"Mommy, alis na po kami ni Isaac. Ako na bahala sa kanya." Paalam ko kay Mommy at yumakap. Gan'on din ang ginawa ni Isaac.
"Isaac, be a good boy to ate. 'Wag masyadong makulit ah."
"Yes, Mommy."
Habang nasa byahe, tahimik lang si Isaac na nanonood sa iPad niya. Mabuti nalang dahil nagdi-drive din ako. Hindi na kami nagpa-sama sa driver dahil baka matagalan ang fitting at baka kailangan nila Mommy ng driver sa bahay.
Pagdating sa restaurant na kakainan namin, si Ace at Sinta palang ang nandoon. Agad nilang sinalubong si Isaac na tuwang-tuwa din dahil nakita niya ang ate Sinta at kuya Ace niya.
"Ang cute cute mo talaga, Isaac!" Paulit-ulit na sinasabi ni Jia habang pinipidil ang pisngi ni Isaac.
"I know." Isaac pouted.
Maya-maya dumating na din si Alistair.
"I missed you." He said and hugged me.
"It's just 3 hours since we last saw each other." Natawa ako sa inasta niya.
"Kahit na." Sabi niya at um-upo na sa upuan katapat ko. Since table for four naman ito, nasa gitna namin si Isaac at kumakain ng waffles para sa tanghalian.
"Si Brent?"
"Mamaya pa. Susunod nalang daw sila."
"Fuck you, Alistair. Sobrang sakit ng ulo ko." Reklamo ni Ace habang pinupukpok ang ulo niya.
"Ako?" Tinuro ni Alistair ang sarili niya. "Sabihin mo, mahina ka lang talaga um-inom. Smirnoff at Bacardi lang e."
"Madaya ka! Tsaka ka nag-yaya mag-Poker nung lasing na ako."
"Dumbass. Hindi ka lang talaga marunong."
"Words!" Saway ko sa kanila. Naririnig kaya sila ni Isaac.
"Putain de merde ka Ace!" Sigaw ni Alistair.
Hindi ko alam kung matatawa o maiinis sa kanya.
"Umayos-ayos na kayo. Kayong dalawa magulo ngayon. Tignan nalang natin mamaya kapag si Isaac, Brent at Ady nagsama-sama. Goodluck nalang sa mga nanay niyan."
"Goodluck daw sa Mommy mo." Bulong ni Alistair kay Isaac kaya napa-tingin ako sa kanila.
"Mommy is not here." Takang sagot ni Isaac.
"You're meeting my brother later."
"You have a brother, kuya Alistair?"
"Yup! His name is Brent. He's younger than you."
"Then Ady and I are his kuya?"
"Yes. Kuya Ace and I are going to play airsoft later. Gusto mo sumama? We can bring Brent too." Yaya niya sa kapatid ko.
"No. Not guns, Alistair. 8 palang 'yan si Isaac."
"Eight year olds can play, though?" Sagot niya.
"Yes, pero hindi baril."
"I want to come, ate."
"No, Isaac."
"Please?" He asked.
"Ask Mommy. If she says no, then hindi."
"I called Tita already. She said yes." Sabi ni Alistair at winagayway ang phone niya.
"Iuwi mo 'yan sa bahay mamaya ha."
"Sasama ka siyempre."
"Eh?"
BINABASA MO ANG
Cue of secrets
RomanceIf there is one word that could describe Alistair Lee and his secretary Raelle Monverde, it would be perfect. The two have the most perfect work chemistry. A firm and handsome vice-chairman and a perfect and beautiful secretary. But if there's one...