Makalipas ang isang linggo at nakapasok na rin sina Fifth at Love pagdating nila sa room napansin nila na si Margo lang ang tao dito kaya nagtuloy tuloy lang sila pumasok at biglang nagtanong si Love kay Margo.........
" Margo ikaw palang??? 7AM na wala bang first subject kaya wala pa yung iba???? "
" pinaalis ko sila gamit ang mahika ko Love "
" ha??? anong sinasabi mo??? nagpapatawa kaba??? "
" totoo ang sinabi ko Love "
Biglang napatingin si Fifth kay Margo at ganun din Love at lumapit agad sila dito.....
" anong sinasabi mo Margo???? naguguluhan ako "
" paumanhin Love pero ang kaybigan mong si Margo ang humiling nito para bantayan kita "
" anong sinasabi mo??? ikaw si Margo hay naku! kakapanuod mo yan ng kdrama no??? "
Lumingon si Fifth sa likod ni Margo at tila may napansin ito at biglang nagsalita......
" totoo ang sinasabi niya Love, nagkukulay pula ang buhok niya sino ka??? "
Tumayo ito sa kanila at at biglang nag iba ng anyo na kinagulat nilang dalawa....
" ako si Athena kapatid nina Zeus, Poseidon, Hera at ng iba pa "
Nanlaki ang mga mata ni Love sa nalaman niya at nagsalita ulit si Athena sa kanila....
" paumanhin at ngayon ko lang sinabi sayo ang totoo Love dapat matagal ko ng sinabi to pero laging may humahadlang "
" Athena? god of wisdom ang ganda mo pala sa personal hindi mo kailangan humingin ng paumanhin sakin pero teka nasaan ang kaybigan ko??? nasaan si Margo??? "
Hindi agad nakapag salita si Athena at muli namang nagsalita si Love...
" bakit hindi ka makasagot? nasaan ang kaybigan ko??? "
" habang tumakas ako para hindi ako mabagot napadpad ako dito sa campus niyo dahil sa nakita kong liwanag mula sa espada ni Fifth sinundan ko ito pero bigla ring nawala pero aalis na dapat ako ng biglang may nakakita sakin tao at siya ang kaybigan mo "
" saan mo siya nakita???? "
" sa likod ng gusali kung saan ko nakita ang liwanag ng espada ni Fifth dun siya biglang bumagsak sa harap ko at nakita niya ako lumabag ako sa kautusan na kung sino mang diyos ang magpapakita sa mga tao ay may kaparusahan na habang buhay na maninirahan sa lupa "
Napaisip si Love kung saan ang gusaling sinasabi ni Athena at habang nag iisip siya at patuloy lang sa pagsasalita ai Athena....
" nakit niya ang lahat ng nangyari sainyo takot na takot siya sa mga nakita niya lalo na kay Lucas, duguan at nag aagaw buhay si Margo dahil sinaktan siya ni Lucas "
Biglang nagalit si Love sa narinig niya at biglang sumabat naman si Fifth....
" sa library, nakita niya ang lahat?! "
" oo Fifth yun ang dahil kung bakit siya namatay "
Biglang napaupo sa sahig si Love dahil sa nalaman niya mula kay Athena at bigla itong nagsalita.....
" hindi totoo yan bawiin mo yung sinabi mo hindi totoo yan! "
" totoo lahat ng sinabi ko Love hindi nagsisinungaling ang mga diyos at diyosa "
Sa sobrang galit ni Love tumulo na ang mga luha sa kanyang mga mata at nag umpisa ng umiyak...
" hindi totoo yan! hindi totoo yan! Diyos ka diba?! bakit hindi mo ginawan ng paraan?! bakit mo hinayaan siyang mamatay?! Bakit?! Bakit???! "
" tanging si Zues lang ang pwedeng gumawa nun Love na sinaway naman ni Hades kaya habang buhay siyang nasa ilalim ng lupa "
" dahil sakin nawala siya, ng dahil sa nakita niya pinatay siya ni Lucas humanda siya ibabalik ko siya sa pinanggalingan niya "
5:30pm uwian na nila at pumunta sila sa national library sakto namang nandun si Ms. Marie at nilapitan agad ito ni Love....
" lola???? "
" Love? apo? buti napadaan ka dito "
" pwede po ba tayong mag usap sa ibang lugar kung saan hindi tayo makikita ni Lucas "
" oo sige apo may lugar dito na pwede nating pagtaguan mula sa kanya sumunod kayo sakin "
Pumunta sila sa isang sikretong lagusan sa library at pumasok sila....
" umupo muna kayo may hahanapin lang ako "
" lola? pano ka nagawa ng ganito sa mismong library? "
" ang lolo mo ang gumawa nito Love ginawa niya ito para sa proteksyon naming mag ina laban sa kampon ng kadiliman katulad ni Lucas "
Lumapit ito na sa kanila at binigay ang isang libro....
" ito ang librong kinaingat ingatan namin ng lolo mo ang librong ito ay nakuha niya mula sa isang portal na nakita niya may lumusot na kamay dito na duguan at nilabas ang librong ito pero nawala agad ang portal at kinuha ng lolo mo ang libro "
" saan galing ang libro? bakit duguan yung kamay??? "
" hindi na namin nalaman kung bakit pero pinagtanong namin ang libro sa iba pero hindi nila ito kilala hanggang sa lumapit kami sa mga pari at nagulat kami sa mga sinabi nila libro ito ng isang diyos na itinapon sa ilalim ng lupa "
Biglang kinuha ni Athena ang libro at binasa....
" alam ko kung kanino ito kay Hades sa kanya ito dapat hindi niyo na kinuha sa kanya to pero may mahahanap tayong mga bagay dito para talunin si Lucas "
BINABASA MO ANG
Rainy Love
RomanceThis story is about a young woman who finds a man who will defend her against an immortal man who wants to take her pure blood.