Bumalik si Lucas sa ilalim ng lupa kasama si Lily na tila bumabalik sa dati ang anyo niya.....
" waahhh!!!!! hindi!!!!!! "
Galit na galit na sigaw ni Lucas at nagtuloy na natuyot ang katawan ni Lily at nawalan na ito ng malay..
" Love!!!!!!!!!! humanda ka sa ginawa mo!!!!!! Hindi!!!!!!!!!! "
Samantala sa campus naman ay nagyaya na kumain si Love sa canteen at nagulat sina Fifth at Margo sa dami ng inorder nito.....
" wow naman my dear friend gutom ka??? "
" oo Margo ngayon ko nga lang kasi naramdaman yung gutom tara kain na tayo "
" wait lang hindi kana namumutla Love "
Napansin ni Love na hindi kumikibo si Fifth at tila nakatanaw ito sa malayo kaya kinalabit niya ito.....
" Fifth??? may problema ba??? "
" Im sorry??? "
" ang sabi ko may problema kaba?? "
" sorry wala tara na kumain na tayo "
Maya maya pa ay may lumapit na guard kay Love....
" excuse mo po Ms.Love? "
" ano po yunanong guard??? "
" may naghahanap po sayo sa gate matandang babae kaylangan po kayong makausap talaga "
" sige po manong dito muna kayo guys hintayin niyo nalang ako dito "
Nakarating na sa gate si Love ng nakilala niya kung sino ang naghahanap sa kanya...
" Ms.Marie???? Ikaw ba yan?? pano niyo nalaman na dito po ako nag aaral?? "
" buti nandito ka Love "
Bigla niyang niyakap ngahigpit si Love at nagsalita ulit.....
" pasensya kana kung nanguha ako ng dugo mo sa floor na pinagbaksakan mo sa library kasi nagulat lang kasi ako sa mga nakita ko "
" yun po ba pasensya na po at nadamay po kayo sa gulong dala ko "
" hindi, hindi gulo yun lalo na't nalaman ko na "
" na ano po?? "
" ikaw ang bunga ng pagmamahalan nila Love kamukang kamuka mo siya hindi ako makapaniwala na buhay ka Love, ito mga DNA result mo mahirap tuklasin ng mga doctor pero ako alam ko ang dugong nananalaytay sayo "
" anong sinasabi mo? hindi kita maintindihan "
" ako ang lola mo Love ikaw ang nawawala kong apo anak ni Lovely Jacinto ang nag iisang anak namin ng dating VP ng Pilipinas 18 years ago "
" hindi hindi hindi totoo yan Ms.Marie may sarili akong mga magulang hindi pwedeng mangyari yang sinasabi mo "
" bakit hindi mo tanungin ang mama mo hindi kaba nagtataka bakit may ganyan kang dugo na pwedeng bumuhay? "
" hindi hindi totoo lahat ng sinasabi mo hindi hindi! "
Kumaripas ng takbo si Love sa labas ng gate at hindi na bumalik pa....
Umuwi si Love at naghalungkat sa mga lumang gamit niya....
" nasaan na yung ibang gamit ko?? hindi totoo yun hindi totoo "
Naghalungkat ng naghalungkat si Love hanggang sa nakarating siya sa kwarto ng ina at dun naman naghalungkat hanggang sa may nakita siyang isang box na maliit sa kabinet at binuksan niya ito at nagulat sa mga nakita niya.....
" bakit may dugo ang mga to?? kaylangan kong puntahan si Mama "
Kaya pumunta agad ito sa hospital na pinapasukan ng mama ni at pagkadatinh niya dito ay hinanap niya ito sa mga nurse......
" excuse me??? nasaan si Dr.Teresa? "
" nasa ER po nag round po siya maam paki hintay nalang po sa office niya "
Pumunta ito para maghintay at makalipas ang isang oras ay dumating na si Dr. Teresa....
" Love??? anak what are you doing here? diba may klase kapa ng ganitong oras??? "
" tell me truth mom "
" what truth Love??? teka umiiyak kaba? what happen to you?"
" sino si Lovely Jacinto??? sino siya sa buhay ko??? siya ba ang tunay kong ina at hindi ikaw??? "
" what are you talking about? who's Lovely Jacinto??? "
" the only daughter of ex VP Jacinto 18 years ago Mama, may pumunta sa campus asawa siya ni VP Jacinto ito ang ebidensya can you explain this to me she's telling the truth at ano tong gamit na tinatago mo sa kabinet mo? bakit may dugo? "
" bakit mo ginalaw yan??? hindi mo na dapat ginalaw yan "
" why mom??? bakit parang takot na takot ka dito??? "
" sobrang masalimuot ang nangyari sa araw na yun kaya dapat hindi mo na ginalaw yan! "
" so its true mom? all this year niloloko niyo lang ako??? why???? why mom?? why you hurt me like this?? "
" I'm sorry anak sorry natakot lang kami sa nangyari sorry "
" sana noon mo pa sinabi! sana hindi ganito kasakit! "
Biglang alis ni Love at hinabol naman siya ni Dr. Teresa sa labas ng hospital pero nagulat siya sa nakita niya....
" Love!!!!!!!!!!!!!! hindi!!!!!!!!!!!!!!!! "
BINABASA MO ANG
Rainy Love
RomanceThis story is about a young woman who finds a man who will defend her against an immortal man who wants to take her pure blood.