CHAPTER 1

164 3 1
                                    

ENJOY LOVELIES!!!! MWAAHHH

WANE'S POV

"HOY WANE ABA USO GUMISING MATATAMPAL KA SA PWET NG NANAY MO"

I use my voice with that dialogue as my alarm tone. Nakakatawa lang dahil naiirita ako pag gising dahil sa nakakarinding boses ko na 'yon.

I almost forgot! Ngayon na ako maguumpisa ng pag wowowork out ko. Napansin kong simula ng lumipat kami, hindi na ako masyadong nakakapag exercise dahil hindi narin ako nakakapag play ng sports. I checked my phone and it's already 4 am!

Dali dali akong bumangon sa higaan ko at nag umpisa ng maligo. After a minutes I wear my purple hoodie with racerback top on the inside, leggings and a rubber shoes dahil iikutin ko buong subdivision dito sa lugar namin para lang mag bike.

"Good morning mom!" I kissed my mom on the cheeks as a morning kiss.

"Morning sweety,, aba ganda ng porma ah tuloy na ba pag woworkout?" tanong ni mom habang nag aayos ng pagkain namin ng kuya ko.

"Opo mom 8 pa naman po pasok namin ni kuya kaya may oras pa po ako, kakain muna ako para may energy ako" I said while Im walking to our dining.

Bacon, sunnysized up eggs, ham and friend rice na talagang masasarap. My gosh! mukhang marami akong kailangan i takbo at ipadyak ngayon.

"Mom gora na po ako!" sigaw ko galing bakuran.

Mukhang ayos lang na 4 am ako gumising dahil halos 1 hour ang pag aayos ko, ligo palang at kain. Siguro kailangan ko na din aralin kung paano maging mabilis kumilos.

I am grade 10 student kaya marami akong bagay na gustong gawin at matutunan na, thankful ako dahil nanjan ang mom na sobrang nakasuporta sakin at ang kuya ko na ganoon din.

Masaya dito sa subdivision namin dahil mabukid ang paligid fresh ang hangin at ang ganda panoorin ng sunrise at sunset kaya gusto ko talaga sa mga ganitong lugar dahil it makes me calm at refreshed and the most reason why i like this place dahil magandang spot para mag picture!

I grab my phone on the pocket of my hoodie. Mag seselfie na sana ako ng biglang mag ring ang phone ko. Yey! My friend from baguio are calling me. I answer their call and my crush's face was the only one I see.

["Hey wane! How are you"]  mikael ask.

"Im fine hahaha nag momorning lap ako dito sa subdivision naming, kayo jan? Oh my god almost a months bago lang magpasukan ako umalis jan namimiss ko na kayo agad hahaha" malandi kong sabi.

["Kami din naman dito Wane miss ka na namin dito, wala ng pumipigil kay Cassandra na makipag away hahaha"] kwento ni Mikael

["Yah Mike! Bakit mo ako sinusumbong kay Wane? Ang bad mo! epal ka!"] singit ni Cassandra na mukhang kagigising lang at jumoin agad sa group video call namin. ["Oh my ghad I'm really miss you! Feeling ko nawalan ako agad ng guardian angel dito simula ng umalis kayo!"] dagdag pa nya.

"I miss you more guys, hayaan nyo sa bakasyon tatry ko kausapin sila mom na jaan kami mag bakasyon"

["Yey! Talaga Wane?"]

["Really Wane!? Oh my ghad I'm so excited!!"]

Halos 30 minutes din ang paguusap namin dahil narin siguro sa pagkamiss sa isat isa. My childhood friends Cassandra and Mikael, kaso nauwi sa crush yung kay Mikael e.

After an hour umuwi na ako sa bahay namin dahil baka kagalitan na ako ni kuya, ayaw na ayaw nyang nalelate sa school. Hiwalay kami ng school ng kuya ko dahil ayaw nya raw ako kasama sa isang school naalibadbaran sya sa'kin dahil magkasama na nga daw kami sa bahay pati pa school. Ang sweet nya noh? Pero alam ko naman na mahal nya ako kahit na ganon sya.

"Akala ko hindi ka na uuwi e" bungad ng sweet kong kuya.

"Sorry na po, eto na po bibihis na po ako" magalang pero sarcastic kong sagot.

Nang makaakyat na ako inumpisahan ko na ang pag aayos ko sa sarili ko and my uniform consist of a white shirt and gray blazer with tie and skirt behind my knee partnered with my black rubber shoes as a foot ware. Korean style sya ng uniform.

Bumaba na ako at dumiretsyo na sa bakuran para pumasok na sa kotse ni mom dahil ihahatid na nya kami ni kuya. Kahit legal age na si kuya hindi parin sya pinapayagan ni mom na mag drive ng kotse for our safety daw.

Nakarating na ako ng school one of my happy places simula ng nag pasukan, nagkaroon ako agad ng mga kaibigan dahil narin siguro friendly ako.

"Hi Wane! Kumusta?" my friend Lisa asked.

"Ayos lang naman Lisa ikaw? Jusko! parang kahapon lang magkasama tayo e HAHAHA" i genuinely said.

"Ewan ko sayo Wane tara na nga pasok na tayo" aya nya sa'kin at pumasok na kami sa room namin.

Before our first class my adviser came to our room with a new girl, transferee sya pero hindi maganda ang pakiramdam ko sa kaniya, I don't know,  but I think hindi maganda ang dulot nya dito lalo na sa'kin, sana mali lang ang tingin ko.

"Go! Tell them your name." my teacher said

"Thank you sir" she said "Hi guys Im Ashley Castro, It's nice to see you all and I hope we get along." she added.

"Thank you Ashley go sit on the blank chair" my teacher said and she smile back at our teacher.

"Ok so lets move on to our topic for today"

Dumaan si Ashley sa side namin at tinignan niya ako at si Lisa na naging kakaiba ang naging pakiramdam ko.

Nagumpisa na si sir sa pag tuturo sa amin pero hindi talaga maganda ang pakiramdam ko sa kanya. Huwag lang syang gumawa ng iba dito dahil sabihin na nating natatakot ako, natatakot akong masaktan physically and mentally. I don't know how to fight, si cassandra lang lagi ang nagtatanggol sa akin kapag may umaaway sa'kin and hindi ko alam gagawin ko kung may manakit sa'kin dito.

But I want to know.

Ashley! Who are you? Anong magiging papel mo sa buhay namin? Why are you giving me those goosebumps?

__________________________________________________________

*Hope you like it guys new here hihi

Don't forget to vote!!!

I love you all LOVELIES!!!

Unknown LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon