Kabanata 29
"I'm very sorry, Hanna." Liam smiled at me apologetically but I just shook my head to assure him that it's not he's fault.
"It's okay, Liam." Huminga ako ng malalim bago pinunasan ang luhang naglandas sa pisngi ko. "aayusin ko 'to."
"Kung sana alam ko kung nasaan 'yong Steven na sinasabi mo, kanina pa sana ako nakapagpaliwanag sa kanya. Kaso, hindi naman natin alam kung nasaan siya."
"Hayaan mo na." Huminga ako ng malalim. "gusto pa siguro nung tao na mapag-isa."
Napabuntong hininga si Liam at tinapik ang balikat ko. "even if you said that it's not my fault, it was still in me. Hayaan mo, kapag nakita ko si Steven, magpapaliwanag agad ako sa kanya."
"Thank you." I tried to smiled but my lips just quivered so I didn't try it anymore. "B-Babalik naman siguro siya bukas diba?"
"Of course he will." He smiled at me reassuringly. "gaya ng sabi mo, kailangan pa siguro nung tao na mapag-isa para mag-isip. Pero sinisiguro ko sayo na hindi parin magbabago ang tingin no'n sayo."
Napakurap-kurap ako sa kanya. "A-Anong tingin ang sinasabi mo?"
He smiled at me knowingly before he stood up. "I'm a man, Hanna. And when I saw how Steven look at you, it's no doubt that he love you. Kaya siguro sobra siyang nasaktan na makita tayong magkasama."
It feels like my heart skipped a beat on what he said that I need to take a deep breath before I smiled bitterly and shook my head.
"Kahit malaman ko ngayon na mahal niya ako, hindi ko parin mababago na nasaktan ko siya ng sobra. At alam ko ngayon, galit siya sa akin."
"We'll, let's say that." Liam put his hand on his pocket before he shrugged. "pero kapag mahal mo ang isang tao, kahit gaano pa kasakit ang ginawa niya pero sa huli, sa kanya parin ang bagsak mo. You see, love is unpredictable that you wouldn't know when it comes or what love can do for the both of you. Trust me, naranasan ko na 'yan."
Napatitig ako sa kanya at sinusuri kung totoo nga ba ang kanyang sinasabi. When I saw that there's no joke on his eyes, I know that he's saying the truth. Napatungo ako kapagkuwan ay huminga ng malalim, kumukuha ng lakas ng loob.
"Don't worry, I'll talk to him if I'll see him again. For now, I just want to be.. alone." I look up at him. "I'm sorry."
"No, it's okay. I understand." He mess my hair and smiled timidly. "let's call it a night. I gotta go now. You sure you want to stay here? Malalim na ang gabi, baka mapano ka pa."
"Thanks for your concern but I'm fine being here." I smiled. "at saka, malapit lang naman ang cabin dito."
"Okay." Humugot siya ng malalim na hininga at tumango sa akin. "again, I'm sorry. I'm gonna fix this mess too. Sa ngayon, hahayaan na muna kita."
"Okay. Thank you."
He nodded at me for response before he turned his back to leave. Habang ako naman ay bumalik sa dati kong pwesto at pinapanood ang tubig dagat na tinatamaan ng sinag ng buwan.
Even though it's now totally dark, the light coming from the moon still linger everywhere. Na siyang naging ilaw ng pwesto kong sobrang dilim.
May posteng may ilaw sa hindi kalayuan ngunit hindi 'yon sapat para magkaroon ng liwanag dito sa inuupuan ko. I was in the beach where me and Liam met. Mas pabor na rin sa akin na nandito ako at nag-iisa dahil gusto kong mag-isip.
I..I want to explain to him everything. I want him to know that I didn't cheat on him. I want to shout that I love him.. so much.
Pero paano ko 'yon gagawin kung hindi ko alam kung nasaan siya? Paano ko 'yon magagawa kung alam kong iniiwasan niya ako dahil sa kanyang nakita?
YOU ARE READING
The Fire Inside Her [UNEDITED]
Novela JuvenilHigh Class Series #3 -What is the best choice? Should I choose my family.. or my love?- Hanna Kyle Bandigan is a bitchy but a classy one. She's an independent women and she believe that she can do anything on her own. She believe that she can get an...