Prologue

250 6 1
                                    

5 years ago,
Casa De Bonifacio

“BUWESIT KA!” sigaw sa’kin ni Manuel habang walang humpay na sinisinturon ang aking likuran. “Alam mo bang kaya tayo iniwan ng inyong Ina ay dahil sumama siya sa ibang lalaki? Napakalandi talaga ng babaeng ‘yon!” I know that wasn’t true. Yes, Mother has been away from us for a long time but that doesn’t mean she went with another man. “Wala siyang ibang iniwan dito kun’di kayo! Kayo ng walang kwenta mong kakambal! Mga piste talaga kayo sa buhay ko, sa buhay namin ng aking mga anak!”

Nagpatuloy lang siya sa ginagawang panghahampas sa akin ng sinturon. Paminsan-minsan ay sinasapak at tinatadyakan din niya ako. I closed my eyes while enduring the beatings. Kung sa ibang tao, paniguradong nagsisigaw at umiiyak na sila sa mga natamo ko, but for me, they are just a rhythm of pain to the wounds and bruises inflected on my whole body.

My demon stepfather and stepbrother have been doing this to me for more than two years. Hindi ko mawari ang aking naging mga kasalanan at ganito na lamang ang kanilang kagustuhang saktan ako nang paulit-ulit.

“Sana hindi ko nalang pinakasalan ang iyong Ina! Sana naghanap nalang ako ng iba!” panggagalaiti niya. Nagtagis ang aking bagang sa narinig. Gustong-gusto ko ng sumagot, pero kilala ko siya. Kilalang-kilala ko si Manuel. Isang maling buka ko lamang sa aking bibig ay mas matinding parusa pa ang aking matatanggap.

Demonyo talaga siya. Bakit nga ba hindi niya ‘yon ginawa? Bakit hindi nalang siya naghanap ng iba? Dahil ba mayaman ang aming Ina kaya nagkaroon siya ng interes sa kanya? Na kaya niya kinapalan ang mukha na bitbitin ang anak sa unang kinakasama ay dahil alam niyang mabubuhay si Johny gamit ang pera ni Mama? Cack! Walanghiya siya, walang kuwenta.

In all my life, ni minsan ay hindi sumagi sa’kin ang kagustuhang magkaroon ng taong tatayong Ama at Kuya. Because for me, my twin sister Mia and I are enough for each other. Palagi kong kinukuwestiyon kung bakit ba dumating ang mga taong ‘to sa aming buhay gayung hindi naman namin sila hinihiling at pinapangarap.

“Pa, tama na ‘yan,” my stepbrother Johny mouthed while puffing on his cigarette and later put it in a glass of rum. I clutched my fists on his intervention. Alam na alam ko kasing may binabalak siya. “May gagawin pa kami ni Trinity.” Kasabay ng pagsambit ni Johny sa mga salitang iyon ay ang pagguhit ng isang nakakapangilabot na ngiti sa kanyang mga labi. Cack! I want to tear his lips so I won’t see that terrifying smile again.

“Sige Johny, huwag mong bigyan ng kahit konting awa ang babaeng iyan!” ani Manuel at itinigil narin ang pambubugbog sa’kin. I know what the older demon meant to his son. Mag-ama nga naman. Nang maramdaman ko na ang kaunting kaginhawaan mula sa ginagawa ng demonyong si Manuel ay walang-buhay ko siyang tinignan, bagay na muli niyang ikinagalit.

“Huwag mo akong bigyan ng ganyang klaseng tingin, Trinity!” he yelled and immediately strangled me. It was tight. I could tell that any seconds, my eyes would pop out and my throat would be flatten. Gayunpaman, hindi ako nagpakita ng kahit anong senyales ng panghihina. Ang tanging ginawa ko lang ay ang magpakawalang-emosyon.

“Pa, sige na, magpahinga ka na,” awat ni Johny kay Manuel. “Ako na ang bahala rito, sige na.” My stepfather was forced to loosen his grip on my neck. I immediately caught my breath quietly as I sat down on the bed again.

“Hindi pa ako tapos sa’yo, Trinity!” Manuel shouted and slammed the door shut. Tinapunan ko ng matalim na tingin ang pintong pinaglabasan ng aking walanghiyang stepfather. How could he threatened me? Para namang takot pa ako sa kanya gaya ng dati.

“Alam mo, Trinity, napapansin kong tumatapang ka na ngayon, ha!” diing sabi ni Johny saka ako tinulak pahiga. Walang ano-ano pa ay pinunit na niya ang suot kong manipis na bestida at ganoon din ang damit panloob. I tried to cover my private parts. Tinakpan ko ang aking dibdib gamit ang braso at kamay. Enelabado ko ang aking tuhod at isinara ang mga hita. Johny tried to remove my hands and arms to see what he wanted to see.

Trinity's Law And PunishmentsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon