Napahinto sa pagsasalita si Love ng naalala niya si Fifth at nilukot niya ang papel na binabasa niya at biglang nagsalita.....
" alam ko marami sainyo na hanggang ngayon ay hinahanap pa rin si Fifth kahit noong 1st year lang natin siya nakasama ay napamahal na satin siya lalo na sakin hanggang ngayon siya pa rin ang laman ng puso't isipan ko kahit alam kong kahit kaylan hindi siya babalik pa ngayon manahimik tayo at magdasal kahit isang minuto lang para alalahanin din ang mga nakaraan na nangyari satin dito sa university "
Nagsiyuko ang lahat pati na si Love at biglang tumulo ang luha niya kaya inangat niya ulit ang ulo niya at nakatingin sa paligid. Pagkatapos ng isang minuto ay nagtuloy na ang ceremony at pagkatapos ay umuwi na ang iba, samantala si Love ay nag ikot sa loob ng campus kasama si Margo....
" Love? naalala mo tong lugar na to diba sabi mo dati dito kayo unang nagka banggan ni Fifth "
Tumulo na ang luha ni Love at sumagot sa kanya....
" oo dito nga yun, kahit sobrang yabang niya pa noon naging malapit ang loob namin sa isa't isa "
Naglakad lakad pa si Love samantala si Margo naman ay naiwan sa pwesto nila ng biglang may kumalabit sa kanya at may binigay na bulaklak at pinapaabot kay Love....
" Love? para sayo "
Kinuha agad ito ni Love at tila may naalala sa mga bulaklak na binigay ni Margo sa kanya...
" thank you Margo ano ba yan pinapaiyak mo naman ako, ganito yung binigay sakin dati ni Fifth "
" talaga? pero hindi sakin galing yan eh sa kanya "
Sabay turo ni Margo sa likod niya at sa paglingon ni Love bigla niyang nabitawan ang mga bulaklak na hawak niya at nagsalita.....
" hindi hindi ka totoo ano ba to Margo? nasaan yung gamot baka naaano lang ako wait lang "
Lumapit ang lalaki kay Love at bigla siya nitong niyakap ng mahigpit......
" miss na miss na kita Love, nandito na ako ulit hinding hindi na kita iiwan "
Pumiglas si Love at nagalit...
" hindi ikaw si Fifth hindi ikaw siya please lang! huwag mo ng guluhin isipan ko! "
Tumulo ang mga luha sa mata ni Fifth sa nakitang naging reaksyon ni Lobe ng makita siya ulit hanggang sa tuluyan na itong umiyak at biglang nagsalita.....
" Im sorry kung nawala ako ng matagal na panahon Love pero ginawa ko ang lahat para mabalikan ka please Love maniwal ka ako to si Fifth "
" anong pinagsasabi mo?! patay na si Fifth! nilibing na namin siya at kahit kaylan hindi na siya babalik pa! kaya please lang umalis kana! umalis kana!!!! "
Napaupo sa upuan nalang si Love at humahagulgol ng iyak, naawa si Fifth sa kanya at nilapitan siya nito at umupo sa tabi niya at hinawakan ang kamay at sabay sabing.......
" sorry kung nagbalik pa ko ulit sa buhay mo Love ang akala ko kasi magiging masaya ka kapag nagbalik ako "
Tumingin si Love sa kanya at hinawakan ang mukha niya....
" totoo ka? ikaw talaga si Fifth??? "
" oo Love totoong totoo ako at kahit kaylan hinding hindi na kita iiwan pa dahil mahal na mahal na mahal kita "
Biglang niyakap ng mahipit ni Love si Fifth at nagsalita......
" huwag muna ako iiwan ulit Fifth mahal na mahal din kita "
" hindi na mahal ko hindi na tahan na ayokong nakikitang umiiyak dapat masaya tayo ngayon diba dahil natupad yung wish mo na maging isang doctor "
" oo tama ka diyan tara puntahan natin ang daddy mo "
Pinuntahan nila si Mr. Solomon at nagulat ito sa nakita niya.....
" Fifth?? anak? totoo ba ito buhay ka???? "
" yes dad ako nga to ang anak mo "
Nagyakapan ang mag ama at tuwang tuwang naman si Love sa nangyari...
Kinabukasan ay agad na dinala ni Fifth sa simbahan si Love at duon na niya inalok ng kasal si Love....
" Love? ikaw lang ang nag iisang babaeng minahal ko ng ganito, will you??? "
Hindi pa nakukumpleto ni Fifth ang salita ay biglang nagsalita na si Love.....
" yes! I do papakasalan kita "
" yes!!!! yes!!!! "
Tuwang tuwa si Fifth habang sinuauot ang singsing kay Love....
..
.
.
.
.
.
.
.
.
..
...
..
..
..July 12 the wedding day...
Kinasal na silang dalawa at habang nakatawan sa labas si Love pinuntahan siya ni Fifth at niyakap ng mahigpit.......
" i love you so much Love "
" I love you to Fifth "
Biglang umulan ng malakas at nabasa sila sa may terris pero walang pakialam ang dalawa at tila naligo na sa ulan...
" Love? naalala mo ba ang ulan? kung hindj dahil sa kanya noon hindi maliligtas "
" oo Fifth ng dahil sa ulan hindi ako magkakaroon ng isang katulad mo na handang ipagtanggol ako kahit alam niyang ikakapahamak niya "
" thank you dahil ikaw ang nagmahal sakin ng ganito Love "
" thank you rin Fifth dahil minahal mo ako ng sobra "
"""""The end""""""
BINABASA MO ANG
Rainy Love
RomanceThis story is about a young woman who finds a man who will defend her against an immortal man who wants to take her pure blood.