Chapter 29

4 0 0
                                    

Pagkatapos no'ng intense na ginawa nina Phena at Ximen sa CR ay agad din naman silang nakalabas sa CR at buti nalang dahil walang sinumang nakakita sa kanila. Dahil kung mayro'n ay siguradong gyera ang magaganap.

Pagkatapos no'n ay nananghalian naman sila ng maayos at mapayapa. Tila naninibago pa rin sila ngayon sa bago nilang kasama na bata na si Sharmaine.

Kasalukuyang gumagabi na at nagsimula nang magpakita ang isang puting ilaw sa kanilang bintana rito sa first floor. Nagpakita ang isang puting ilaw sa puting buwan syempre hindi sa dilaw na buwan.

Kasalukuyang nandito na sila ngayon sa isang mahabang mesa at marami nang pagkain. Sina Zach at Monica kasi ang nakatokang magluto para sa kanila ngayon.

Ginagawa nila ito dahil na rin sa magandang balita na kanilang nalaman na nagdadalang tao na si Cai at bilang pagbawi na rin sa mga araw na wala sila rito sa resthouse.

Tila ba bumabawi sila sa mga pagkukulang nila. Tila pinupunan nila y'ong mga araw na nasa Jagouzhelle lang sila nag-aasikaso palagi at minsan ay hindi pa umuuwi.

Kaya naman ay bilang pagbawi ay sila na ang nagluto ng isang napakasarap na ulam.

"Oh, buti naman at nandito na kayo." Nakangiting sabi ni Monica habang inilapag sa mesa ang isang napakainit pa na bulalo sa harap ng mesa.

"Wow! My favorite!" Sigaw ni baby Kwen na abot hanggang tainga ang ngiti habang hawak ang kutsara at tinidor na tila ba parang tungkod at ready'ng ready nang kumain.

"Pareho tayo." Nakangiting pagkumpas ni Sharmaine habang nakatingin kay baby Kwen.

"Wow! Pareho pala tayo! Kung gano'n magkakasundo pala tayo! Appear!" Nakangiting sigaw ni baby Kwen at nag appear sila ni Sharmaine.

Ang batang si Sharmaine naman ay tuwang tuwa at tila may bago na itong kaibigan. Sa kalagayan kasi ni Sharmaine ay mahirap siyang makakita ng kaibigan na kaedad niya.

Dahil sa kanyang kapansanan ay maraming mga bata ang piniling kutyain siya kaysa sa kaibiganin. Hindi nakakaligtas ang isang tulad ni Sharmaine dito sa ating mapanghusgang mundo.

Pagkatapos no'n ay agad namang sumunod si Zach bitbit ang isa pang mga ulam at kanin.

Pagkatapos no'n ay sabay-sabay silang nagdasal at pagkatapos ay agad nang kumain.

"Mom, why are you doing this?" Nakangiting tanong ni Mac.

"Doing what?" Tanong ni Monica.

"This. I mean, bakit kayo ang nagluto para ngayong hapunan?" Nakangiting tanong ni Mac.

"Wala lang. Masaya lang talaga kami ng dad mo, anak. Kasi imagine, parang kahapon lang nang sabihin namin sa inyo tas agad na kayong gunawa. Dugong Mondares nga naman." Nakangiting sabi ni Monica.

"Saka proud na proud ako sa'yo, anak. Hindi mo lang alam kung gaano nyo kami napasaya ngayon. Saka syempre bilang celebration na rin sa mga achievements ni Sharmaine." Nakangiting sabi ni Zach.

"Wow! Anong achievements niya daddy?" Nakangiting tanong ni baby Kwen kay Zach.

Kaya naman ay agad na nagkatinginan sina Sharmaine at Zach. Pagkatapos ay muling ibinalik ni Zach ang kanyang tingin kay baby Kwen.

"Marami, baby Kwen. Best in Math, Best in English, Best in A. P., Best in Reading, Lakambini rin siya sa school nila. Saka ngayon ay narelease na ang card niya sa second grading at matatas ang grades niya. Top one siya sa klase kaya naman ay pinadala siya ng kanyang mommy dito sa atin bilang award. Pinastay namin siya rito para naman matuwa siya at hindi na magkulong sa kanilang bahay at magmukmok. Para na rin hindi siya palaging umiiwas sa mga batang kaedad niya, hindi siya palaging umiiwas sa mga taong mapanghusga." Mahaba at nakangiting sabi ni Zach habang nakatingin kay Sharmaine.

