Fire
"Thank you Tita, I hope we can do vacation again next time!"
Nagising ang diwa ko dahil sa boses ni Jayce. Wala sa sariling napangiti ako. Nasa airport na kami sa Manila. Nandito na rin si Sofia para kunin ang dalawang bata.
"Of course, Jayce." I pinched her cheeks. She giggled. Kinausap pa saglit ni Prince si Sofia matapos kong panggigilan si Jayce. Hindi ko alam kung bakit, pero naaalala ko kasi si Av sa kaniya. Her squishy rosy cheeks.
Bumuntong-hininga ako.
"You're pale, baby. Are you okay?" hindi mapakaling tanong ni Prince sa akin. Kanina pa siya pasulyap-sulyap sa akin habang nagbibiyahe na kami pauwi. Gamit ang isang kamay, inangat niya pa ito para damahin ang noo ko kung mainit.
"Ayos lang ako, jet lag lang siguro." Sagot ko sa kaniya. He sighed. Hinuli na lamang niya ang isang kamay ko bago iyon halikan.
"Is something bothering you?" he gently asked. Sumulyap siya sa akin bago binalik sa daan ang mga mata.
Pinisil ko ang kamay niyang nakahawak sa akin. "I'm okay. Don't worry about me." I said and gave him a smile so he won't worry too much. Narinig ko ang mabibigat na hininga niya. Hindi kumbinsido.
Tumingin na lamang ako sa daan. Pinipigilan kong huwag mangilid ng luha dahil sa nalaman ko kagabi.
Damn it!
Abot-kamay ko na 'yong anak ko. Nakakasama ko na pala siya at nalalapitan... pero ngayon hindi ko na siya mahanap! I should've hear my instincts before! Sana pinairal ko ang kutob ko noon!
But I know it will be so hard. Magiging padalos-dalos na naman ako.
I am trying to calm but my senses won't!
Nag-aalala ako kay Av.
All this time, she has been with me. And for the second time, I couldn't even protect her again! Paano na ngayon? Wala nang sign kung nasaan siya!
Pinagtagpo ko ang mga nasasabi noon ni Av sa akin. Mabait sa kaniya ang Papa niya. Does it mean Vaughan doesn't want to harm my daughter? And Av said... Her Mama... Fuck!
Kung alam ko lang sana dapat pinilit kong alamin kung saan siya nakatira! Kung saan ang bahay niya! Sana pinilit kong alamin ang tungkol sa kaniya roon sa kanto nila!
But I didn't do it. And I'm regretting now. If only I knew this earlier... I should've been protected my daughter against Eliz!
My rage increased when I remembered every Av's sufferings. Her cries, her fears, her wounds, bruises, and trembles when she's telling me that her mother always scold her without a reason.
Now, I can finally file a case against Eliz! Av is not her child to have the access of scolding her, abusing and violating her! Because I believe even when you're parent, you can get imprison if you're abusing your child!
How dare she hurt my daughter?!
Because I can never do that to my child! And I'll make sure she'll rot in jail!
"Where are you going?"
Napatingin ako kay Prince na saktong lumabas din galing condo niya.
"I have an appointment, Prince." Sagot ko sa kaniya. Kumunot ang noo niya.
"Kauuwi lang natin kanina, Avery. Ala una pa lang. Can't you do that appointment tomorrow?" maingat niyang tanong sa akin. I bit my lower lip and sighed.
BINABASA MO ANG
Love Between Past and Present [Vesalden Series#1]
Romance[Vesalden Series#1] Rebound. Both broken hearts met unexpectedly. They are desperate to escape from the pain. They chose to use each other to forget their exes. But will they continue to fool themselves, if their heart is now beating for each other...