Chapter 2

12 2 0
                                    

Pagkapasok ko sa gate ng campus napa wow ako sa sobrang laki nito, hindi lang pala colloge student ang nandito may mga highschool rin at senior highschool na makakasama ko sa campus na ito medyo na excite ako ng konti at gusto ko na agad na gumala dito pero bago yun hanapin ko muna yung building at classroom ko baka kasi late na ko..

Habang naglalakad na ako sa medicine building may bigla akong nakapabanggaan pinulot ko ang mga bumagsak niyang gamit at binigay sa kanya at sinabi kong...

" sorry hindi ko sinasadya "

Nangiti ito sakin at nagsalita rin..

" its okay by the way Im Margo Gueva and you? "

Tanong nito sakin at nangiti rin ako sa kanya at nagsalita...

" hi Margo Im Love Teapakorn "

Pagkasabi ko ng pangalan ko ay natawa ito bigla at nagsalita...

" Teapakorn? sounds weird "

At natawa naman ako sa kanya at sinabi ko kung bakit...

" ah hahaha half thai and half pinay kasi ako, teka lang anong ginagawa mo dito? "

Sabay tanong ko at hindi naman makatigil si Margo sa kakatingin ng mga number ng mga pinto at sinabi niyang...

" hinahanap ko kasi yung room 101 chemestry "

" talaga?? magkaklase pala tayo tara sabay na nating hanapin "

Sabay sabi ko at sabay na naming hinanap ang room namin.

Pagkatapos ng orientation namin ay lunch break na namin at pumunta na kami ni Margo sa canteen ng  campus at dun na naglunch. Habang kumakain kami may isang lalaking lumapit sa table namin at nilagay mismo sa harap ko ang mga flowers at may chocolate pang na kasama at bigla itong nagsalita.

" welcome to St.Francis University valedictorian girl Im Lucas "

Nagulat kaming dalawa ni Margo lalo na't parehas kaming bago sa campus at may naka kilala agad sakin, pasimpleng bumulong sakin si Margo..

" Love do you know him? "

" hindi eh "

Sagot ko at muling nagsalita si Lucas samin..

" ay sorry guys nagulat ko ata kayo actually may nag utos lang sakin na ibigay ko raw sayo yan, okay na? Bye "

Sabay takbo nito, may nakita akong card pero hindi ko binuksan at nilagay ko nalang sa bag ko at biglang nagtanong si Margo....

" talaga bang valedictorian ka ng school niyo??? "

" oo "

" wow sana all ako kasi 3rd honor lang ako buti nga pinayagan ako ng dad ko mag doctor eh "

Pagkatapos namin kumain deretso agad kami sa next subject namin, habang naglalakad kami ni Margo may biglang bumangga sakin ng malakas napaupo ito sa daan sa sobrang lakas naidiin ko yung kaliwa kong kamay medyo masakit pero hindi ko nalang pinahalatang nasaktan ako at tinulungan ako ni Margo na tumayo pero ang grupo ng mga kalalakihan mga nakatingin lang samin at biglang nagsalita si Margo...

" guys sa susunod naman mag ingat kayo! gush! Love anong masakit sayo "

" okay na ko tara na "

Umalis na sila at pumunta na sa next subject pero habang naglalakad kami ni Margo may kukunin dapat ako sa bag ko ng biglang kumirot ang kaliwa kong kamay at napansin ito agad ni Margo..

" okay ka lang Love?? anong masakit sayo?? "

" yung kaliwang kamay ko medyo masakit eh "

" ay nako sabi na nga ba ay nasaktan ka ng mga yun hindi lang marunong magsorry tara sa clinic "

Pumunta na kami sa clinic at na x-tray naman na kamay ko pero iniwan muna ako ni Margo saglit sa waiting area dahil inutusan siya ng nurs na naggamot sakin ng may biglang isang lalaki ang sumulpot sa harap ko. Nagtaka ako kung sino siya dahil naka cap siya at naka facemask tanging mga mata niya lang ang nakikita ko at may bigla siyang inabot na bagay na para sakin at bigla itong nagsalita...

" para sayo sana makatulong sa paggaling ng kamay mo sorry sa nangyari kanina hindi ko sinasadya na mabangga ka "

Maangas nitong sabi sakin na kinainis ko at sumagot agad ako sa kanya..

" ah! ikaw yung lalaki kanina? ang galing mo ah! magsosorry ka lang kung kaylan huli na ang lahat?! tignan mo yung ginawa mo! hindi ko tuloy magamit yung kaliwa kong kamay ng dahil sayo at ano yang binibigay mo? sayo na yan "

Sabay alis ko sa harapan niya pero yung lalaki bigla akong hinatak kaya napaharap ako sa kanya at nagkalapit ang mga muka namin at nagsalita yung lalaki..

" nagsosorry na nga sayo yung tao pakipot kapa? kung ibang girls lang yan tatagapin agad "

Masyadong mahangin tong lalaking to ah kaya ang ginawa ko tinulak ko siya at sinigawan...

" kapal ng mukha mo! bakit sino kaba? ano ka artista? "

Ang kulit niya at binigay niya pa rin sakin sa nasa paper bag at tumakbo. Tinignan ko ang laman ng paper bag at may nakita akong ID baka sa kanya to kaya agad akong tumakbo palabas ng clinic para mahabol siya hanggang sa nakarating na ko sa may ground pero hindi ko na siya nakita pa at biglang umulan ng malakas at nagsialisan sa daan ang mga student at tanging ako lang ang nandun.

Tumakbo na ko ng mabilis dahil wala akong dalang payong pero may isang lalaking naka kulay itim na suot as in all black pati payong niya ang biglang sumulpot sa harap ko at biglang sabi...

" ako ba ang hinahanap mo??? "

" sino ka?? "

Namali ako ng hakbang palapit sa kanya buti nalang nahawakan niya ang kanang kamay para hindi ako matumbal pero sa paghawak niya may bigla akong kakaibang naramdaman sa kanya na kakaiba. Sa paghawak na kamay namin bigla kaming tumalsik at napahiga sa daan hindi ko alam kung ganun nagulat rin siya sa nangyari at pati na ako at bigla na akong nawalan na ng malay....

Rainy LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon