz hanggang sa hagdanan, hindi pa nakakahakbang si Fifth biglang naiyakap ni Eliz si Fifth....
" please Fifth! dont leave me hindi ko kayang wala ka sa tabi ko Fifth "
" are you crazy? hindi mo ba nakita sa mga article and news na si Love ang official girlfriend ko? malabo paba sayo yun? please lang umiwas ka naman sa gulo Eliz"
" no! no Fifth! hindi ako papayag na pamunta ka sa iba lalo na sa cheap girl na yun! "
" bitawan mo nga ako! anong sabi mo????? cheap si Love? hindi mo siya kilala Eliz para pagsabihan mo siya ng ganun "
" ano bang meron siya na wala ako Fifth??? tell me! "
Umiiyak na sabi ni Eliz pero hindi na siya kinibuan pa ni Fifth at umakyat na to...
" tell me Fifth!!! please tell me! ano bang meron sa babae na yun??! "
Hindi na siya nilingon pa ni Fifth. Kinabukasan bumaba na sa taxi si Love at sakto naman na hinihintay siya ni Fifth sa gate ng campus at tila may dalang mga flowers...
" wow! para kanino naman yan? "
" para kanino nga ba? sino lang ba ang may four letter of name dito? Hahaha for you Love "
" wahahaha sira ulo bakit may pa gsnito kapa? Nagsayang kapa ng pera mo kainis ka "
" hindi naman sayang yung pagbibigyan ko at saka diba alam ng lahat ay girlfriend kita "
" oo na Fifth daing dahilan makalusot lang sige na nga thank you dito tara nga pasok na tayo "
Sabay silang pumasok, habang naglalakad ay nakatingin ang lahat sa kanila yung iba ay mga naka hawak ng phone may nag picture at nag video sa kanila hanggang sa nakarati na sila sa room nila pero ng pagpasok nila sa room nakita nila si Lucas na nakaupo na sa pwesto niya at nakatingin lang sa kanilang dalawa at maya maya pa ay biglang sinugot ito ni Fifth at hinawakan sa kwelyo ng uniform na kinagulat ng lahat...
" hayop ka! ang kapal ng mukha mong magpakita pa dito! "
" Fifth! tama na! "
Sigaw ni Love pero hindi siya pinakinggan nito at sumagot naman si Lucas kay Fifth...
" bakit? anong problema mo ba Fifth? malamang dito ako nag aaral"
" sumasagot kapa! "
" enough! anong kaguluhan ito? "
Biglang dating naman ni sir Rico st nakita niya ang sitwasyon...
" Fifth Solomon? anong nangyayari dito? and you Lucas Santos? come to my office now! "
Binitawan na ni Fifth si Lucas at naglakad na paalis ng room pero biglang hinawakan ni Love ang kamay ni Fifth at napigilan sa paglalakad si Fifth...
" Fifth? no "
" okay lang Love diyan ka muna ah "
At naglakad na palabas si Fifth samantala naman ng nasa loob na sila ng office ni sir Rico pinaupo silang dalawa at kinausap na nito...
" umagang umaga ayokong nakaka kita ng away sa mismongahor subject niyo pa mismo nakaka stress kayo agad ng umaga ko, sige magsalita ang isa sa inyo sino ang may kasalanan? "
Bigla namang sumagot si Fifth...
" si Lucas po sir Rico siya ang nauna muntikan ng mapahamak sa kanya si Love sir "
" mapahamak? bakit ano bang ginawa mo Mr.Lucas?? "
Hindi makasagot si Lucas sa tanong sa kanya ni sir Rico kaya tumayo ito pero hinatak ng malakas ni sir Rico si Lucas na kinagulat niya at pinaupo siya ulit...
" anong ginawa mo Lucas? sagutin mo ang tanong ko "
Hinawakan ng mahigpit ni sir Rico si Lucas sa kamay nito at tila may naramdaman si Lucas na kakaiba dito na kinatakot niya kaya sumagot na ito....
" tinakot ko siya! bitawan mo na ako, tinakot ko sya sa library "
" good sasabihin mo naman pala gusto mo pang tinatakot ka, sige dahil sa pag amin mo you have a 2 weeks suspension "
" no sir! hindi ako papayag na ako lang dapat si Fifth din "
" that is my final decision, okay Fifth bumalik kana sa room and you get out now! "
Umalis na sila at bumalik sa classroom kinuha ni Lucas ang bag niya pero bigla niyang hinampas ang kanyang kanang kamay sa table at tumigil ang lahat sa pagkilos pati ang oras at nasa paligid niya pero lang kala Love at Fifth...
" pagbabayaran niyo ang ginawa niyo sakin "
" tama na Lucas tigilan muna kami! hindi mo makukuha ang dugong inaasam mo sakin at kahit kaylan hindi ko ito ibibigay sayo "
" yan ang inaakala mo Love sa pagbalik ko babaha ng dugo at pagsisihan ng lahat na tinulungan ka nila "
" umalis kana!!!!!!!!!!!!!! "
Sigaw ni Love na nagpabukas ng portal at humigop kay Lucas na kinagulat ni Fifth.....
" ano to?! ano to?! hindi!!!!! humanda ka sakin Love! hindi!!!!!!! "
At biglang nagsarado na ang portal dahil nahimatay si Love at bamalik na ang lahat sa dati. Nagulat ang lahat ng nakitang walang malay si Love nakita ito ni Margo at nilapitan sila...
" Love??? anong nangyari dito Fifth??? bakit siya nawalan ng malay?? "
" hindi ko alam dalhin na natin siya sa clinic "
BINABASA MO ANG
Rainy Love
RomanceThis story is about a young woman who finds a man who will defend her against an immortal man who wants to take her pure blood.