Sa kakatakbo nila nakarating na sila sa pinakadulo ng campus at nagulat si Love sa nakita portal nga ito na lagusan papunta sa lungga ni Hades at biglang may lumabas na lalaki dito at biglang nagsalita....
" totoo nga ang naririnig ko sa tinig ng mga hangin ikaw nga ang hinahanap na dalaga na may purong dugo at ang pumatak na dugo mo ang nagpalabas sakin "
Natakot si Love sa kanya at napahawak ng mahigpit sa kamay ni Fifth. Kahit nagulat si Fifth sa nakita niya ay nagsalita pa rin ito at kanausap si Hades...
" kahit mag iba ka ng anyo Hades halatang halata pa rin ang ugali mong masangsang pa sa inaamag na bangkay "
Natawa ito sa sinabi sa kanya ni Fifth at nagsalita....
" manang mana ka sa lolo mo masyadong matapang pero sa huli mawawala rin naman "
" huwag mo siyang idamay dito Hades! sagutin mo ang tanong ko bakit mo pa binuhay si Lucas??? Alam mo bang ng dahil sa ginawa mo nanganganib ang buhay ni Love?! "
" oo binuhay ko siya dahil pinagkalulong niya ang kaluluwa niya para sa babaeng mahal niya at ikaw lang ang natatanging solusyon para mabuhay ang babaeng iniibig niya ay ikaw Love "
" ano? "
" totoo ang narinig mo Fifth pero kahit masama ko at tinapon ng mga kapatid ko sa ilalim ng lupa may puso pa rin ako peri hindi ko alam na hahantong sa ganito kaya wala na akong magagawa "
Umalis na si Hades at nagsarado na ang portal biglang napaupo sa daan si Love sa mga narinig niya...
" Hades? god of underworld totoo siya?? at ang iba? totoo silang lahat? "
" oo Love totoo silang lahat tara na umalis na tayo dito "
Kinabukasan nagulat ang lahat ng lumpat ng section si Fifth sa section nila Love tinabihan niya ito at kinausap....
" hi? Im your new classmate Im Fifth Solomon "
" ha? anong sinasabi mo Fifth? bumalik kana sa room niyo mag uumpisa na ang klase "
" kaya nga nandito na ako eh "
" ha? "
" hay! pinayagan nila akong lumipat ng section kaya nandito ako "
" what? bakit mo ginawa yun? pano si Eliz?? "
" dont worry Love akong bahala sayo lagi kitang iingatan pangako yan "
Sa pag uusap nila biglang namang dumating si sir Rico Quezon at tila may kasamanf new student....
" okay class good morning may bagong nadagdag sa klase niyo, please introduce your self Mr. Santos "
"Okay sir, good morning everyone Im Lucas Santos from FEU nice to meet you all "
Biglang kinabahan ng matindi si Love sa nakita niya at napansin naman ito agad ni Fifth kaya kinausap niya ito...
" Love? ramdam ko yung kaba mo bakit? "
" siya yun Fifth siya yung immortal na sinasabi ni Hades "
" nako hindi pwede to "
Pinaupo na ni sir Rico si Lucas sa may likod at nag start na ang klase nila.
Lunch time na nila at habang kumakain sina Love sa canteen kasama sina Fifth at Margo ng biglang may tumabi kay Margo na kinagulat ni Love...." hi classmates paupo ako dito wala na kasing extra table "
" oh? Hi Lucas Im Margo nice to meet you "
Biglang tumayo si Love at tila nanginginig ang kamay pero nilagay niya ito sa sa likuran niya at nagsalita...
" excuse me i lost my appetite "
" ha? wala pa sa kalahati yung nakakain mo Love "
" Im sorry Margo i have to go "
Tumakbo ng mabilis si Love pero hinabol siya Fifth hanggang sa nakarating na silang hall way at biglang huminto si Love.
" Love??? "
" bakit ganito ako Fifth?? ang gusto ko lang maayos na buhay mapayapa at walang gulo! "
" alam ko mahirap Love pero kakayanin natin nating dalawa, alam kong nabago ang lahat kahit ako hindi ko alam na ganito pala ang mangyayari kung lagi nating tatakbuhan pano natin masosolve ang problema kaya tapangan mo huwag kang magpapatalo sa takot "
At biglang niyakap ni Fifth si Love ng mahigpit.
BINABASA MO ANG
Rainy Love
RomanceThis story is about a young woman who finds a man who will defend her against an immortal man who wants to take her pure blood.