Chapter 19

30 1 0
                                    


»sorry for typos and grammatical errors«



WANE'S POV

"Take care Cas Wane susunduin kita mamaya ah." ani Kuya Dylan ng makarating kami sa school.

"Opo Kuya Dylan ingat ka din sa school mo ha. Thank you Kuya Dylan." ani ko at lumabas na sa kotse niya. Sinundan ko pa ng tingin ang pag layo nito habang kumakaway.




Ngayon ang unang araw ng eskwela at eto ako ngayon nakatitig sa malaking entrance ng school namin. Mag kaiba kami ng school ni kuya dahil wala ang course niya dito sa school na pinasukan ko. Aalis na sana ako ng may biglang humarang sa daan ko. Aalis na sana ako ng biglang harangan ulit niya ang daan ko. Tinignan ko siya at napatingala ako dahl matanggad siya. Parang nakita ko na siya before pero hindi ko matandaan.

"Kaide!" tawag ng isang lalaki sa kaharap ko ngayon dahilan para mauna na ito umalis. Habang naglalakad iniisip ko parin kung saan ko nakita ang lalaking iyon. Pamilyar sa akin ang pangalan niya. Nagkita na kami dati alam ko!


"Cas Wane!" agad akong napangiti dahil sa boses na narinig ko. Agad akong tumingin mula sa likod ko at nakita ko si Mikael na naka kaway sa akin. "Anong class ka?" tanong niya agad pagkalapit sa akin.

"ABM 11-1..ikaw?" tanong ko habang naglalakad kami.

"Same!" masayang sabi niya. Napatalon ako dahil sa sinabi niya.

"Sana kaclassmate natin si Cassandra. Maganda kung parepareho tayo ng section" pagkasabi ko palang ay biglang sumulpot saamin si Cassandra. "Anong section ka?" agarang tanong ko.

"ABM 11-2" malungkot niyang sagot. Agad akong nalungkot dahil hindi kami mag ka section.

"Aww ok lang yan Cassandra pwede parin naman tayo mag lunch ng sabay." sabi ko habang hinawakan siya sa kamay.

"Nako Cas Wane huwag kang mag pa uto jaan. Ka section natin yan."

"Yah! Mike! Naknakan ka talaga ng epal bibiruin nga natin si Wane e!"

"Mike?" agarang tanong ko.

"Sabi na mukhang may nakalimutan tayo e." sabi ni Mikael kay Classandra.

"Anong nakalimutan?" tanong ko.

"Mike ang nickname ko. Sa totoo lang ikaw ang nag pangalan sakin niya..."

"Maarte ka kasi non hahaha saka may point karin naman ang sagwa na masyado kapag puro Mikael kaya, 'yan hahaha." singit ni cassandra. Napatawa nalang ako dahil sa sarili ko. Nakakatuwa naman mas kilala pa nila ako kesa sa sarili ko.

"Tara na dahil baka malate pa tayo sa class natin." sabi ni Mikael. Sabay sabay na kaming naglakad. Nasa 2nd floor ang room namin at malayo layo kaya kailangan talaga namin bilisan. Malaki ang school namin at sa tingin ko ay matagal tagal pa bago ko ito makabisado.


"Hi Class! I'm Sir Anthony Galvez and Im your adviser in this whole school year. So this week ay wala pa tayong classes. Alam kong marami sa inyo ang transfer lang at alam kong marami sa iyo ay matagal na dito. So kahit na, welcome parin. Im hoping na sana ienjoy nyo ang taon na to and of course study well sa inyo..." marami pang sinabi sa amin ang adviser namin. Nakaramdam ako ng excitement dahil feeling ko magiging masaya ang school year na 'to para sa akin. Habang nag sasalita ang teacher namin may kumatok mula sa pintuan at iniluwal non ang isang matangkad na lalaki.

'Teka siya yung lalaki kanina ah!'

"Your're almost 20 minutes late Mr.?"

"Vergara po." ani lalaki. Napaka pamilyar sa akin ng lalaking 'to. Pinagmamasdan ko ang mukha niya mukhang siyang cold at walang pakialam sa paligid niya. "I'm sorry sir naligaw kasi ako."

Unknown LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon