Kabanata 7
I should be happy right? I should be happy because Dad is finally okay and now they're coming back. But.. why do I feel the opposite? Why do I feel sad that they're now handling the company and that means including Steven. Hindi pa man sila nakakauwi pero kinakabahan na ako.
But I already expect this to happened. That, if they'll come back, I'm back to normal again. Just studying and fucos on it. Hindi ko lang maintindihan ang sarili ko kung bakit ako nanghihinayang na hindi na ulit kami magkakasama palagi.
If he's starting to work for tomorrow, ibig sabihin minsan nalang siguro kaming magkakausap. We have different worlds. He's starting to build his own life and career while me, I'm just in my tip of my finger. Wala pa akong napapatunayan. Wala pa akong naaabot. Na kahit yung sarili kong pangarap, hindi ko makuha-kuha.
But I admit that when I'm with him, he brings me a different happiness. Yung saya na ayokong mawala. Yung saya na hahanap-hanapin ko sa kanya. Yung saya na siya lang ang nakakagawa.
Yes. That's it.
But then, the fear inside me starting to build up again because of what happened. Ayoko mang maalala pero wala akong magawa kapag kusa na itong nagpapa-alala sa akin. I seldom sleep well at night. Palagi akong binabangungot tungkol sa nangyari noon na ayoko ng balikan.
I always found my self alone in my bed, crying and trying to fight the fear.
"Hey, you okay?"
I came back to my senses when I heard his soft but manly voice. Napakurap-kurap ako, napalingon sa kanya at biglang natigilan nang makitang nakatitig siya sa akin.
Kahit mata lang ang nakikita sa kanyang mukha dahil sa suot niyang mask, bakit sobrang gwapo parin niya? Nagmukha pa tuloy siyang koryano.
"Y-Yeah. I'm fine." Tumikhim ako at ngumiti sa kanya. "bakit mo naman natanong yan?"
"I was asking you if you want some Ice cream but you didn't respond. Is there something bothering you?" He asked.
Mabilis akong umiling sa kanya kahit ang totoo ay tama siya.
"It's okay. I'm really fine. I was just thinking about Mom and Dad." She texted me earlier that they will arrive here in afternoon. Kasama na niya si Dad na pagpapahingahin niya muna sa bahay.
"You can't lie to me, Hanna."
Nakagat ko ang pang-ibabang labi nang mahimigan ko ang inis at lamig sa kanyang boses. Nag-iwas ako ng tingin, tumikhim at handa na sanang magsalita nang maramdaman ko ang kanyang daliri sa baba ko. He tilted my head causing me to look at him.
I gulp, ang tingin niya ay nanunuri na para bang alam na talaga niyang niloloko ko lang siya.
"You have dark circles." He whispered while caressing my eye bags. Nilagyan ko na yun ng concealer pero napansin parin niya? "you don't have enough sleep. Why?" His raspy but soft voice made my knees wobbled.
I sighed heavily before I shook my head at him. Puno ng pag-aalala ang emosyon sa kanyang mga mata at ayokong mag-alala siya.
"May tinapos lang ako kagabi tungkol sa kompanya at sa school. Tutal uuwi na sila Mom at Dad mamaya, kailangan ko munang ayusin ang mga papeles na binigay nila sa akin."
Tho, I really did that part. Maaga lang akong natapos kaya maaga rin akong nakatulog but I didn't expect that I'll have a nightmare last night.
"They'll come home? That's good then. Malapit nang matapos ang ginawa kong damit na susuotin mo." He playfully pinch my nose as he chuckled.
YOU ARE READING
The Fire Inside Her [UNEDITED]
Ficção AdolescenteHigh Class Series #3 -What is the best choice? Should I choose my family.. or my love?- Hanna Kyle Bandigan is a bitchy but a classy one. She's an independent women and she believe that she can do anything on her own. She believe that she can get an...