Chapter 50

235 11 12
                                    

This is the last chapter of Love Between Past and Present. Thank you for supporting me while revising this story. Thank you for being with me on this journey until now. I hope you'll support my upcoming series: Chaos Series. It is the Smith brothers' own stories, Darviela and Jallerim's story also. Thank you so much! See you on epilogue!

__

Unendingly

"Leave us. I want to talk with them alone." Matigas na sabi ni Mama.



Dumating kaagad sila matapos ang ilang oras ng biyahe. Kaya naman kumain muna kaming lahat ng pang-gabihan bago nila napagpasiyahang mag-usap. Tita was trying to make the atmosphere light earlier, but Mama was stoic. She was just firm and not trying to have a converse with them earlier.



At ngayong tapos na kaming kumain, nais ni Mama na mag-usap silang tatlo lang. Siya, si Tita at Tito.



Napatingin ako kay Tita Amanda na sumenyas kay Mama kaya pinaupo niya ito sa tabi niya. I guess Tita Amanda will be her companion for tonight.



"Everything will be fine. Please let us talk privately," Tita Nathalia smiled to us. Kaya tumango na lamang kami at dumeretso sa terrace sa second floor. Kasama namin si Miles na ngayon ay buhat ang anak namin ni Prince. Samantalang si Prince naman ay nasa tabi ko.



"She's just like you." Miles said as we all seated on the sofa. Umupo si Prince sa tabi ko habang si Miles naman ay nakaupo sa sofa na nasa harapan namin. Kalong si Aviorre na nanonood ng cocomelon at wala nang malay sa amin.



"She is, right?" Prince said as he stared at our daughter. Ang isang braso ay nasa baywang ko.



Humilig ako kay Prince at kumapit sa hita niya. Pinanood ko si Miles na busy sa pagsipat sa anak namin.



"How's the company?" I asked him. Agad naman siyang tumingin sa akin.



"Well, it's fine. Nang maisawalat ang balita tungkol sa totoong nangyari noon, mas lumago pa. The sales went increased."



"I'm sorry. I wasn't responsible enough. I left the company again to you—" hindi na niya ako pinatapos dahil tumawa siya.



"It's actually fine. Don't bother yourself. At least Tita Chrisanna is now healed. She's even managing now the other branches." Miles said. Tumango naman ako at bumuntong-hininga.



"But I will be unable to manage the whole company soon. My father needs me now in Spain." Saad niya sa huli kaya bumagsak ang balikat ko.



"Hindi ko pa alam kung kailan ako puwede. Pero susubukan kong pumasok agad." Sabi ko naman. Tumango si Miles at nginitian ako.



"Take your time," sagot niya.



"You don't need to work, Avery." Napatingin ako kay Prince nang sabihin niya iyon. Kumunot ang noo ko pero agad siyang nagsalita.



"You're not going to work. You're pregnant." Mahinang sabi niya sa akin.



"Prince pero kailangan ako sa kompanya." Giit ko. Pero huminga siya nang malalim at hinawi ang buhok palikod gamit ang isang kamay. Yumuko siya bahagya dahilan para mapalapit ang mukha naming dalawa.



"I've been traumatized of you being in danger while pregnant. So I will not let you go work and tire yourself all day. I will be the one to work because I'm your boyfriend and the father of our children." Pagpapaintindi niya sa akin habang nakatingin sa akin gamit ang madilim ngunit malambot niyang tingin sa akin.



Love Between Past and Present [Vesalden Series#1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon