Kinabukasan tila namumutla at walang gana sa klase si Love napansin ito ni Fifth at lumapit siya dito para kausapin niya...
" Love??? may masakit ba sayo?? namumutla ka nag breakfast kana ba??? "
" wala akong ganang kumain Fifth "
" bakit? anong nangyayari ba sayo?? bakit ka ganyan? "
" hindi alam hindi ko alam Fifth basta nafefeel ko lang na parang may kahati ako sa lakas ko "
Biglang namang dumating si Lucas kasama ang isang babae....
" hello everyone we have a new classmate "
Pumasok ito at humarap sa kanilang lahat.. ....
" hello everyone Im Lily Jacinto nice to meet all "
Nagulat silang lahat sa nakita nila, lumapit si Margo kay Love para magtanong....
" Love??? may nawawala kabang kapatid?? kahawig mo siya "
Pinagmasdan ito ngabuti ni Love at sinabing.....
" hindi lang kahawig parang ako talaga siya pero parang may kakaiba sa kanya Margo"
Kaba ang naramdaman ni Love sa nakita niya pero bigla nagsalita si Fifth na mas lalo niya ikaka-kaba....
" nabuhay siya gamit ang dugo mo Love "
Pagkasabi ng ganun ni Fifth sakto namang papalapit na sina Lucas at Lily.....
" hi??? you look like me anong name mo??? "
Sabing ganun ni Lily kay Love pero hindi agad ito nakasagot at inabot naman ni Lily ang kamay sabay pakilala sa sarili niya...
" hi Im Lily Jacinto nice to meet you "
Inabot naman din ni Love ang kamay niya pero may kakaiba siyang naramdaman ng nahawakan parang siyang nakoryente at tila ganun din ang naramdaman ni Lily kaya agad niyang binitawan si Love at sa pagbitaw niya biglang dumugo ang ilong niya at sumuka ng dugo.......
" anong nangyayari sakin???? "
Patumbal na sana si Lily pero sinapo agad siya ni Lucas.....
" Lucas??? tulungan mo ko nahihirapan akong humingi "
" sige sige dadalhin kita sa clinic "
Umalis na sila at nagulat si Love sa nangyari.....
" hindi ko sinasadya hindi Fifth hindi ko sinasadya yun "
Nilabas agad ni Fifth si Love at dun niya kinausap.....
" anong sinasabi mo Love???? anong hindi mo sinasadya???? "
" parang ano kasi, hindi ko sinasadyang gawin yun "
" ano yun? kumalma ka lang "
" parang nasalin lahat ng lakas niya sakin kaya nagkaganun siya ng dahil sakin Fifth tama ka siya nga yung babaeng bubuhayin ni Lucas "
" ano pang naramdaman mo bukod dun??? "
" may nakita akong sanggol na hawak hawak niya mismo tapos tapos nawala siya "
Napaiyak si Love sa kwento niya ng hindi niya alam ang dahilan kaya niyakap nalang siya ni Fifth......
Samantala sa likod ng classroom nila ay nakikinig pala si Margo sa kanila ....
" nakita na niya na ang dapat niyang makita sa babaeng yun "
Pagharap niya ay bigla siyang nagulat kay sir Rico...
" Margo? anong ginagawa mo dito? "
" sir?! ay grabe naman po kayo ginulat mo ko sir "
Natulala si sir Rico sa nakita niya at biglang lumuhod sa harap ni Margo...
" oh my god my lord bakit po kayo nandito sa lupa???? "
" pano mo nalaman??? bakit may anghel sa lupa???? "
" parang katulad lang din sayo Athena may taong humiling sakin at hanggang ngayon ay pinagbibigyan ko siya "
" kung ganoon huwag tayo dito mag usap sa hardin ko "
Hinawakan siya nito sa balikat at bigla silang nawala at napunta sa hardin ng dyosang si Athena.....
" paumahin kung hindi ko kayo agad nakilala sa wangis niyo "
" wala yun teka lang bakit hanggang ngayon ay nasa katawan ka ni Rico? "
" maraming pangarap pa si Rico kaso binawian siya ng buhay ng may iligtas siyang isang bata dahil sa busilak ng kanyang puso at kahit kaylan ay hindi siya nakagawa ng kahit ano mang kasalan pinagbigyan ko siya sa lahilingan niya "
" at sino naman sa mga kapatid ang sumang ayon sayo?? "
" ang iyong kataas taasang kapatid "
" si Zeus? "
" oo siya nga "
" kahit kaylan hindi pa rin pa siya nagbabago, sana mapatawad niya ako sa ginawa ko "
BINABASA MO ANG
Rainy Love
RomanceThis story is about a young woman who finds a man who will defend her against an immortal man who wants to take her pure blood.