Kabanata 2

122 6 0
                                    

A/N: I need your review for this story guys🤧 Anyway, enjoy reading🥰

Kabanata 2

"You look pale."

I stared at Mary who's looking at me intently. I suddenly shook my head and smiled at her timidly. Hoping that she can't see what's my true emotion 'coz I don't want to talk about it.

"I..I'm fine. Napagod lang siguro ako." Tugon ko at bahagyang nilakihan ang ngiti nang mapatingin silang apat sa akin.

"Kamusta ang pag-uusap niyo ni Tita? Pareho parin ba?" Christine commented and I slowly nodded.

As long as they don't know what was the real reason, it's okay for me.

"Ayos lang naman. As usual, tungkol parin sa kompanya." I chuckled. Himalang nagawa ko ito kahit parang dinudurog ang puso ko.

"Tita didn't stress you, right? You look really pale."

I smiled at Raby and shook my head. Hindi naman ako stress, hindi rin ako pagod. Dahil sa totoo lang, hindi pa ako kumakain ng tanghalian. Pilitin ko mang kumain, nawawalan din ako ng gana.

Sorry, Ven. Promise, just this once.

"Mom won't stress me. Hindi naman niya ako pinipilit na pag-aralan ang tungkol sa kompanya. I can't be stressed right now. Ghad!"

Pabiro ko silang inirapan at kinuha ang lip tint sa bag para kahit papaano ay matakpan ang pamumutla ko. It's true that I'm pale when I saw my face in the mirror. Siguro dahil wala talaga akong kain pero ayos lang. I'm used to it.

"Your unbelievable, Hanna."

Natawa ako sa sinabi ni Quizel. Naalala ko tuloy ang isang taong nagsabi sa akin nun.

"Well, this is what I am."

"Hanna is not Hanna if she's not bitchy. Baka nga iba ang kinita niya sa Mall."

Nagtawanan silang apat sa sinabi ni Mary kaya inirapan ko siya ng bongga. I put some blush on and when it's done, I answered her.

"Hindi ako magsisinungaling sa inyo kung lalaki din naman ang kikitain ko. And, hello? May type na ako."

"Wow. Isang himala. Buti at nakahanap ka."

I smiled wickedly at Raby. I really want to calp my hand when I always saw her innocent face but behind that is her secret. Gusto kong palakpakan si Raby dahil ang galing niyang magtago ng mga sekreto niya.

"Yeah. And now that he's here, hinding-hindi ko hahayaan na mawala siya sa paningin ko."

"Ui, baka iba na yan." Napangisi si Mary. "In love kana noh?"

I gasp and smacked her arm. Umarte pa akong kinilabutan na ikinahalakhak lang nilang lahat.

"Magtigil ka nga Mary! It's not what you think, okay?" I sighed. "What I mean is, he's profile is not what you think he is. Ilap siya at importante siyang tao sa karamihan. He's somehow, my idol." I smirked when I saw their confused face.

Silang lahat ay nakakunot ang nuo dahilan para mahina akong matawa. I put some foundation in my face and shook my head when my head is spinning. Tumikhim ako at inayos ang mukha para hindi nila mahalata.

"Baka anak ng senador."

Napahagalpak ako ng tawa sa sinabi ni Christine na umabot sa puntong napahawak pa ako sa tiyan. They all look at me weirdly but I can't stop it! Oh goodness! Sa lahat ng pwedeng maisip, anak talaga ng senador?

"Oh my god!" I exclaimed and wipe the tears that come out in my eyes because of my laughter. Kapagkuwan ay kinalma ang sarili at tiningnan si Christine.

The Fire Inside Her [UNEDITED]Where stories live. Discover now