Biglang niyakap ni Love si Fifth ng mahigpit kahit wala na itong buhay at patuloy na umiiyak dahil hindi ito makapaniwala na patay na si Fifth.....
" Fifth? please gumising ka please! Fifth!!!!!!!! mahal na mahal kita! Fifth gumising ka!!!!! Fifth!!!!! anong nangyayari sa kanya????! Athena!!! "
Lumapit sa kanya si Athena at hinawakan lang siya sa balikat nito hindi na nagsalita........
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.10 years later.....
" apo? gising na? baka malate tayo "
Pumasok na si lola Marie sa kwarto ni Love at nakita niya lang itong naka tulala sa bintana. Nilapitan niya ito at biglang niyakap....
" Love? apo? bakit hindi kapa nagbibihis?? baka malate tayo sa graduation niyo "
" sumasakit yung puso ko lola sa tuwing naaalala ko yun parang ako din sinaksak sa puso ng araw na yun "
" apo? tama na ang kakaisip dun masaya ka dapat ngayon at naka graduate ka at napasa mo ang board exam "
" alam ko lola sige po mag aayos na po ako hintayin niyo nalang ako sa baba ni mama "
" sige apo "
Habang nag aayos ng buhok si Love nakita nya ang isang lumang picture frame sa gilid ng salamin niya kinuha niya ito at nakita ang picture nilang dalawa ni Fifth.. .
" happy graduation day sana nandito ka Fifth "
Pumatak ang luha ni Lobe sa picture at nagulat ito ng naging dugo ang luha niya kaya napasigaw ito ng malakas......
" aaaaaahhh!!!! Lola!!! Mama!!!!!! "
Agad-agad namang pumunta sina Marie at Teresa para tignan si Love....
" Love anak? anong nangyari dito?! "
" Ma? yung luha ko na pumatak sa picture namin ni Fifth naging dugo "
Lumapit si Teresa at tinignan ito pero wala naman siyang nakitang dugo...
" anak? walang dugo ininom mo naba yung gamot mo? "
" Ma totoo yung nakita ko "
" anak wala uminom kana ng gamot at aalis na tayo tama na please huwag mo ng isipin ang past okay? "
" okay mom okay "
Nakarating na sila sa university para sa graduation ng nauna ng naglakad sina Teresa at Marie nahuling lumabas sa kotse si Love ng tila may nakita siyang lalaking kahawig ni Lucas nagulat ito at sinundan niya. Hanggang da nakarating sila sa garden napaiyak si Love dahil ang garden na yun ang dating tambayan nila Fifth at biglang lumabas ang lalaki na kinagulat ni Love....
" Lucas??????? "
" kamusta ka Love? "
" bakit ka nandito?! bakit? hindi paba sapat na pinatay mo si Fifth? kaya nandito ka para patayin ako?! "
Biglang natawa si Lucas at nagsalita...
" kulay puti ang suot ko Love kahit kaylan man ay hindi na ako gagawa ng mali para magkaroon ng dumi ang kasuotan ko dahil masaya na ako ngayon "
" dahil pinatay mo siya! kaya masaya kana ngayon Lucas! wala kang kasing sama! "
" alam kong kahit kaylan hindi mo ako mapapatawad Love pero tapos na ang paghihintay mo sa kanya gumawa ako ng paraan para bumalik ang lahat sayo sana sa gagawin kong ito ay mapatawad mo na ako "
At bigla nalang itong naglaho hindi naintindihan ni Love at nagwala ito sa sobrang galit.......
" waaaaaaaah!!!! kahit kaylan! hindi mo na maibabalik yung dati! ng dahil sayo!!! ng dahil sayo! wala na siya "
Habang nakaupo sa damuhan si Love sa bandang likuran niya ay tila may naglalakad naramdaman niya ito at biglang sinigawan...
" umalis ka gusto kong mapag isa!!! alis!!!! alis!!! "
At nagpatuloy sa pag iyak pero lumapit sa kanya ito at niyakap siya at natigil siya sa pag iyak at nagsalita ito sa kanya ...
" ang alam kong graduation to pero bakit nandito ka at umiiyak? "
Biglang tumayo si Love sa gulat niya at nagulat sa nakita niya......
" hindi ka totoo nasa imagination lang kita! hindi ka totoo! "
Tumakbo ng mabilis si Love papuntang sa Mama niya at nag ayos na ng sarili at nag umpisa na anh program ceremony....
" anak? umiyak kaba? at parang namumutla ka? "
" ma? may dala kabang gamot ko? "
" wala nakalimutan ko sorry "
" its okay mom kakalmahin ko nalang sarili ko "
Nag umpisa na ang program at tila hindi mapakali si Love kaya hinawakan ni Teresa ang kamay nito para kumalma.....
" anak? okay ka lang ba talaga? lagi mong tatandaan na nandito lang ako para sayo "
" thank you mom "
Sa finale ng ceremony ang final speech ng Summa cum laude na si Love......
" good afternoon to all the parents and new doctors here and i want to congratulate everyone who passed the board exam and i will honestly be thankful that i have a mother like Dr. Teresa who trains me as a full -fledged doctor that even though many trials and problems happened she still never left me and my grandmother who always supports everything that I did "
BINABASA MO ANG
Rainy Love
RomanceThis story is about a young woman who finds a man who will defend her against an immortal man who wants to take her pure blood.