Chapter 22

0 0 0
                                    

Samantala sumama nga sa ilalim ng lupa si Love kasama sina Lucas. Pagkadating nila dun ay hirap sa paghinga si Love at walang pumapasok na hangin dito at bigla pa siyang hinagis ni Lucas kaya bumagsak ito sa lupa....



" hindi ako makahinga ng maayos dito Lucas wala kana bang ibang lugar na titirahan bukod dito?? "


Tanong ni Love at biglang nainis si Lucas at sinampal siya ng malakas.....


" wala kang karapatang magreklamo! manahimik ka dyan at ibigay mo ang gusto ko! maliwanag?! "


" oo sige huwag mo lang akong sasaktan ulit please bitawan mo ko "



At bintawan siya nito at biglang nagsalita.....



" Lily?? dito muna kayo ni Love at may kukunin lang akong libro para sa aking ritwal na gagawin mamaya at itali mo sya sa lamesa "



At umalis na ito at nilapitam ni Lily si Love at inangat ito at nilapit sa lamesa para itali. Habang tinataliaan muna ang mg paa ni Love may dinukot si Love sa bulsan niya at pinakita kay Lily ang isag litrato.......




" ikaw to diba?? hindi ka si Lily ikaw si Lovely ikaw itong nasa litrato na may hawk na sanggol "



Napahinto ito sa pagtatali at nagulat sa nakita niyang litrato at bigla itong nagsalita......



" bakit ganito ang nararamdam ko?? kahit noong unang nakita kita hindi alo nakaramdam ng galit sayo kundi kabutihan ang nararamdaman ko sayo "



" dahil hindi ka si Lily ikaw si Lovely at yunh nakita mong matandang babae na kasama ko kanina siya ang iyong ina "



" pero bakit iba ang sinabi sakin ni Lucas na kayong lahat ay humahadlang sa pagmamahalan naming dalawa??? "




" walang katotohanan ang lahat ng sinabi niya sayo teka lang tignan mo tong sanggol na kasama mo sa picture isipin mong mabuting kung sino siya sa buhay mo siya ang pinaka importanteng taomh dumating sa buhay mo "



Tinitigan niya ang hawak hawak na picture ni Love at may biglang tumulong luha sa mata nito at nagsalita.....



" siya ang aling anak, ang anak ko nasaan na siya??? gusto ko siyang.... aray!!!!! Aaaahhhhh! "


Tila sumakit ng matindi ang ulo niya at nilalabanan ang mahikang nilagay sa kanya ni Lucas......



" umalis ka sa harap ko! umalis ka!!!! "



Biglang niyakap ng mahigpit ni Love ang kanyang ina at ng simulang pumatak ang mga luha ni Love sa balikat ng ina ay huminaon na ito at napahagulgol nalang ng iyak....



" tama na po Mama! ayokong nakikita kitang nasasaktan ng ganto "



Natigil sa pag iyak ito at tinanong si Love....


" anong sinabi mo???? "



" ikaw mama ko at ako yung sanggol na nasa litrato ikaw si Lovely Jacinto "



Nagulat ito sa nalaman niya at hindi makapaniwala sa nalaman niya......



" ikaw ang anak ko? ikaw nga! Love? naaalala ko na, naaalala ko na ang lahat ikaw yung anak ko patawad anak patawad at iniwan kita hindi ko sinasadya yun patawarin mo ko "




Humagulgol ito ng iyak sabay yakap kay Love ng mahigpit at ganun din ang ginawa ni Love nagyakapan ang mag ina....



" anak pasensya kana kung nadamay ka dito kasalanan ko to at binuhay niya ko ulit gamit ang dugo mo "




" wala yun ang mahalaga makasama kita "



" pero anak kaylangan nating makaalis dito papatayin ka niya at ang dugo mo ay hihigupin niya upang bumalik sa kanya si Lily "



" hindi tayo makakaalis dito hanggat walang portal na lilitaw para makaalis tayo "





Tumayo si Love at sinugatan ang palad niya at ipinatak ang dugo niya sa lupa....




" anong ginagawa mo Love? "




" naalala ko nagamit ni Hades ang dugo ko para makagawa ng portal "





Maya maya pa ay biglang lumiwanag ang lupa ang hinawakan ito ni Love at biglang lumusot ito kaya hinatak niya si Lovely at tuluyan na silang nakaalis. Napunta sila sa library ni Marie buti nalang at hindi pa nakakaalis sina Fifth kaya laking gulat nila na nandun na sina Love at Lovely.....






" Lovely???? anak! "



Tumakbong mabilis si Marie at niyakap ang anak at ganun din si Fifth niyakap niya din si Love.....





" Mama??? ikaw ba yan??? "




" oo Lovely, anak ko ang tagal kitang hinahanap miss na miss na kita "





Samantala naman sina Love at Fifth naman ay hindi makapaniwala na magkikita pa sila ulit.....





" Love? huwag muna akong iiwan ulit please "




" I'm sorry sa nagawa ko hindi ko na ulit gagawin yun Fifth hindi ko kayang wala ka sa tabi ko "




Pagkasabi ng ganun ni Love bigla siyang hinalikan ni Fifth sa labi ng matagal pero natigil ito ng biglang lumindol ng malakas......




" anong nangyayari???? "




" si Lucas nandito siya at mukang galit na galit siya "




Sabi ni Athena at nagtago sila sa mga ilalim ng lamesa upang hindi sila mabagsakan ng mga libro at iba pang gamit....



Biglang umulan ng malakas at sinabayan pa ito ng kulog at kidlat at biglang lumabas ang kapangyarihan ni Fifth at sakto namang lumitaw si Lucas at huminto ang lindol....






" nasaan si Lily???!!!!! saan niyo siya tinago??!!! "




" hindi siya si Lily! siya ang ina ni Love na matagal mong tinago! anong klase kang tao Lucas?! ginawa mo yun para lang mabuhay si Lily? "




Sa pagsalita ni Fifth biglang lumabas sina Hades at Athena kasama ang kaluluwa na kinagulat ni Lucas....




" Lily????? mahal ko buhay ka? "



Sabi ni Lucas at tumakbo sa kanya ito at niyakap siya ng mahigpit at nagsalita......




" mahal kong Lucas matagal na kitang hinihintay nandito ka lang pala sa lupa anong ginagawa mo dito??? anong kaguluhan ito? "





" dito ka lang sa tabi ko nakahanap na ako ng paraang para mabuhay kita ulit para magkasama na tayo habang buhay "





" Lucas ayokong maging immortal ang gusto ko maging malaya kaya tama na sumama ka sakin "




Pero naging matigas ang puso ni Lucas at biglang inangat ang kamay niya at sinakal si Love gamit ang kapangyarihan kahit na malayo ito sa kanya......




" ang gusto ko ay mabuhay ka katulad ko kaya lahat ay gagawin para matupad yun! "




Pinalapit nita sa kanya si Love at hinawakan sa leeg.......




" bitawan mo ko please! parang awa mo na Lucas "

Rainy LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon