A/N: Bakit sobrang bilis naman yata ng panahon?😫 Noon Kabanata 1 palang ako pero ngayon kabanata 17 na😫 Anyway, hope you enjoy this chapter. Kung maaari, kailangan ko din po ng feedback ninyo😊
Kabanata 17
"Nasaan na ba si Hanna?" The annoying voice of Mary made my senses back that I need to take a deep breath before I took the phone that I dropped earlier.
Huminga ako ng malalim at pasimpleng pinunasan ang luha sa pisngi ko saka tiningnan ang phone at nakitang naputol na ang tawag.
I look at my reflection in my phone and I sighed in relief when I saw that it's not obvious that I cried earlier. Kapagkuwan ay sinubukan kong ngumiti at naglakad para magpakita sa mga kaibigan ko.
"Oh, she's here." Christine smiled when she saw me before frowning. "saan ka ba nagpunta? It's time for our first period class."
"M-May sinagot lang akong tawag." Mabilis akong tumikhim nang mautal ako kaya ngumiti ako ng tipid sa kanila.
"It's that your parents?" Quizel asked as she give me my bag so I thank her before I answer.
"It's Tita Mirasol. Just asking if I have a free time to meet her."
"Ah, ganun ba?" Raby trailed before nodded. "then let's go. We have to hurry in our first class. May surprise quiz raw."
The three girls groaned in annoyance before they followed Raby. Habang ako naman ay sinadyang magpahuli sa kanila dahil ayokong makita nila ang namomroblema kong mukha.
I can't help thinking about what Tita Mirasol said. I don't even know that Steven has to renew his contract and if he didn't..
Napapikit ako ng mariin at sa muling pagmulat ko ay malalim akong napabuntong hininga. Why did my heart ache upon realizing that he needs to leave me for a while? O kung ma-renew niya na ba ang kontrata niya duon, babalik pa kaya siya?
I tried to stop thinking about negative thoughts but I can't. Lalo pa't naiisip ko kung nasaan ngayon si Steven. We maybe not seeing each other again but I can feel it. He seems off this past few days. He looks tired of something and I don't know. He was starting to act that way when.. Frea visited him.
Sumama ang mukha ko nang maalala ang mukha ng babaeng yun. Since she visited Steven and talk to him, that's when Ven started to seems off. Isa lang rin naman ang gusto kong malaman sa araw na yun. Iyon ay kung ano ang pinag-usapan ng dalawa.
Is that the reason why I always found Steven in deeply thoughts? Is that the reason why he looks bothered?
Minsan, nakikita ko siyang matamlay o nakatitig lang sa kawalan. Wala naman akong ibang maisip na dahilan bukod duon.
"Hurry up Hanna!"
Ang malakas na boses ni Raby ang nagpagising sa naglalakbay kong diwa dahilan para mapatingin ako sa kinaroroonan nila.
They was about to enter the classroom when they saw me. Sobrang layo ko nga sa kanila at kung hindi lang ako tinawag ni Raby ay baka hindi pa ako aabot sa classroom.
"Coming!" I shouted in response before I walk fast.
Napailing nalang silang apat bago naunang pumasok sa room saka ako sumunod sa kanila.
The didn't asked me anything regardless on what they saw earlier and just let me. Ilang sandali lang din ay pumasok ang Prof namin sa umagang yun at nagbigay ng paunang quiz.
Thankfully, I did answer the question even though I was deeply thinking about him. Kung nasaan kaya siya? Kung sino ang kasama niya? Kung anong ginagawa niya at kung ano ang dahilan kung bakit wala man lang siyang pinagsabihan kung nasaan siya?
YOU ARE READING
The Fire Inside Her [UNEDITED]
Teen FictionHigh Class Series #3 -What is the best choice? Should I choose my family.. or my love?- Hanna Kyle Bandigan is a bitchy but a classy one. She's an independent women and she believe that she can do anything on her own. She believe that she can get an...