Kabanata 3

95 4 0
                                    

Kabanata 3

In my whole life, I've never been this sure for something I want. I've never been this happy even though I can get what I want. This happiness now? It's different from before. I don't know what's the difference. Siguro dahil sa pagkakataong ito, nandito na si Steven? Siguro dahil ngayon, siya ang tutulong sa akin?

When I was a kid, I'll always tell my self that I want to be a model. Madalas akong sumasali sa mga pageant but I didn't expect that in the future, I can't pursue it.

Hindi dahil hindi ko kaya, kundi dahil sa pamilya kong pinipigilan ako. I need to fucos here, I need to study this, I need to do this stuff for the company.

Minsan nakakasawa na kaya nagdesisyon akong lumayo sa kanila. I can live on my own. Ayokong sanayin ang sarili ko na mapalapit sa mga magulang ko.

Tho, kapag nandun naman ako, sila naman yung lumalayo sa akin. What I can say? I'm used to it.

But now, it's different. Yung pag-asang akala ko nawala na, biglang bumalik dahil sa pangako ng isang taong hindi ko inaasahang darating sa buhay ko.

I mean, I've never been this excited before when I go home. Halatang-halata ba na may gusto ako kay Ven? Hindi naman kasi siya mahirap magustuhan.

Bunos nalang yung kagwapuhan niya but he's really kind. He's always taking care of me at palagi niya akong pinapaalalahanan sa mga bagay na dapat ay hindi ko dapat makalimutan.

Now tell me, who would not like that guy?

"Ang takaw mo na yata?"

Ang napapantistikuhang boses ni Mary ang nagpabalik sa naglalakbay kong diwa dahilan para mapatingin ako sa kanila. I cover my mouth when I remember that I'm eating too much.

Ngumiti ako at nag peace sign sa kanila. "Sorry. Gutom lang."

"I thought you need to maintain your body?" Raby confusedly asked. Si Quizel naman ay parang wala lang pakealam sa paligid at nagpatuloy sa pagkain, but I know she's listening. While Christine in the other hand, smiling at me weirdly.

"Yeah. But I already make a schedule for my exercise." I said. Ang multong ngiti sa labi ay pilit itinatago nang maalala ko ang sinabi niya sa akin.

'If your thinking too much about exercising, then we can do it together. Is it okay for you?'

I can still clearly remember what he said to me. And of course! Sino ba naman ako para tumanggi sa offer niya? Isang munting fan lang naman ako na lihim siyang hinahangaan.

"You know what, your weird this past few days." Quizel commented. Napangiwi ako at sarkastikong natawa.

"Your thinking too much, Zel." I said. "hindi naman ako weird."

"Baka naman may boyfriend kana?" Christine interrupt.

Napahagikhik ako sa kanyang sinabi. "Sana nga boyfriend ko nalang siya."

"Luh, patay na patay?"

Nginiwian ko si Mary at sinipa siya sa ilalim ng lamesa. "Hindi mo ba alam yung word na hangang-hanga? Palibhasa yung sayo, fiancé—"

Hinampas ko ang braso ni Mary nang pasakan niya ang bibig ko ng burger na kinakain ko. The girls were laughing so bad. Lihim akong ngumisi at pinasakan din ng hotdog ang bibig niya dahilan para mapahagalpak ako ng tawa.

Sinamaan niya ako ng tingin, pero hindi ako nagpatinag at inirapan siya bago nagpatuloy sa pagkain. Ang inisin ang isa't isa ay isa na rin siguro sa mga dahilan kung bakit parang nawawala ang stress ko. Kung bakit kahit pansamantala ay nakakalimutan ko ang mga problema ko.

The Fire Inside Her [UNEDITED]Where stories live. Discover now