Kabanata 10
"Wala akong date mamaya." Pabagsak na naupo si Mary sa pang-isahang sofa sa condo unit ko na para bang sa kanya iyon.
I look at her flatly. "Neknek mo. Ikaw walang date? Sinong niloloko mo?"
The girls chuckled but Mary rolled her eyes at us before she sighed heavily. Napakagat labi pa siya na para bang hindi niya gustong sabihin ang kinikimkim niya.
"Okay, what is it?" Raby urged her. "ikaw lang yata ang walang date sa event mamaya."
Tumango-tango ako bilang pagsang-ayon sa sinabi ni Raby. The exams was now done. It's now prelim exam vacation, ang kasiyahan ng mga estudyante sa school.
Tonight, as exactly seven pm, the event will be held and as much as I want to calm my self, I can't. I'm nervous as fvck.
Steven and I didn't talk again after what I said to him. Narealize ko lang na nakakahiya ang sinabi ko sa kanya! Just.. oh my god! More than friends?! Para ko na rin sinabi sa kanyang gusto ko siyang maging jowa!
Tho, gusto ko naman talaga pero.. damn it! That was a desperate words to say!
"My fianceé won't agree."
I blinked enumerably times on what I heard from Mary's mouth. As in, from Mary's mouth!
Napasinghap ako at dinuro siya, sinamaan naman niya ako ng tingin dahil sa ginawa ko.
"Wow. For the first time. Nasabi mo na rin ang word na fianceé! Nasikmura mo na rin!" Napahalakhak ako sa hindi inaasahan pero napatigil din nang batuhin niya ako ng throw pillow.
I scoffed and rolled my eyes. Handa na sanang magsalita nang maunahan ako ni Christine.
"Your fianceé won't agree? Bakit? Sinabihan mo ba siya?"
Saka lang ako napatango-tango nang maalala ang sinabi niya kanina. Masyado akong na preoccupied to the fact na nasikmura na niyang masabi ang 'fianceé.
I mean, we know how she loath that word. Hindi niya raw kasi ma-imagine na may fianceé na siya. Kung paano man siya nagkaroon nito, hindi ko na iyon kwento para sabihin sa iba.
"I maybe can't stand having him as my fianceé but he's still my fianceé. Karapatan parin naman niyang malaman yun." She said and averted her gaze to somewhere.
Nagkatinginan kaming apat sa sinabi niya kapagkuwan ay pare-parehong napangisi at nagkibit-balikat.
We're happy for her that even though her life is like that, she still respect her fianceé who's not here. It means my friend is loyal and can't stand having a secret with her fianceé. She wants to be honest to him as much as possible.
"Speaking off. Kailan mo ba yan ipapakilala ang fianceé mo?" Kaswal na tanong ni Quizel sa kanya. "we don't know him nor see him. Tho, it's your decision if you want to."
"Right." Segunda ko na tumango-tango pa. "gwapo ba?"
Sa pangalawang pagkakataon, binato na naman ako ng throw pillow ni Mary na sapol sa pagmumukha ko. I gasp and glared at her. Inirapan lang niya ako at nag-iwas ng tingin.
"What's your problem?" I whinned. "nagtatanong lang naman ako kung gwapo ba."
"Required ba talaga?" Mary rolled her eyes at us. "hindi pa siya makakauwi dito. But Tita and Tito told me na dito mag co-college si—I mean, ang fianceé ko kaya makikilala niyo rin siya."
"That's great then." Raby smiled. "we gotta know him. If this your so-called fianceé can tame your heart."
I giggled when Mary scoffed but her eyes says different. Hindi ko pa man alam ang takbo ng love life niya pero kinikilig na ako.
YOU ARE READING
The Fire Inside Her [UNEDITED]
Teen FictionHigh Class Series #3 -What is the best choice? Should I choose my family.. or my love?- Hanna Kyle Bandigan is a bitchy but a classy one. She's an independent women and she believe that she can do anything on her own. She believe that she can get an...