Kabanata 8

79 3 0
                                    

Kabanata 8

The whole week was hectic and Steven and I seldom talk and bond. I'm busy with my school works and reviewing for the upcoming exams. While the latter was busy finishing his works for the upcoming collection event in the company. Kung saan ipapakita ang mga gawa niya at ang magiging modelo ng mga gawa niya.

Kahit gusto ko siyang kausapin at makasama, sa ngayon ay hindi pa pwede. I'll give him a peace of mind to finish his works. I understand him. Isa pa, medyo mahirap ang exams kaya puspusan ang pag re-review namin.

Dad is now handling the company after his rest but my Mom always accompany him. Hindi rin pinapayagan ni Mom na pumunta ng ibang bansa si Dad kaya pinagkakatiwala nalang nila ang meeting sa iba.

I haven't talk to my parents about the modelling I want. Maybe I'll surprise them in the event? Tho, baka iba ang maging reaksyon nila.

"Problemadong-problemado ka yata?" Takang tanong ni Mary na umupo sa tabi ko.

Nakapalumbaba ako at pinapanood lang ang mga estudyanteng dumadaan sa harapan ko. We're in the library to study the lesson for the exams tomorrow. The girls were busy, si Mary lang ang naglakas loob na tanungin ako.

"Bakit? Aasarin mo na naman ba ako?" Pabulong kong sagot habang nakapalumbaba parin sa lamesa.

"Sana, pero nakita kitang nakasimangot kaya alam kong problemado ka." She seriously said making me groaned in disbelief.

Napasubsob ako sa lamesa at napasabunot sa sariling buhok dahil hindi ko na maintindihan ang sarili ko.

Nababaliw na yata ako!

"Anong nangyari diyan?" Rinig kong tanong ni Raby na sa tingin ko ay si Mary ang tinatanong.

"Ewan. Tinanong ko pero hindi naman sumagot. Baka na-aning na?"

Pasimple kong sinipa si Mary sa ilalim ng lamesa dahilan para mahina siyang napamura. I sighed heavily before I sat properly as I look at them.

Ramdam ko ang masamang tingin sa akin ni Mary pero pinagsawalang-bahala ko nalang yun at hinayaan siya.

"I want to see him." I frustratedly whispered before I lean on the wall at the back.

"See him? Boyfriend mo?" Sunod-sunod na tanong ni Christine na akala ko ay hindi nakikinig.

"Sana nga boyfriend ko nalang siya." I chuckled bitterly. "kaso hindi. Walang lebel." I motioned my hand that we don't have any status to assume.

Natawa naman si Mary sa tabi ko dahilan para siya ang samaan ko ng tingin.

"See? Nakahanap ka rin ng katapat mo." She even bit her lower lip to stop herself from laughing so hard.

Sa inis ay hindi ko napigilang sipain ulit ang kanyang paa sa ilalim ng lamesa dahilan para mapangiwi siya.

"Kung gusto mo naman palang makita, bakit hindi mo puntahan?" Suhestiyon ni Quizel na ang paningin ay nakatuon sa librong binababasa habang pumapapak ng stick-o. 

"I can't distrub him." Napakagat-labi ako. "he's busy with his works."

Mahinang napasinghap si Mary sa sinabi ko dahilan para mapatingin kaming lahat sa kanya.

"Work? You mean.. sugar Daddy?"

Kung nasa ibang lugar lang talaga kami ngayon, baka kanina ko pa nasabunutan si Mary kaya pinagkasya ko nalang ang sarili na sipain ang paa niya sa ilalim ng lamesa.

"Gaga." I grimace and glared at him. Hinayaan nalang ang tatlo na mapahagikhik. "kung may trabaho kailangan sugar Daddy na? Tsaka.. eww. I have plenty of money's so I don't need that." Mas lalo akong napangiwi. "he has works but we're just in the same age. Home schooled siya sa California and because he got a stable job, he's not studying anymore. Yang utak mo kung ano-ano ang iniisip." Pabulong kong saad ngunit mariin ang pagkakasabi ko nito.

The Fire Inside Her [UNEDITED]Where stories live. Discover now