Pagmamahal
"T-Talaga?" kunwari ay manghang tanong ko kay Av.
Sa totoo lang may pakiramdam ako na kakaiba, pero ayokong umasa. Ayokong kumapit sa mga posibilidad na alam kong magbibigay ng sakit sa akin kapag hindi ko naman talaga siya anak.
Ngumiti siya nang matamis sa akin bago lumingon sa puntod ng anak ko. Hinawakan niya iyon. "You're so lucky, Aviorre. Ang bait-bait ng mommy mo," natatawang aniya.
As seconds passes by, I can't help but stare at her while she talk with my daughter on her grave. I just found that... I feel like, my blood jumped as I stare at her. Parang ngayon ko lang na-realize na kamukha ko talaga siya noong ganito pa ako sa edad niya.
Ang maputi niyang balat. Kulay tsokolateng mata, mahahabang pilikmata, matangos na ilong, at maalon na buhok. Damn it. Her rosy cheeks, and round face. Could it be... No. I shouldn't assume. She has parents.
"Wow!" tuwang-tuwa na sabi niya habang inaayos ko ang mga niluto kong pagkain. Wala sa sariling napangiti ako at natuwa sa nagniningning niyang mga mata na nakatingin sa mga pagkain.
I tried to lighten up the mood since it's her birthday also.
"And because it's your birthday also for today, we'll celebrate the whole day!" masayang sabi ko sa kaniya at parang may humaplos sa puso ko dahil sa masayang reaksyon niya.
Ayokong pangunahan ng mga emosyon, pero gusto ko pa ring makasigurado. Ayaw kong kumilos ng wala sa plano kaya dadahan-dahanin ko na lang. Paano kung ang sinasabi niyang mga magulang niya ay si Eliz at Vaughan?
Napapikit ako ng makaramdam ng galit. If this happens that they are the ones who stood as parents to Av, I'll make them pay. I'll make them live behind bars. Even if Av is my daughter or not.
Kalahating gusto kong sana anak ko si Av. Pero kalahating hindi. Not that I hate her. It's just, kapag siya, mababaliw ako sa pagsisisi. She's been abused and violated. I lost those years where I should've protected her. But if she's not, I can put her parents behind bars and adopt her.
But I want to make sure first.
After having a picnic with her with my d-daugter's grave, we went to a mall to get shopped. I bought her dresses, and toys. We even played in there so she could enjoy her day. After that, we went to a fast food chain since she said she likes to eat in there.
"Thank you po, Tita Avery!" masayang sabi ni Av habang tinitingnan ang mga pagkain. Napangiti ako at inayos ang buhok niya.
"You're welcome, Av. Happy birthday!" napangiti siya sa sinabi ko. Kaya naman gulat ako nang tumayo siya upang halikan ako sa pisngi. Gulat akong napatingin sa magaganda niyang mata nang biglang sumingkit dahil sa pagngiti.
"This is the best birthday ever!" tuwang-tuwa na sabi niya bago bumalik sa upuan niya. Malakas na kumabog ang dibdib ko habang pinapanood siya.
Mang makitang nahihirapan siya sa pagtanggal ng balot ng burger, kinuha ko iyon at pinagbuksan siya. "Naghahanda ka ba kapag birthday mo, Av?"
Napalingon ako sa kaniya nang umiling siya at ngumuso. "No, my Mama is sick po. Palagi po siyang nagkakasakit tuwing birthday ko."
"Ang Papa mo?" tanong ko. Napayuko siya at napahawak sa braso niya at hinaplos.
Damn it. Even her gestures like that... Ganiyan na ganiyan din ako kapag may hindi ako magandang nararamdaman.
"Palagi niya pong nakakalimutan," sagot niya sa akin kaya napapikit ako bago bumuntong-hininga. Binigay ko na sa kaniya ang burger na agad niyang nilantakan.
BINABASA MO ANG
Love Between Past and Present [Vesalden Series#1]
Romance[Vesalden Series#1] Rebound. Both broken hearts met unexpectedly. They are desperate to escape from the pain. They chose to use each other to forget their exes. But will they continue to fool themselves, if their heart is now beating for each other...