ADAM POV
"What happened Doc?"tanong ko sa doktorang nagchecheck sakanya.
Ngumiti siya"We'll just wait for your wife to wake up so you can know the good news together"saad niya saka lumisan na kasabay ang nurse na sumusulyap kay Sven.
Umupo nalang ako katabi nila Zac at Sven upang hintayin ang wife ko nga daw na magising kagaya nang sinabi ng doktora.
"Why we didn't know?"mahinang tanong ni Zac, simula nang malaman niya ang problema ni Linus ay halos hindi na nito maibuka ang kanyang bibig. Bigla na lamang itong tumahimik.
Hindi ako sumagot bagkus sumandal na lamang ako sa pader.
Maybe because, he never said.
How can we know about his problem if he doesn't share it?He always laugh and happy. tsk.
"How can we help Linus?"muling tanong ni Zac kaya napatingin ako sakanya, habang siya'y nakatingin sa sahig.
Dahil sa tanong niya, napaisip din ako at muling tumingin sa harapan, tumingin ako sa magandang babae na mahimbing na natutulog.
If I know who's the crazy woman, I can save her.
"Know and find the crazy woman first"tumatango kong saad at nilingon sila.
"Actually, I knew her."biglang sambit ni sven.
"Kilala mo siya?"gulat na tanong ni Zac, tumango naman si Sven.
"How?"kunot-noo kong tanong ngunit ngumisi lamang si Sven.
***
ERA POV"Congratulations sir! Your misis is pregnant!"masayang bati ng doktora, habang natataranta at napapawisan na ako rito sa kama habang hinihintay ang magiging reaction ni Adam.
Pagkagising ko kasi ay agad tinawag ni Adam ang doktora, hindi ko man lang nasabi agad sakanya.
Natatakot ako.
Hindi ko maiwasang isipin kung ano ang gagawin niya? ipapalaglag ba niya? magagalit ba siya?
"What?"gulat niyang tanong at halos makunot na ang kanyang noo dahil sa pagtataka.
Gulat siyang tumingin sakin na may halong pagtataka na para bang sinasabi sakin"how? how did you get pregnant?"
"Take care of your Misis, Mister Ferruccio. She look stress and tired, maaari iyang maka-apekto sa bata"sambit at bigay paalala niya kay Adam bago ito lumisan kasama ang nurse.
"Congrats Era"rinig kong saad ni Zac kaya nabaling ang tingin ko sakanya, ngumiti lamang siya ng tipid.
Ngumiti din ako, ngunit pilit lamang at muling binalik ang tingin kay Adam na ngayon ay tulala.
"A-Adam"sinubukan ko siyang tawagin, ngunit para bang hindi niya ako naririnig.
"Adam"nakatingin lamang siya sa sahig.
"Adam!"sigaw ko na ngunit hindi parin siya natinag, ang kaninang tulala at kunot-noong mukha ay napalitan na naman ng walang reaksyon, blanko na naman ang kanyang mukha. Reaksyon na ayaw na ayaw ko dahil hindi ko siya mabasa.
"Dude"tumayo si Zac at tinapik si Adam, ngunit mabilisan itong tinabig ni Adam at nanatiling nakatingin sa sahig.
"How?"mahina niyang tanong"How Era? how?"tanong niyang muli at nasa akin na ang tingin."I don't understand. Sa labas ko naman pinutok pero bakit nabuntis ka?"tanong niya. Hindi ko kailangan matakot dahil wala naman akong ginawang masama pero nakakatakot parin dahil sakanyang itsura, oo wala itong reaksyon, ngunit matatalim ang tingin sakin.