CHAPTER 2:

76 2 0
                                    

WANE'S POV

Its been a week since pumasok si Ashley sa school namin at wala naman syang ibang masamang ginagawa at mabilis din syang nag karoon ng mga kaibigan.

Papasok na ako ngayon at talagang sanay na ang katawan ko na gumising ng maaga, palagi na akong nakakapag morning lap, minsan sinasamahan pa ako ni mom, my dad is on abroad and he's working on our company. Umuuwi lang sya kapag Christmas and New Year, minsanan lang pag birthday or anniversary nila ni mom. I miss my dad.

Habang naglalakad papunta ng room ko nakakapanibago dahil halos tinitignan ako ng mga tao.

May mali ba sa mukha ko? Kinuha ko agad ang phone ko at tinignan ang mukha ko ayos naman ako ah? tinignan ko din ang shoes same pair naman, ang uniform ko na plantsado naman? Ano kayang mali?

Nakapasok na ako sa room at una kong pinuntahan si Lisa. She was awkwardly smiled at me and feel a bit shy.

'Bakit kaya?'

"Uhmm.. Wane mag promise ka sa'kin!" bungad nya sa'kin habang inaayos ko ang mga gamit ko sa bag ko.

"Ano 'yon?"

"Mag promise ka na hindi ka magagalit sa'kin at maniniwala ka sa'kin kahit mayroong maninira sa'kin! Promise!?" halos maiyak nyang sinabi.

"Syempre naman Lisa ano ka ba! Ikaw lang ang kaisa isa kong matalik na kaibigan dito noh! At hindi ko hahayaan yon, ipag tatanggol kita sa abot ng makakaya ko, ok?" I said and hug her.

Simula ng sabihin ko yon sumigla na ulit ang mukha nya. Natapos ang klase and nag lunch time na habang kumakain kami ni Lisa sa canteen meron kaming naririnig na mga bulungan.

"Ano bayan bakit sinasamahan pa ni Wane yung plastic na 'yan?"

"Bully kaya yang si Lisa baka awayin din nya si Wane tulad ng pang aaway nya kay Ashley"

Parang may biglang pumitik sa dibdib ko ng marinig ko yung mga 'yon. Tinignan ko si Lisa at kita ko sa kaniya ang malungkot at natatakot nyang mukha. I grab her hand gently.

"You can tell me what happen right?" I worriedly ask.

"Wag dito Wane baka may makarinig sa atin" sabi nya at agad agad naming tinapos ang pag kain at dumiretsyo sa mga bench dito sa school namin.

"Kwento mo na Lisa? Bakit ka nila binubulungan ng ganon? Totoo ba 'yon?" Bigla nalang bumuhos ang mga luha ni Lisa dahil sa tanong ko na yon? Anong mali sa tanong ko?

"Hindi totoo yon Wane, sinisiraan ako ni Ashley dalawang araw ang nakalipas bago sya nag transfer dito ang sabi nya sakin sisirain daw nya ang buhay ko sisiguraduhin daw niyang pati sayo masisira ako Wane natatakot ako ayokong mawalan ng kaibigan! Tulungan mo ako? Hindi ko alam ang gagawin ko!" she explained.

"Why? Bakit sya naging ganon sayo? Bakit ka nya ginanon? Anong nagawa mong mali?"sunod sunod kong tanong sa kanya

"She criticize me sinasabihan nya ako ng kung ano anong bababa ang confident ko sa sarili ko, even sa gc natin na hindi kasama si sir, lagi nya akong ginaganon that's why I asked her kung anong nagawa kong mali sa kanya? She just laugh at sinabi nyang 'ikaw kasi si lisa kaya kita ginaganyan'" pang gagaya niya sa sinabi ni Ashley and she cry again, I get my phone and read what Ashley's saying and it's true I screenshot all the evidence will make Ashley down kahit na nung sinisiraan na nya si Lisa sa mga classmates namin. Kapag nasundan pa ito at hindi siya tumigil, ako mismo ang magsasabi sa head ng mga ginagawa nya at ipapakita ko sa kanila ang ebidensya na hawak ko ngayon sa phone ko.

"Stop crying Lisa, Im here wag kang mag alala buti nalang sinabi mo agad sa akin tutulungan kita kahit na anong mangyare ok? Just hold tight lalaban tayo!" I cheer her up "Tara balik na tayo sa room mag uumpisa na ang klase"

Nakarating na kami sa room namin at wala ako sa tamang pag iisip para intindihin ang mga sinasabi ng mga subject teachers ko, Im just thinking..

What will i do? Paano ko matutulungan si Lisa? E etong duwag din ako. Kailangan ko maging strong para kay Lisa 'cause she's my only true friend and I trust her.

"Lisa I heared you're good at drawing, can you please draw this picture in the book?" Our teacher said which bring me back to reality.

While Lisa's drawing on the board I feel the vibration on my phone, I check it because of the curiousity and it's from on our group chat without our teacher.

"Lisa is so fat right?"

from: ashley_castro

"Hindi naman magaling mag drawing tapos kala mo kung sinong banal bully naman" dagdag pa nya na sobrang ikinagalit ko

Nagtawanan ang mga kaklase ko at ramdam ko na alam yon ni Lisa I chat back to our group chat.

"Stop doing that! You're letting your classmate down what a shame! At hindi bully si Lisa noh!"

"Lol Wane wake up!"

"Lmao Wane you will eat what your saying soon"

"You just don't know the story, Ashley why don't you tell her what happen! Lisa is a big fat trash eww!"

They reached my limit! I don't want to let them do that shit thing to my friend!

"Sir!" I said and everyone look at me even Ashley.

"What is it Wane?" my teacher ask.

"May I talk to you after class?"

"Of course Wane,"

And I feel the huge tensed atmosphere in our room. Nag-uwian na at nasabi ko narin kay Lisa ang plan ko. I run towards the faculty to see my teacher.

"Sir"

"What is that Wane?"

I didn't say anything I just get my phone and let my teacher read all the shits they said to Lisa.

"What the? Who's the mastermind of this shit?" Angry voice comes to my teacher.

"Ashley Castro sir, the girl who transfered here weeks ago, at sinasabi rin po nya sa ibang mga tao na binubully sya ni Lisa which is not true sir , please take action to this ayoko pong ma bother at masaktan si Lisa" mahaba kong paliwanag.

"Alright then, thank you Wane for being a honest and caring friend I'll send this to our head principal now!" my teacher said.

"Thank you sir!"

I feel relief now because Ashley will stop. Ayokong ganonin lang niya ang kaibigan ko, kung kailangan kong lumaban para sa kaibigan ko lalaban ako! I don't want to see sad Lisa again, napaka masiyahing tao ng kaibigan kong iyon. She was the first person who approaches me when i transfered here. I really hope Ashley will not go to school anymore, Thats why in the first place I don't want her here, eto pala ang gagawin niya. Isang tingin ko palang sa kanya nakakaawa na sya, kaya siguro sya ganon, which is not good, she was only 16 or whatever but the way she bully argh! What a shame! I hope she will stop now

But, what if she dont stop? What will I do? Hanggang kailan ko poprotektahan ang kaibigan ko?

__________________________________________________________

*Thank you again LOVELIES!!!

DONT FORGET TO VOTE!!!

-LOVE_LY

Unknown LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon