Kabanata 14

80 4 1
                                    

A/N: To be honest, I loose interest in writing because of my family🙂

Kabanata 14

"Hi Dad! How are you?!" I greeted Dad with my cheerful voice as I come near him and hug him so tight that it was like I don't saw him in years. Bakit ba? Na-miss ko lang naman ang ama ko dahil ilang araw din siyang nanatili dito sa hospital para i-check ang mga vital signs niya kung ayos na ba talaga ang kalagayan niya.

Now is he's final check-up and maybe later ay ma-discharge na siya at sa bahay na siya makakapagpahinga. While Mom is in the company, handling it for a while since Dad is not feeling well.

"I'm fine hija. Thank you for visiting me here."

"Because I want to." I said before I distance my self from him.

"How about you? How are you? Inaalagaan ka ba ng manliligaw mo?" Dad teasingly asked and as much as I want to smile at his question, I can't.

Bahagyang nawala ang ngiti ko sa labi pero sinikap ko paring ngumiti sa harapan niya lalo pa't ayokong mag-alala siya.

"I'm very fine Dad. Steven is caring and he always check on me if I'm alone in my condo."

"That's good then." Napangiti si Dad kapagkuwan ay tumango saka sumimangot. "Saan pala nakatira ang lalaking yun?"

I bit my inner cheek to stop my self from grimacing. Pagkatapos ay bumuntong hininga ako. Baka kapag sinabi ko sa kanyang magkatabi lang ang condo namin, paniguradong mag hihisterikal na naman ang ama ko.

So instead of answering him, I averted the topic.

"What do you want to eat, Dad? Malapit na ang lunch. I can buy food outside if you want." I said and pretend that I fix something in my bag.

"Don't change the topic, young lady." Napangiwi ako sa boses niya at nang lingunin ko siya ay naniningkit na ang tingin niya sa akin. "where that guy live?"

I gulp. Kapagkuwan ay napangiwi saka siya sinagot. "He's living in the condo unit beside mine."

"What?!"

I grimace more when he hissed at me. Napahilot pa siya sa kanyang sentido na para bang bigla siyang nahilo sa sinabi ko.

"He's living beside in your condo unit?" Ulit niya saka ako pinaningkitan ng mata. "that's why you two get so close huh?"

Pinagdikit ko ang sariling palad at napanguso. "But, to the fact that he's approachable and I like him in the first place, that's why we get two close."

Napabuntong hininga si Dad saka ako tiningnan gamit ang seryoso niyang tingin.

"Don't tell me that your playing this feelings of yours, young woman? I know you."

Napalunok ako kapagkuwan ay ibinaba ang palad at ngumiti kay Dad. Siniguro kong makikita niya sa mga mata ko na seryoso ako at walang halong biro ang sasabihin ko.

Naiintindihan ko kung bakit naitanong yun ni Dad sa akin dahil kilala ako sa buong campus na papalit-palit ng mga lalaki bawat araw. Maybe before, I was like that. But now? Everything changed because of him.

"If you really know me, Dad. I know that you know that I'm serious in other things too." Panimula ko. "siguro noon, ako yung Hanna na hindi nakokontento sa isang lalaki at pinagsasawaan lang. Siguro noon, ako yung kilala nilang Hanna na kung kani-kaninong lalaki lang nakikipag-date. But, you know what, Dad? When he came, I realize that what I did was wrong. Playing someone feelings is wrong. When he came, I can say that something change on me and not in bad way but in a good way. Maybe before, I was a bad girl. I'm really, really a bad girl pero bad girl parin naman ako ngayon pero hindi na gaanong ka bad girl like before. He changed me to the fact that I don't want this to end. And I'll tell you this Dad, I maybe not like this now if it's not for him."

The Fire Inside Her [UNEDITED]Where stories live. Discover now