Chapter 3

9 2 0
                                    

" Love???? Love??? gumising ka??? Love???? "

Dumilat ako at nakita ko si Margo sa tabi na tila ay nag aalala...

" Love? anong nangyari sayo? bakit nasa ground ka??? bakit mo ko iniwan?? "

Nagtataka ako sa mga sinasabi ni Margo sakin kaya nagtanong na ako sa kanya...

" ha? anong sinasabi mo? nasa ground ako? at saka baka basa ako ako Margo? anong nangyari? "

Nagtaka si Margo sa mga pinagsasabi ko sa kanya at muli siyang nagtanong...

" what?! ang sabi ng mga tao kanina dito may hinahabol ka raw na lalaki sino yung lalaki? "

" may hinahabol akong lalaki?? "

" oo Love kaya umalis ka dito kanina "

Hindi ko pa rin maalala ang nangyari sakin kaya tinigilan na akong tanungin ni Margo at pina CT scan nila ako pero ang sabi ng doctor sa clinic ay wala naman na damage kaya ang ginawa nalang namin ni Margo at umalis nalang dun...

Habang naglalakad kami ni Margo may biglang sumagi sa isipan ko na isang lalaki at naalala ko ang nangyari sakin...

" Margo? sino nagdala sakin dito sa clinic? "

" sa totoo lang Love hindi namin nakita, ang kwento sakin ng nurs nakita ka nalang niya na nakahiga na dito "

" teka Margo, yung lalaking humawak sa kamay ko baka siya yung nagdala sakin naalala ko na may hinahabol akong lalaki yung nakabangga sakin kaylangan natin siyang makita "

Sabay hatak ko kay Margo at naghanap kami sa buong campus. Sa paglalakad namin may na bangga nanaman ako..

" ay sorry may hinahanap kasi akong tao excuse me "

Bigla akong hinawakan nito sa braso ng paalis na ako at pinabalik niya ako ulit sa harap niya at sinabing...

" teka lang diba ikaw yung kanina?? "

" ano ba bitawan mo ko! hindi kita kilala no "

Pagalit kong sabi sa lalaki at at ng naka alis na ako sa harap niya bigla itong pasigaw na nagsalita..

" hindi mo ba talaga ako kilala?! "

Bumalik ako sa pwesto niya at sumagot sa tanong niya...

" hindi! at wala akong pake! kung sino ka man at kung saang planeta ka galing tapos! "

Sinabakan na namin ng alis ni Margo at pero napansin ko sa paligid na parang lahat ay naka hawak sa phone nila at nakatapat samin hindi ko na to pinansin at nagpatuloy sa paglalakad hanggang sa pumunta muna kami ni Margo sa canteen para bumili ng tubig. Habang umiinom ng tubig may natanaw akong isang lalaki na hawig na hawig sa lalaking naka all black na nakita ko kanina kaya habang bumibili ng pagkain si Margo dali dali akong lumabas sa canteen para sundan ito pero maya-maya pa ay nakarating na ako sa dulo ng campus at nawala yung sinusundan kong lalaki sa sobrang pagod ko lumilim muna ako sa isang puno at hindi ko namalay na nakatulog na pala ako.

Maya-maya pa ay narinig akong isang boses ng lalaki na tila ba ay ginigising ako...

" hey?! gising! Oy??? sinabing gumising kana eh "

Dumilat ako at nakita ko yung lalaking bumangga sakin bigla akong nagalit at tinanong siya...

" ikaw nanaman?! bakit mo ba ako ginising?! ang sarap ng tulog ko dito ay istorbo "

Huminga ito ng malalim at tinayo ako agad..

" bilisan na natin parating na sila kaylangan mong magtago sa kanila "

" ha?! sinong sila?? bakit ako magtatago? wala naman akong ginawang kasalanan eh "

" basta miss sumama ka sakin, teka lang nga hindi mo ba talaga ako kilala?? "

Tanong nito ulit sakin at nainis ako at kinausap ko ulit siya...

" ilang beses ko bang sasabihin sayo na hindi! kita! kilala! hindi! hindi! "

Biglang niya akong hinatak at nagpunta sa isang room at bigla niyang nilock yung pinto at nagsalita...

" huwag kang maingay nandiyan na sila, teka nga hindi mo ba talaga ako kilala?! "

Tanong nito ulit sakin pero natanaw niya sa bintana ang maraming babae na tila sila ang sinasabi niyang naghahanap sakin kaya ang ginawa niya ay hinatak niya niya ako sa ilalim ng lamesa at tinakpan ang bibig ko ng kamay niya at bumulong sakin...

" sabi ko sayo hinahanap ka nila "

Huminto ang mga grupo ng babae sa tapat ng room kung saan kami nagtatago at narinig namin ang mga pinagsasabi nila sabi ng isa...

" nasaan na kali yung babaeng yun?! ang kapal ng face niya para ganunin niya si baby Fifth natin "

At may isa pang nagsalitanh babae..

" your right gush! kalat na kalat sa social media yung pinagsasabi niya kay Fifth hindi lang siya nahiya sorry nalang siya i know her name Love Teapakorn college of medicine humanda siya kay queen "

Sa pag uusap nila ay umalis na sila at lumabas na siya sa ilalim ng lamesa samantala ako nanatili lang sa dun at nahihiyang lumanabas, sinilip niya ako at nagsalita siya...

" now you know who I am? Okay magpapakilala ako sayo ng maayos Im Fifth Solomon actor and model at yung mga yun? they have been my fans since I started acting when I was in high school "

Hindi na ako kumibo pagkatapos magsalita ni Fifth at bigla nalang ako naiyak nakita ito ni Fifth at inabot niya sakin ang panyo niya sabay sabing...

" huwag kanang umiyak diyan punasan mo nga yung mga luha mo baka may makakita sayo sabihin pinaiyak pa kita issue nanaman "

Medyo nainis ako sa sinabi niya at umalis na ko sa ilalim ng lamesa at nagsalita...

" sorry ah malay ko bang artista ka, sorry sa nagawa kong eskandalo sayo at masisira pa ang image mo sa public ano bang gusto mo? lumuhod ako sa harap nila at magmakaawa? ano? sabihin mo?! "

" teka lang Love right? nagagalit kaba sakin? tinago na nga kita sa kanila hay! mga babae talaga ngayon "

" hoy! Fifth?! kanina kapa ah! ang sakit mong magsalita hindi mo alam ang pinag dadaan ko siguro never kapang nabully no? sabagay artista ka nga pala never mong mararanasan yun dahil lahat ng papuri nasainyo "

Sabay alis ko at naglakad palayo sa room na yun habang umiiyak, grabe siya akala mo kung sino ang sakit sakit niyang magsalita anong akala niya sakin? manhid at walang pakiramdam? bumalik ako sa puno kung saan ako nakatulog at duon ako nag iiyak. Naalala ko kasi ang past ko na laging nabubully sa school baka ganun kasi ang gawin sakin ng mga fans ni Fifth natatakot na ako...

Habang naglalakad ako biglang umulan ng malakas at may isang lalaking sumulpot sa harap ko at bigla niya akong niyakap at may sinabi sakin...

"

Rainy LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon