Chapter 14

2 1 0
                                    

Nagising nalang si Love na nasa hospital nalang tumingin sa paligid niya at nakita niyang nasa gilid niya at nakatulog na kaya ginising niya ito.....

" Fifth? Fifth?? nasaan ako? "

Bumangon agad si Fifth at kinausap si Love...

" buti gising kana Love bakit mo ginawang mag drive ng mag isa sana nagtaxi ka nalang "

" ha? anong sinasabi mo??? "

" nakita kw nalang namin na nabangga sa poste yung kotse "

" umalis ako ng bahay???? bakit? "

" Love sabi mo may sasabihin ka sakin kaya dapat magkikita tayo sa park "

Inisip ng mabuti ni Love ang sinabi ni Fifth pero hindi niya maalala ang lahat...

" wala akong maalala "

" okay lang, okay lang ang mahalaga ligtas ka Love "

Kinabukasan nagulat sina Love at Fifth sa pagpasok nila sa room ng makita nila si Eliz at Lucas na magkatabi sa upuan at nag uusap...

" anong ginagawa niyong dalawa dito??? "

Natigil sa pagsasalita sila Lucas at tumingin kay Love...

" ang sabi ko anong ginagawa niyo dito? "

Tumayo si Eliz at nagsalita....

" bakit natatakot kaba Love? "

" kahit kaylan hindi ako natatakot sayo Eliz lalo na ngayon na alam kong akin lang si Fifth "

Susugurin dapat ni Eliz si Lobe pero pinigilan siya ni Lucas at humarap sa kanya....

" hello Love kamusta kana? nga pala kaya nandito si Elizabeth dahil pinalipat siya dito ng mommy niya "

Biglang susugod si Fifth pero pinigilan naman to ni Love at lumayo sila konti at kinausap si Fifth....

" Fifth?? please ayoko ng away relax ka lang "

" sorry hindi ako makapagpigil sa lalaking yan "

" oo alam ko pero kaylangan nating mag ingat ayokong madamay ang mga kaklase natin sa gulong dala niya "

" sige umupo na tayo "

Pag upo nilang dalawa bigla namang dumating si Margo at nagulat si Lucas sa nakita niya...

" Margo??? "

" oo ako nga bakit parang nakakita ka ng multo? Tapos na pala yung suspension mo? "

" oo tapos na "

Yumuko si Lucas na tila namutla sa nakita niya at si Margo naman ay umupo sa harap ng table ni Lobe at may sinabi....

" Love?? samahan mo naman ako sa national library mamaya marami kasi old books dun na may price kapag nahanap kaya please Love help me "

" sige sige my dear friend sasamahan na kita ikaw paba malakas ka sakin "

" thank you so much talaga "

Kinahapunan pagkayari ng klase nila tapos na ang klase nila Love at habang naglalakad palabas ng campus hinawakan ni Fifth ang kamay ni Love at nagsalita.....

" sorry Love kung hindi ako makakasama may photo shoot kasi ako "

" ano ba Fifth okay lang enjoy your photo shoot "

" thank you i love you so much "

Sabay yakap ni Fifth kay Love at natawa si Love sa ginawa niya at niyakap niya rin ito at sinabing....

" ay naku nanglalambing yung mahal ko sige na mauna kana baka malate kana sa photo shoot mo "

" bye! "

Nasa national library na sila nag umpisa na silang maghanap ng mga lumang libro may nabanggang matandang babae si Love.

" sorry po sorry hindi ko po sinasadya sorry po talaga "

Tinulungan niya itong mamulot ng mga librong bumaksak at biglang napansin ni Love na nakatitig sa kanya ito...

" bakit po ganyan kayo makatitig sakin maam??? "

" sorry may hawig kasi sayo yung anak kong nawawala ganyang ganyan kasi ang itsura niya noong dalaga siya anong pangalan mo? "

" ako si Love kayo po? "


" ang ganda ng pangalan mo ako si Marie Jacinto ang may ari ng library na ito "


" talaga po?! wow nice to meet you po maam Marie "


" ako rin Love pano mauna na ako at maya maya mag aanounce na kung sino ang mananalo galingan mong maghanap ng old books ah "


" sige po salamat maam "

At nagpatuloy sa paghahanap si Love ng libro nakahanap siya ng isang notebook na nakasingit sa mga librong makakapal tinignan niya ito at umupo sa bangkong may lamesa malapit sa bintana at binuklat ito at binasa...


" teka lang bakit may nasingit na diary dito? "

Habang nagbabasa si Love tila may napansin siyang tilang may nakatingin sa kanya mula sa labas ng bintana. Tinignan niya ito at nagulat siya sa nakita niya......

" aaahh!!!!!! Lucas???! "

Bumaksak si Love sa kinaupuan niya at nasugat ang kamay niya naramdaman ito ni Lucas kaya nagsalita ito sa labas ng bintana....

" amoy na amoy ko ang dugo mo Love at umaagos mula sa palad ng kamay mo "

Pinilit na tumagos ni Lucas sa bintana pero hindi ito nangyari...


" ano to?? bakit hindi ako makapasok?? Love? anong ginawa mo?!!! "



" wala wala akong ginawa, tulong tulungan niyo ko "


Umiiyak na sabi ni Love hanggang sa nakita siya ni Margo kaya agad siya nitong nilapitan....


" Love??? anong nangyari dito??? "


" tulungan mo ko Margo ilayo mo ako please "


Sakto namang napadaan si Marie at nakita ang sitwasyon ni Love.....


" anong nangyari dito??? Love?? Anong nangyari sayo?? sinong may gawa sayo nito??? "


Sa pagtanong ni Marie pumatak ang dugo ni Love sa sahig at kusang umagos papunta sa bintana at muling pumatak ng pumatak ang dugo ni Love na hindi niya mapigilan....


" tulungan niyo ko please punasan niyo yung mga dugo ko please! "


Ganun nga ang ginawa nila Margo at Marie punas sila ng punas pero hindi pa rin nagtitigil sa pagdudugo ang kamay ni Love hanggang sa biglang umulan pero si Love ay nanghihina na at pagod na....

" tulungan mo ko Fifth "

Pabulong na sabi ni Love at biglang isang kidlat na malakas ang narinig nila at biglang dumating Fifth na nakatakip ang muka at naka itim na suot.

Rainy LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon