Hindi nawawala ang ngiti niya sa labi habang nakatingin sa video na kuha niya sa kanyang anak. Pero nawala iyon nang paglabas niya ay makita si Hailey kasama ang kaniyang pamilya.
" Nicholo, I already gave you enough time. Whether you like it or not, babalik ka na sa New York."
Sabi nang kanyang ama, ramdam niya ang tensiyon kahit sa pamilya ni Lavin na nanduon.
" I can't."
Maikli niyang sagot.
" Nicholo! Even your memory came back I will not you allow to be with her. She is the reason why we almost lost you. You know how devastated I was."
Umiiyak na sabi nang kanyang ina at lumapit sa kanya.
" Almost Ma, and this time you will lose me for real kung pipigilan ninyo ako sa gusto ko."
" Oh god, Nikko! Hindi ka pa tuluyang magaling. Babalik ka kasama namin sa New York ngayon."
Pilit nang kanyang ina na namumuo ang mga luha.
" Do I have to beg?"
Bago pa makasagot ang kanyang mga magulang tumiklop na ang kanyang mga tuhod sa harap nang mga ito. Narinig niya ang mahinang pag singhap nang nasa paligid.
Agad na tumalikod si Hailey at umalis sa lugar na iyon. She feels defeated.
" Nikko, tumayo ka diyan."
Utos nang kanyang ama pero hindi siya sumunod. Nanatili siya sa harap nang ina na nakaluhod.
" I'm losing my mind trying to regain my memories. Lavin and my son will keep me sane! I want to stay with them and make new memories kasama sila. Do understand, please."
Pakiusap niya sa mga magulang.
" Tumayo ka na Nikko, mag usap tayo sa tamang lugar."
Madiin na utos nang kanyang ama, at yumukod ang kanyang ina na umiiyak at itinayo siya. Nang makatayo siya niyakap siya nito nang mahigpit.
" Nikko, anak."
" Sino po ang sunod na gusto makita si Baby Nikolai?"
Tanong nang nurse nang bumukas ang pinto.
" Maybe you want to see your grandchild before you leave?"
Tanong nang ina ni Lavin sa kanyang mama na sumulyap sa kanya.
" You will understand me Ma if you will see my son."
Sabi ni Nikko bantulot man ay pumasok na din ang kanyang ina sa loob nang NICU.
" I am sorry about that."
Hingi niya nang paumanhin sa mga magulang ni Lavin.
" Sinabi na namin noon kay Lavin, hindi kami makikialam kung ano ang magiging desisyon mo. Panagutan mo man siya o hindi. I just want my daughter to be happy."
Hindi niya alam ang sasabihin dahil muli sinalakay siya nang madaming damdamin. At hindi niya alam kung alin ang tama. Ang makasama si Lavin at anak nila kahit hindi sila kasal. O magpakasal sila kahit hindi pa nakakabalik sa kanya ang lahat nang alala?
BINABASA MO ANG
Boss Series 5: The boss one nightstand
Storie d'amoreLavinia Tyra Cervantes Buenavista- she's boss in the entertainment industry. One of the owners of a talent agency that produces world acclaimed talents, from singers, actors, actresses, and models. She's surrounded by good-looking men, never fall f...