Seventeen

1.6K 47 1
                                    

XVll

"BEACH"

TARANTA AKONG napabangon nang magising sa hindi familiar na kwarto.Napalunok akong nilingid ng tingin ang silid na kinaroroonan.Simple lang ang dating ng kwarto,may malaking kama,tatlong sofa na puro mahahaba,tv,at kung ano-ano pa.

Napatayo ako at tumayo sa gilid ng kama ng makarinig ng pagbukas ng pinto.Agad napunta ang tingin ko do'n at tinignan ang taong pumasok.Napahinga ako ng makita si Yatch.

'Teka!nasa'n kami?'

Mabilis akong lumapit sa kan'ya at nagtanong.

"Yatch!" tawag ko sa kan'ya nang makalapit."..Nasa'n tayo?hindi naman ito ang kwarto mo o ng sa 'kin."kunot ang noo kong tanong at muling sinuyod ng tingin ang paligid.

"Oh!I'm glad that you're already awake.And for your question,we're in the beach.And yes,this isn't my room nor your room."mahabang sagot niya at ngumiti sa 'kin.

"B-Beach?" tila hindi makapaniwalang saad ko't napayuko sandali.

'Ah.. Anong ginagawa namin sa beach?at kelan pa kami napunta dito?sa pagkakaalala ko ay nasa mansion niya lang kami kahapon ah!'

"Yes.We're in the beach right now."sagot niya ulit.Napaawang naman ang labi kong naglakad papalapit sa veranda ng kwarto at pumasok doon.Nanlaki ang mata ko nang mapagtantong totoo nga ang sinasabi niya.Nasa beach nga kami!

Napasinghap akong napahawak sa railings ng veranda nang yakapin ako ni Yatch mula sa likod na nakasunod pala sa 'kin.Pinahinga niya ang mukha sa balikat ko at mas inilapit pa sa kan'ya ang katawan ko.

"T-Teka!p-paano tayo napunta dito?" nagtataka kong tanong dahil mula nang matulog ako kagabi ay wala namang nangyaring kakaiba.Hindi ko naman maalalang lumipad kami papunta dito.

"Ahm.. Well,obviously we used airplane."sagot niya.

"Malamang,eroplano talaga ang sasakyan natin!alangan namang barko diba!ang tanong ko ay kung paano tayo napunta dito?at sino ang mga kasama natin?"

"Please forgive me.I used some sleepingpills to you.Remember the juice I made last night,I put powdered sleepingpill on it para makatulog ka ng mahimbing at hindi mo namamalayan ang nangyayari sa paligid mo."paliwanag nito.Mas lalong umawang ang labi ko.

'Kaya pala feeling ko kagabi ang bilis kong nakatulog!'

"I'm sorry."aniya.

Inabot ko naman ang ulo niya at marahang tinapik-tapik ito saka tipid ang ngiting tinignan siya.

"Hindi ako galit.Ayos lang naman sa 'kin.Ang akin lang ay sana sinabi mo nalang para naman nakapaghanda ako diba."pangangatwiran ko na hindi mahihimigang makaramdam siya ng guilt.

"I know but it was my surprise to you.After I go home,I book a room here in boracay dahil dadalhin kita dito pagbalik ko.I decided to have a two weeks leave para makapagbonding tayong dalawa nang matagal.At kapag sinabi ko sayo ang plano ko ay hindi na 'yon magiging surprise."katwiran niya din.

"Okay!Okay!naiintindihan ko.Pero sino-sino nga ang mga kasama natin o kung may kasama ba talaga tayo?"

"My family,Mom,Dad,my brother and Lolo also you and me."nakangiti nitong sagot.

SLAVE BY THE POSSESSIVE BILLIONAIRE (Under Revised)Where stories live. Discover now