Nang sinabi ni Zach 'yon ay agad naman na gumuhit sa mga labi ng lahat ang isang ngiti.

"Tama. This place is perfect for her, tito. Ligtas siya sa mga bully. Sadyang napakaopen minded lang talaga ni baby Kwen. Sa sobrang open minded ay nagiging prangka na." Nakangiting sabi ni Ameur.

"Galing kasi magturo ni Phena." Nakangiting sabi ni Mac na tila ba may pinapahiwatig.

"Masapak ka nga mamaya." Nakangiting dagdag ni Mac.

"Sorry naman. Ito naman, gusto ko lang mag-improve y'ong bata. Right baby Kwen?" Nakangiting tanong ni Phena.

"Huh? Paano naman po akonag improve do'n sa electricak tape?" Nakakunot noong tanong ng walang kamuwang-muwang na si baby Kwen.

Kaya naman ay agad na nanlaki ang mga mata ni Phena. Nanlalaki na ngayon ang mga mata ni Phena dahil sa labis na gulat na kanyang nadarama.

Nanlalaki na ngayon ang kanyang mga mata na para bang singlaki na ito ng owl. Nanlalaki na ngayon ang kanyang mga mata na para bang halos luluwa na ito mula sa kanyang katawan.

"Anong electrical tape?" Nakakunot noong tanong ni Mac kay baby Kwen. Bakas na bakas sa mga mata ni Mac ang kuryosidad.

"Ahmm.... W-Wala. Haha!" Nauutal na sabi ni Phena at pagkatapos ay bahagyang tumawa ngunit halata pa rin sa kanya ang kaba.

Nagsimula nang kumalabog ngayon ang puso ni Phena ng napakalakas. Kumakalabog na ngayon ang puso ni Phena na para bang gustong gusto na nitong kumawala mula sa kanya g katawan. Kung pwede pang lumabas ng kanyang puso mula sa kanyang katawan siguro ay lumabas na ang kanyang puso dahil sa sobrang lakas ng pagkalabog.

"Shet! Lagot ako nito." Sabi ni Phena sa isip niya pagkatapos ay agad na napalunok ng ilang beses.

Agad na niyang tinakbo si baby Kwen at agad na tinakpan ang bibig ni baby Kwen.

Kaya naman ay napahugot ng isang malalim na buntong hininga si Mac.

"Baby Kwen, be honest. Anong kinalaman ng electrical tape?" Seryosong tanong ni Mac.

Kaya naman ay agad na nilakasan ni baby Kwen ang pagtanggal sa kamay ni Phena na nakatakip sa kanyang bibig. Agad din naman itong natanggal.

"Eh, kasi po kuya..." Hindi na natuloy ni baby Kwen ang kanyang sasabihin nang muling takpan ni Phena ang bibig ni baby Kwen.

Kaya naman ay agad na napakunot ang noo ni Mac at pati na rin ang lahat. Nakatingin na ngayon sa kanilang dalawa ni baby Kwen at Phena ang lahat na nandito sa mahabang mesa. Tinitingnan sila nito ngayon ng may mga nakakunoy na mga noo at nagtatanong na tingin.

Kaya naman ay agad nanamang nilakasan ni baby Kwen ang patanggal sa kamay ni Phena mula sa kanyang bibig ngunit mas nilakasan pa ito ni Phena.

Kaya naman ay nakakagulat na natanggal ni baby Kwen ang napakalakas na mga kamay ni Phena sa murang edad ni baby Kwen. Nang matanggal na ang mga nakatakip na mga kamay ni Phena sa bibig ni baby Kwen ay...

"Si ate Phena pinavideo ko na nakikita ang dibdib at niyugyog niya saka nakatakip ang kanyang nipple ng double sided na ginawa kong electrical tape!!!" Napakalakas na sigaw ni baby Kwen kaha naman ay agad na nanlaki ang mga mata ng lahat at sabay na napalingon kay Phena ang lahat.

Nakatingin na ngayon si Mac kay Phena na parang nilukot na papel ang mukha nito at namumula na. Namumula na ngayon ang mukha ni Mac na para bang isang bomba na kahit anumang oras ay ready'ng ready na itong sumabog.

Kaya naman ay agad na mas nanlaki pa ang mga mata ni Phena at nagmistulang naghugis 'O' ang kanyang bibig. Pagkatapos ay napalunok nalang si Phena ng ilang beses.

"Phenaaaaa!!!!" Nanggagalaite sa galit na sigaw ni Mac.

Who Did The Deed? (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon