" Love??? "
Sabay tingin ni Fifth sa bintana sabay hugot ng espada niya pero pinigilan siya ng ni Marie at sinabing.....
" pumikit ka at umisip ka ng lugar na ligtas at hawakan mo silang dalawa "
" hindi ko kaya "
" kayanin mo para sa kanya "
Ipinikit ni Fifth ang mga mata at hinawakan sina Margo at Love at bigla silang nawala sa library at napunta sila sa kwarto ni Fifth....
" nandito na tayo "
Biglang nawalan ng malay si Fifth ganun din si Love tanging si Margo lang ang may malay....
" anong gagawin ko??? teka lang "
Tinanggal ni Margo ang takip sa muka ni Fifth at nagulat siya sa nakita niya...
" si Fifth???? pano nangyari to?? "
Maya maya pa ay nagising na sina Fifth at Love at sakto namang huminto nq ang ulan kaya bumalik sa dating kasuotan ni Fifth.....
" sa kwarto ko??? Love?? okay ka lang?? "
" oo okay na ko, Margo?? bakit ka nandito??? "
Pagulat na sabi ni Love at sumagot naman agad si Margo...
" sinama niyo ko dito para maligtas kay Lucas hinawakan din ako ni Fifth kanina kaya nasama ako dito "
" alam mo na ang lahat???? "
" hindi naguguluhan ako pero huwag kang mag alala Love promise hindi ko pagsasabi sa iba ang nangyari "
" salamat Margo dapat lang na hindi malaman ng iba pa ayokong madamay sila "
" ano bang meron kay Lucas?? bakit siya may powers?? "
" hindi siya pangkaraniwang tao Margo ginawang immortal si Lucas ni Hades upang mabuhay muli ang taong pinaka mamahal niya pero bago niya mabuhay to isang dalaga with a pure blood na bubuhay sa babaeng mahal niya at ako yun "
" ano????? pano nangyari yun?? dugo mo?? eh bakit si tita teresa hindi niya nilalapitan?? bakit ikaw lang??? "
" hindi ko alam Margo nagtataka rin ako pero noong nagpa medical ako parehas naman kami ng blood type ni Mama pero bakit ako lang ang hinahanap ni Lucas???
" hindi kaya sorry sa sasabihin ko Love baka hindi sila talaga ang magulang mo?? "
Napaisip si Love sa sinabi sa kanya ni Margo at biglang tumayo....
" hindi ko alam wala akong alam kaylangan kong puntahan si Mama kaylangan ko siyang tanungin "
" pero Love??? "
" Fifth okay na ako "
Biglang bumaksak si Love na tila nanghihina....
" anong nangyayari sayo Love??? "
" hindi ko alam Fifth parang parang aaahhh!!!!! aray!!!!!!! "
Nagwala sa sobrang sakit si Love at biglang may nakita siyang hindi nakikita nila Fifth at Margo....
" nakakuha si Lucas ng dugo mula sakin Fifth"
" hindi pano nangyari yun??? "
Samantala sa ilalim na lupa kung saan nakatira si Lucas hawak hawak niya ang isang maliit na bote na may laman na dugo....
" sa wakas ang kinaingat ingatan mo Love nasa akin na rin wahahahahahahahahha!!!!! "
Pumunta sa isang altar si Lucas kung saan may isang kalansay na nakahiga doon at biglang nagdasal bago niya ibuhos ang dugo sa bibig ng kalansay....
" ex hoc nunc et vivunt cum de sanguine virgo pura, kahit hindi muka ni Lily ang nasa muka mo pero nasaiyo ang kaluluwa niya bumangon ka aking mahal bumangon ka!!!!!!!! "
Kumulog at kumidlat ng malakas at ang kalansay na walang buhay ay unting unting nagkalaman nabuo ang katawan pero walang malay, nilapitan ito ni Lucas at binulungan sa tenga...
" bumangon ka mahal ko "
Sa pagbulong niya dumilat ang mga mata nito at tila hinabol ang kanyang hininga.....
" sa wakas! sa wakas sa matagal na panahon nabuhay rin kita "
Tumingin sa kanya ito at nagsalita..
" sino ka??? nasaan tayo?? "
" eh ikaw sino kaba? "
" hindi ko alam anong pangalan ko??? sino ako nasaan ako? sino ka??? "
" ako si Lucas kasintahan mo ako at ikaw si Lily "
BINABASA MO ANG
Rainy Love
RomanceThis story is about a young woman who finds a man who will defend her against an immortal man who wants to take her pure blood.