Phia's Pov
Lalung lumakas ang iyak at napahagolgol nalang ako sa sakit na nararamdaman ko nang yakapin ako ni Sally..
"hush now bess I can't bear seeing you like this para din akong sinasaksak sa sobrang sakit anyway makakalabas ka na today wanna go somewhere else????
Ikaw tlaga di ba may duty ka pa ngayon so anung ibig sabihin nito Sandralyn Allysa Barrameda???? Are you trying to ditch your duty????
"tumawa sya nang malakas ikaw tlaga bess of course not may duty pa ako nuh just wait me here ok magrorounds lang ako then alis na tayo duhh. Nakalimutan mo yatang pagmamay ari ko tong ospital na to so I can exit anytime I want as long as walang akong schedule operation today so I already check my schedule and it's tellin me im free so where going to hang out"
Lumabas na si Sally at naiwan na ako mag isa dito sa hospital room. Habang nakatitig sa kawalan.
. Nagulat nalang ako nang biglang bumukas yung pinto at iniluwa si Sally. "tulala ka naman jan?
Ang tagal mo kase anu tara na sabe ko sa kanya.. Naglakad na kami palabas ng ospital. Papunta sa parking lot ng sasakyan ni sally..
" so any plan today baka may gusto kang puntahan para naman malibang ka ayokong magmukmok ka na naman ako yung sumasakit ang ulo sayo bess for the mean erase mo muna sya sa utak mo at ienjoy ang walwal natin..
She is really my freind huh? He really hate open topics about my marriage life she always say it so disastrous. Kaya pag kasama ko sya she diverted things into random things para di ko masyadong iniisip yun..
Maya maya pay tumunog ang cellphone nito..
"hello ma. Dinner im sorry ma pero im with Phia right away I'd promise her that were going out today. Ok ma I'll ask her first if it's ok with her..
Inilayo naman nito ang cellphone sa tenga nito. Mama asked if its ok with you our plan today they invited us for dinner "she asked.
I just nodded. Binalik na nya ulit ang cellphone sa tenga nito. Yes ma she agree will be there in an our. Bye ma will see you later..
. You know bess I envy you . Buti ka pa mahal na mahal ka ng pamilya mo. May pamilya kang masasandalan sa ganitong kalungkutan. Samantalang ako I don't have one.
"hinawakan noto ang isang kamay mo. Alam mo andito lang kami na mga magulang ko para sayo . Phia you don't have to worry para din kitangbkapatid kaya di kita iiwanan you still have me, us...
Habang abala kami sa pagkukwentuhan di namin namamalayan nasa tapat na kami ng bahay nila. Pagbaba ko sa kotse sumalubong naman samin ang mga katulong nila at isa isa kaming binati.
"manang nasaan sina mama at papa"
"ay nasa kusina po ang mama nyo ma'am abala sa pagluluto.."
Pinuntahan na namin si tita sa kusina.
Oh your here. Honey andito na sila come here tapusin ko lng tong mga ginagawa ko then will dinner if that's ok with you young ladies??
It's ok po nkipagbeso na ako rito..umakyat na kami sa kwarto ni Sally..
Magpapalit lng muna ako ng damit. Dito ka lang muna abalahin mo muna. Sarili.. Pagkatapos magbihis ni sally sakto namang may kumatok sa pinto..
"ma'am sally kakain na daw po.."
Sige manang susunod na po kami..
Lumapit ako kay tito at nakipagbeso..
"phia im glad to see ypu hear you know what iha we miss you sabe ko dito sa kaibigan mo hilain ka naman papunta dito di ka na nagpapakita samin simula nang kinasal ka..
Im busy lang po tito but no. Worries I'll try to visit you more often..
" hmm phia we're having a vacation sa zambales tomorrow wanna join us there.. If ok with you..
I don't, think so tita kelangan ko munang magpaalam kay Greg kung okay lang ba..
You don't have to do that your going with us that's final..
BINABASA MO ANG
married by mistake(completed)
FanfictionThis a story of betreyal and sacrifices Are you willing to love again despite of your ex husband does on you before is there any room for second chances