"Hanggang kailan tayo rito?" tanong ko sa kanya habang naglalakad. He toured me around the area, he showed me the indoor dining, lounges, gym and spa. It was perfect.
Ngumiti siya sa'kin at umakbay. "Two days." pagkasabi ay bigla niya akong hinalikan sa pisngi.
I bit the inside of my cheeks to stop myself from smiling. He's wearing a light blue polo and brown walking shorts, the sleeves rolled up to the elbows. Kuko lang ata sa paa ang pangit sa kanya.
"Saan tayo pupunta?" tanong ko. We went outside the main lodge, on the main drive way I saw a senior man leaning against a black Land Rover Defender car.
"Farm, we will visit the farm." sabi niya. Bumaba ang kamay niya papunta sa baywang ko.
"Good morning po Ma'am at Sir Lin." bati ng matandang lalaki.
"Good morning Mang Joel." Bati pabalik ng Boss ko. "This is Inez," Tiningnan niya ako. "Inez, this is Mang Joel. He'll show us the farm."
Pumasok kami sa loon at inalalayan niya ako dahil medyo mataas 'yong kotse. Sinabi niya sa'kin na bago bilihin ni Sir Pete ang lugar na 'to ay may nakatira na.
He decided to employed them as farmers and resort staffs. The farm is located on the east wing and it will take fifteen to twenty minutes drive according to Mang Joel.
"So, your dad is a farmer?" tanong niya sa akin habang naglalakad. Nakarating na kami sa farm pero kailangan pa namin maglakad ng kaunti para marating 'yong community.
Narinig ko kasi kay Mang Joel ay may pa-welcome sa'min 'yong community nila.
"Nope, retired teacher siya na nagkaroon lang ng interest sa line ng farming." My mom and dad are both teachers. Nakilala ni Mommy si Daddy sa campus sa Morroco at doon nag-start ang lovestory nila.
"Okay, sino nagmamanage ng farm niyo kung retired na siya?" curious na tanong niya.
"I have a twin sister, she took agricultural engineering siya ang nagmamanage ng farm namin." Bata palang kami mahilig na talaga magbungkal at magtanim si Talia kaya 'yon ang kinuha niya.
Tiningnan niya ako at bahagyang sinuri. "We're identical and she's already married at may dalawang anak." Sinabi ko na lahat para hindi na siya magtanong pa.
"Sir Lin, narito na po tayo." sabi ni Mang Joel nang marating namin 'yong malaking open house, pahkapasok namin may mahabang mesa at maraming prutas, dito ata sila nagsasalo-salo.
"Ipapakilala ko po kayo sa mga trabahador" pinakilala kami ni Mang Joel sa mga trabahador. Hindi naman sila ganoon karami.
"At ito naman po si Lita, aking asawa." Nginitian at binati ko si Aling Lita. "Ito naman po ang mga anak ko si Joem at Nella" Nginitian ko si Joem na tantya ko labing siyam na gulang pa lamang.
Ilang sandali pa ay nag-paalam sa'kin ang Boss ko dahil lilibutin muna raw nila ang buong farm kasama si Eve, Romeo at Mang Joel. Hindi na ako sumama pa dahil alam kong malayong lakaran ang gagawin nila.
"Ate?" Lumingon ako at nalamang si Nela ang tumawag sa'kin.
Umupo ito sa tabi ko hawak ang wrapper at kakainin. "Jowabells mo ba si Sir Lin?" tanong niya sa'kin.
Bakit ba lahat ng tao rito 'yan na lang ang laging sinasabi? Mukha ba kaming mag-jowa?
I smiled at her. "Ano yang ginagawa mo?"
"Suman po, gusto niyo po ba? i-kukuha ko po kayo sa loob 'yong luto na." Akma siyang tatayo pero hinawakan ko ang braso niya.
"Huwag na tulungan na lang kita." sabi ko. Namiss ko rin mag-balot naalala ko si Mommy kapag gumagawa ng suman.
BINABASA MO ANG
Deepest Treasured Fantasies
General FictionFrom: Linkurt Jade F. Monteclaro, CEO To: Inez Natasha A. Garcia, OOC Secretary Subject: Deepest, Darkest Fantasies Ms. Garcia, Are you up for an adventure? Regards, Boss baby GYPSY HEART SERIES #1