WANE'S POV
*KINABUKASAN*
Maaga akong nagising dahil kailangan kong mag ayos at ipagpatuloy ang paglalakad sa labas ng bahay.
Bumangon na ako saka uminom ng tubig at nag stretching ng konti saka ako pumasok sa CR at naligo. Pagkalabas ko ng bahay ay sinalubong ako agad ni mom.
"Hi baby"
"Yes mom?"
"Kain ka muna bago ka lumabas maaga pa naman e. Jusko Wane di ko akalaing nagdadalaga ka na tapos ang kuya mo naman nagbibinata na" Malungkot na saad ni mom "Haysss ang mga baby ko!" Dagdag pa nito at agad pa akong napangiti dahil don.
"Mom wag ka ng malungkot ok? Kasi mom kahit tumada man kami ng kuya hinding hindi ka namin iiwan ok? Mahal na mahal kita mom!" saad ko at agad na niyakap sya at tumawa naman kami.
Matapos kong kumain lumabas na ako agad at nag simula ng mag bike. Habang nag ba bike may natanaw akong mga tao mga tatlong bahay lang pagitan mula sa bahay namin hanggang sa kanila.
"Kaide!"
Sigaw ng isang kasing edad lang ni mom. Siguro anak niya ung kaide.
"Bakit mom?"
"Dalhin mo to sa mga bahay jan, bagong lipat lang tayo dito kaya dapat matuto tayong makisalamuha sa mga tao dito dahil mga kapit bahay na natin sila" saad ng mommy niya at may inabot na mga pagkain.
"Oww hey there little girl"
Nakita ko siyang naka tingin sakin, ako nga ba ung tinawagan nya?'Halaaa'
Tumingin ako sa likod ko ata wala namang tao tinuro ko pa ung sarili ko.
'Para akong tanga!'
"Yes you little girl hahaha ang cute mo hahaha" nahiya naman ako dahil sa sinabi nyang 'yon.
"Uhmmm.. Good morning po I'm your neighbor din po hehe duon lang po ako sa bahay na iyon" Sabay turo sa bahay namin.
"Oww so you're the daughter of Khaty and Ace Velasco?"
Nagulat naman ako dahil sa sinabi niyang 'yon."Do you know my parents po?"
"Yes little girl, business partner nila ang asawa ko. I'm sandy and this is my handsome son Kaide" Na tingin naman ako kay Kaide at parang tangang walang emosyon. Tss! Ayoko ng ganyang mukha. Gwapo pero mas gwapo si Mikael hihihi.
"Uhm, Hello po I'm Wane Velasco po" nakangiti kong pagpapakilala "Pagkauwi ko po sa bahay sasabihin ko po sa mom ko na dito na po kayo nakatira ma'am" pormal kong dagdag.
"Nako little girl wag ng ma'am tita nalang masyado kang pormal hahaha" at nangiti naman ako dahil ang bait nya at natingin ulit ako kay Kaide na para bang wala siyang interes.
'Tss kalamo kegwapo'
"Hahaha sige po tita mauuna na po ako papasok pa po ako sa school. " pamamaalam ko.
"Ay ganon ba sige study well Wane see you around It's our pleasure to meet you"
"It's my pleasure to meet you too po tita,bye po" sabi ko at kumaway pa tumingin pa ako kay Kaide at simpleng ngumiti at tumango sa kanya.
Niliko ko na ang bike ko at dumiretsyo na sa kwarto, nagbihis na ako ng uniform at bumaba na para hindi na magalit ang mabait kong kuya.
"Mom!"
BINABASA MO ANG
Unknown Love
Teen FictionSHE was weak, SHE was emotional, SHE was nothing until HE came to her life and HE change all of it.