CELESTIAL 42

2.8K 64 4
                                    


Gale

       IT'S ALREADY afternoon when Kade and I woke up, we fell asleep after our love making. Kade is much more calmer now.

I ask him where the Fates are and he said that they're already went back to the Academy, they visited me earlier when I was still asleep and when they're sure that I was already fine they decided to immediately go back to the Academy since they can't stay away for too long because the demons might attack again especially now that HM is still unconscious.

After waking up, we went to Kenna's room, Mom called us because Kenna already woke up.

She's confuse and scared at first, but the Queen and King explained everything to her. The Queen looks so broken because Kenna keeps refusing to believe that she's a Princess. She wanted to see the people who raised her, agad namang pinasundo ang mga nag alaga kay Kenna.

Alam kong nasasaktan ang Reyna at Hari maging si Kade dahil sa pagtanggi sa kanila ni Kenna pero hindi ko masisisi si Kenna alam kung nagulat siya at ayaw niyang paniwalaan ang sinasabi nila dahil napamahal na siya sa mga nag alaga sa kanya.

Sa huli ay napagdesisyunan nilang bigyan muna nang panahon para mag adjust si Kenna at habang Wala pang gamot. pero hindi nila pinayagan na sumama si Kenna sa mga nagpalaki sa kanya kaya hinayaan nilang dito sa palasyo tumira ang Mag asawang matandang nag aruga kay Kenna.

Nakausap narin nang Hari at Reyna ang nag alaga kay Kenna at ayon sa Kanila nakita nila si Kenna sa gitna nang kagubatan habang naghahanap sila nang makakain, duguan at nag aagaw buhay na noon si Kenna kaya dali dali nilang dinala sa manggagamot at maswerte naman itong nabuhay pero paggising ni Kenna ay wala siyang maalala tungkol sa sarili nito kahit ang sariling pangalan ay hindi nito alam kaya napagdesesyonan nilang mag asawa na kupkopin nalang si Kenna dahil wala din naman silang anak, binigyan nila nang bagong pangalan si Kenna at yun ay Emely.

Pagkatapos naming makita si Kenna ay napagdesisyunan kong kausapin si Aunt Rosaine kasama ang Lúthien ko.

Giniya kami nang mga tagapagsilbi sa isang silid kung nasaan si Aunt Rosaine, nagpasalamat ako bago binuksan ang pinto. Nasa likod ko lang si Kade.

Pagpasok namin ay nakita ko siyang nakatayo at malayo ang tanaw sa malaking balkonahe.

Agad siyang napalingon nang maramdaman niya ang presensiya namin, ngumuti siya nang malungkot samin at yumuko.

Agad akong lumapit sa kanya para pigilan siya sa pagyuko. "Aunt, please. Hindi niyo kaylangang yumoko." Maagap kong sabi.

Humarap siya samin at mahinang natawa. "Gale, maaaring ako ang gumabay sayo nang mahabang panahon pero alam ko parin ang katutuhan at kung saan dapat lumugar, isa kang dugong bughaw gayon din ang iyong Lúthien." Bahagya siyang sumulyap kay Kade. "Hindi ako nagkamaling pilitin kang pumunta dito." Makahulugan niyang sabi.

Nangunot ang noo ko. "Ano pong ibig niyong sabihin?"

"I already Foresee it Princess, I already saw what was coming. I'm your Mother's oracle Princess, that's what I do. Why do you think your Mom didn't tell Her Best friend, Queen Natasha about what is happening  to her and to Lorien Tirion?... that is because she knew that Kade will be your Lúthien and if she ask for King Azariah and Queen Natasha's help, Fermenos Havens will fall as well and that means Kade will be in danger and there's a big possibility that you will never meet your Lúthien." Hinawakan niya ang kamay ko habang nagsisimula na sa pag agos ang luha ko, Kade is holding my waist gently. "Your Parents always knew their future, they always knew that they're time with you is limited so they have to at least secure your future, they want you to feel the love that you deserve, the love that they no longer can make you feel, they wanted you to have a home even without them..." naluha narin si Aunt Rosaine.

ENCHANTRESS: The Tale Of The Fallen KingdomTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon