Chapter 28

25 6 21
                                    

Love has no boundaries.
But being obsessed enough,
Can lead you to reality,
You always wanted,
But never desired to be a heart so far away.


_________________

"Shut up Dad!" Bulong ko sa telepono. I cracked up my patience sa mga sinasabi ni Dad. Lumabas ako sandali sa k'warto dahil nakita kong tulog na si Tita at baka magising lang siya kapag lumakas ang boses ko.


"Listen to me! You need to visit Mr. Siciliani! Kapag hindi mo ginawa 'yun—"


"Ano?! Hindi mo na ibibigay ang mana sa'kin? Hindi mo na ako ituturing na anak?! Ibibigay mo lahat kay kuya ang kompanya?! Dad! For sh*t's sake! I almost lost the person I love, ng dahil sa inuna kita! Inuna ko ang utos mo!"


"At ano?! Magpapaka-tanga ka diyan sa babaeng 'yan!? Are you gonna ruin your life with that bitch"


"Don't you ever dare curse the love of my life! You! You never treated me like a son! You, you treated me as one of your chess pieces! Pinapa-ikot mo lang ako! And I was such a wretched man believing you'll be proud of me one day!" I clenched my jaw in frustrating anger. 


"What are you saying?! I am your Father


"Simula't sapul, wala na akong pamilya. It was all for a show of Mr. Harol Gonzales! Para iakw ang sumikat! At ako, kami! Kami ni mom? Iiwan mo kami pagkatapos mo kaming gamiti"


"ARAAAAAAAAYY!" Napatigil ako sa pagsasalita ko nang marinig ang malakas na sigaw mula sa k'warto ni Hannah.  Ibinaba ko muna saglit ang cellphone ko at parang automatikong ibinaling ang atensyon sa nakasarang pinto sa tapat ko. 


"Shiloh? Shiloh! I'm not done" Hindi ko na pinatapos pa ang sasabihin ni dad. Dali-dali kong pinatay ang cellphone at agad binuksan ang pinto ng k'warto.


"Hannah?" Bungad na sabi ko. Kita ko si tita na nagpapanic at nakahawak si Hannah sa bisig niya. Si tito naman ay napatingin sa'kin.


"Tumawag ka ng doctor!"


"Opo..."


"Bilis!!!" I was about to turn when a word pierced my heart. I wish I didn't heard it.


"T-tro.." I heard her utter before she passed out. 


"Troy,"  I continued, and left.

After LifetimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon